สวัสดีครับพบกันกับผมเเม็กอีกเเล้วนะครับ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งกับการรีวิว ซึ่งผมก็ได้ห่างหายจากการทำรีวิวบทความมานานพอสมควร เเต่สำหรับบทความรีวิวนี้ก็อดที่อยากจะมาเขียนให้ทุกคนได้อ่านไม่ได้ เพราะสินค้าที่ผมจะมารีวิวเป็นความชอบส่วนตัว เเละเชื่อว่าบทความนี้ก็อาจจะเป็นความชอบส่วนตัวของหลายๆคนด้วยเช่นกัน

ครั้งนี้เราจะมาเอาใจสำหรับคนที่ชอบเลี้ยงปลากันสักหน่อย เลยจะมารีวิวไอเท็มที่หลายๆคนสอบถามกันเข้ามาเยอะมากในช่วงนี้ อย่างตู้ปลาอัจฉริยะของแบรนด์ Xiaomi อย่าง Xiaomi Geometry Fish Aquariam

ซึ่งก่อนน่านี้ผมก็ได้ปล่อยรีวิวลงไปในช่อง Youtube ของ Techhangout เรียบร้อยเเล้ว เเต่อาจจะยังไม่ได้พูดถึงเรื่องของการใช้งานจริงๆสักเท่าไร ในบทความนี้จะมาเจาะลึกการใช้งานให้ได้อ่านกันจริงๆว่ามันดีจริงๆหรือเเค่เป็นเพียงกระเเส

ก่อนอื่นต้องเเจ้งก่อนว่า ตู้ปลา Xiaomi Geometry Fish Aquariam ที่ผมได้มาราคาขายรวมส่งจะอยู่ประมาณ 2,000 บาท ซึ่งตอนนี้ก็สามารถไปหาซื้อได้ในร้านค้าออนไลน์ทั่วไปมีขายหลายร้านมากๆ

UNBOX

สำหรับดีไซน์กล่องของ ตู้ปลา Xiaomi Geometry Fish Aquariam จะเป็นลักษณะกล่องที่เป็นโทนสีขาวทั้งหมด ตัวกล่องที่ได้มาอาจจะไม่สวยเท่าไร เเต่ก็เข้าใจว่าทางร้านต้องนำเข้าเเละอาจจะเป็นกับการขนส่งบ้าง

ด้านหน้ากล่องจะมีตัวตู้ปลาที่มาพร้อมกับตัวอย่างว่ามีลักษณะประมาณไหน พร้อมกับมีตัวหนังสือภาษาจีนเขียนเอาไว้

ด้านหลังกล่องจะมีบอกความสามารถต่างๆที่ยังคงมาพร้อมกับตัวหนังสือภาษาจีนทั้งหมด เเต่อันนี้ก็ไม่ต้องกังวลยังไงผมจะเขียนสเปคเเละความสามารถต่างๆไว้ในสเปคก็เเล้วกัน

อุปกรณ์ที่เเถมมาด้านใน

  • ตู้ปลา + ตัวกรอง + ปั้มน้ำ
  • หินกรอง
  • หินสำหรับตกเเต่ง
  • สายยางเปลี่ยนน้ำ
  • แผ่นกรอง
  • สมุดคู่มือ
  • มีกระถางขนาดเล็กสำหรับปลูกต้นไม้

ดีไซน์ /เเละการใช้งาน

เอาตรงๆเลยนะครับหากเราพูดถึงดีไซน์ตู้ปลาตู้นี้เป็นตู้ปลาที่มาพร้อมกับขนาดที่กะทัดรัดกำลังดี เหมาะสำหรับที่จะเอาไปตกเเต่งห้องนั่งเล่นห้องนอน หรือ สำนักงานต่างๆ ตัวตู้ปลามาพร้อมกับวัสดุที่ลองจับน่าจะเป็นอะคริลิคแบบใสเเบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ส่วนดังต่อไปนี้

เพื่อที่จะนำออกมาทำความสะอาดได้ง่าย เเละสามารถประกอบได้ง่าย มองเห็นภายในได้อย่างชัดเจน เเต่ถ้าตามสเปคที่เขาให้มาวัสดุที่ใช้จะเป็น วัสดุทำมาจาก PMMA และ ABS

ส่วนที่ 1 ตัวตู้ปลามาพร้อมกับขนาด ขนาด 382 x 166 x 229 มิลลิเมตร พร้อมกับน้ำหนัก น้ำหนัก 1,000 กรัม มาพร้อมกับดีไซน์โค้งมนมีการออกแบบให้สามารถมองเห็นปลาเเละภายในตู้ด้านในได้ 360 องศา

ด้านในสามารถใส่หินที่เเถมมาหรืออุปกรณ์ตกเเต่งตู้ปลาต่างๆได้พอประมาณ เเต่ถ้าเเนะนำว่าอย่าใส่เยอะเพราะจะทำให้ปลาไม่มีที่ว่ายน้ำเพราะขนาดตู้ปลาไม่ได้ใหญ่มาก

ตู้ปลาเท่าที่ลองใส่น้ำสามารถใส่น้ำได้ราวๆประมาณ 5 – 10 ลิตร เเละบริเวณตู้ปลาจะมีฐานสีขาวที่ตัดกับตัวตู้ปลาที่เป็นคล้ายๆกับกระจกใสทำให้ตัวตู้ปลาดูสวยงามเเละไม่น่าเบื่อ

ด้านข้างจะมีตำแหน่งขีดบอกว่าเราจะต้องใส่น้ำประมาณไหน ก็ให้เราทำการใส่น้ำได้เลยตามที่เราต้องการ เเต่เเนะนำอย่าใส่เกินที่เขาบอก

ส่วนตัวผมจะใส่ให้ MAX เพราะว่าปลาจะได้มีพื้นที่ว่ายน้ำสูงขึ้น เเละลดเสียงปั้มน้ำที่จะไม่ดังรบกวนเวลาที่เปิดเอาไว้

ส่วนด้านล่างตู้ปลาจะมีตำแหน่งของแผ่นกันลื่นที่เวลาเราว่างไว้บนโต๊ะจะยึดเอาไว้กับโต๊ะนั่นเอง

และยังมีบอกในส่วนของสเปคต่างๆที่ส่วนใหญ่ยังคงมาพร้อมกับตัวหนังสือภาษาจีน

ส่วนที่ 2 ตู้ปลาจะมีที่ๆเอาไว้ใส่ในส่วนของระบบกรองที่เราสามารถนำหินหรือเเผ่นกรองที่เเถมมาให้ใส่เข้าไปตามช่องที่เขากำหนด จะมีตำแหน่งของน้ำเข้ามาในตัวกรอง

เเละจะมีรูเล็กๆที่เอาไว้สำหรับปล่อยน้ำที่กรองผ่านระบบเป็นที่เรียบร้อยเเล้วลงไปในตู้ปลา ส่วนเเผ่นกรองอาจจะต้องนำมาทำความสะอาดบ่อยๆสักหน่อยเท่าที่ได้ลองใช้

ข้างๆทั้งด้านซ้ายเเละด้านขวาจะมีในส่วนของรูระบายอากาศที่เพื่อที่จะให้มีอากาศถ่ายเทภายในตู้ไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับ

ส่วนที่ 3 จะในส่วนของปั๊มน้ำที่ทำงานรวมกันกับระบบกรองน้ำที่เเยกออกมาจากตัวตู้ปลาเเละสามารถกรองน้ำได้ทั้งหมด 4 ขั้นตอน ช่วยให้ปลามีออกซิเจนมากขึ้น

ตัวปั๊มน้ำมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ไปหน่อยเมื่อเทียบกับขนาดของตู้ปลา มีการออกแบบที่ค่อนข้างลงตัว ทำให้ปลามีพื้นที่ว่ายน้ำน้อย

มีรูที่เอาไว้ปล่อยกระเเสน้ำเเละมีตำแหน่งของสายยางเเละสายไฟของเครื่องปั้มน้ำ

วัสดุจะเป็นพลาสติกแบบ ABS ด้านล่างของระบบกรองเเละปั้มน้ำจะมีไฟ LED

ที่สามารถปรับได้ มีไฟ LED ที่สามารถเลือกได้ถึง 5 สี หรือจะเลือกให้ไฟ LED วิ่งตลอดทั้งหมดประมาณ 5 สีก็สามารถทำได้

บริเวณด้านระบบกรองจะมีตำแหน่งของปุ่มการใช้งานที่เป็นแบบทัชสกรีนที่เราสามารถปรับในส่วนของระบบไฟ LED โดยการทัช 1 ครั้ง

กด ทัชค้างไว้ จะเป็นการ เปิด / ปิด เเละ สามารถที่จะปิดในส่วนของ ปั๊มน้ำ เเละ ระบบกรองน้ำได้ โดยการที่ ทัช 2 ครั้ง

ซึ่งตู้ปลาจะมาพร้อมกับสาย USB ระบบควบคุมความปลอดภัยแรงดันต่ำ 5 โวลต์ ที่สามารถนำไปเสียบกับ ส่วนอะแดปเตอร์ไม่มีแถมมาให้นะครับ แต่เราสามารถเอาอะแดปเตอร์ชาร์จโทรศัพท์มาใช้ได้ครับ เเละไม่ต้องกลัวเรื่องของไฟดับเพราะยังสามารถนำไปเสียบกับ Power bank ได้ ประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานน้อย ไม่ต้องกลัวเปลืองไฟ

มีตำแหน่งของช่องที่สามารถปิดเปิดในการให้อาหาปลา รุ่นนี้จะไม่มีในส่วนของ AI หรือ ไม่สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้นะครับ เเละ มีตำแหน่งที่สามารถปรับส่วนของ ความเเรงของปั๊มน้ำได้ อยากจะให้ปั๊มน้ำเเรงขนาดไหน

ปั๊มน้ำเท่าที่ลองใช้เเละลองปรับความเเรง ขอเป็นข้อสังเกตไว้นิดนึง เนื่องด้วยตัวตู้ปลามีขนาดที่ไม่ใหญ่มากหนัก เเละปั๊มน้ำมีขนาดใหญ่พอสมควรเวลาที่เราเปิดปั๊มน้ำหรือออกซิเจน กระเเสน้ำที่อยู่ภายในตู้จะค่อนข้างเเรง

ไม่ว่าจะเป็นปลาที่มีขนาดเล็กอย่างปลาม้าลายที่ผมได้นำมาเลี้ยง หรือ ปลาทองที่มีขนาดใหญ่ จะไม่สามารถที่จะสู้ความเเรงของน้ำได้  ทำให้ปลาไม่ค่อยว่ายไปบริเวณน้ำที่ปล่อยออกมา เเนะนำ

ให้หาอะไรมาบังบริเวณรูที่ปล่อยน้ำหรือบริเวณกลางตู้ไว้ ไม่งั้นปลาจะแอบกันอยู่ที่ด้านหลังปั๊มน้ำ จะทำให้ปลาเหนื่อย หรือ ปลาตายได้เพราะเท่าที่ผมได้ปล่อยปลาไว้โดยไม่ได้หาอะไรมาบัง ปลาตายจริงๆครับ

ส่วนตัวผมเอาฐานอะคริลิคใสมาบังเอาไว้เเนะนำให้หาอะไรมาบังไว้จริงๆนะครับถ้าจะใช้งานจริงๆ

เเละถ้าเราเปิดปั๊มน้ำเบาก็จะทำให้ปลาตายได้ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะจะไม่มี ออกซิเจนมากเพียงพอ ถ้าเราใส่ปลาลงไปจำนวนเยอะๆ ถือเป็นข้อสังเกตอีกจุดครับ

ถ้าจะเลี้ยงจริงๆถ้าเป็นปลาขนาดใหญ่ สัก 2 3 ตัวกำลังพอดี ถ้าปลาขนาดเล็กอย่าเกิน 10 ตัวครับ ส่วนตัวปั๊มน้ำอันนี้ต้องขอชมมีเสียงที่เบามาก เหมาะสำหรับที่อยากจะเอาไปไว้บนห้องนอน รวมไปถึงห้องทำงาน เสียงเงียบมากๆ

เเต่ถ้าถามว่าสามารถนำไม้น้ำมาเลี้ยงได้ไหมส่วนตัวมองว่าถ้าเน้นเลี้ยงไม้น้ำจริงๆอาจจะยังไม่เหมาะ เเต่ถ้าเป็นไม้น้ำที่เอาไว้ตกเเต่งตู้ที่ตายยากๆ ไม่ต้องการคาร์บอนก็น่าจะเอามาใส่ไว้ได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ พวก ไม้น้ำอเมซอน เอามาใส่ในตู้ปลาได้สบายๆ

ระบบกรองเท่าที่ลองใช้อันนี้ต้องชมว่าทำออกมาได้ดีมาก น้ำใสตลอดเวลา เเต่อาจจะต้องเอาเเผ่นกรองออกมาล้างด้วยน้ำเปล่าบ่อยๆเพราะว่าเเผ่นกรองจะดำง่ายมากๆ ถ้าไม่นำมาล้างบ่อยๆหรือสังเกตบ่อยๆรับรองน้ำไม่ใสเเน่นอน

อย่างผม 3 วันจะเอามาล้างน้ำปลาทีนึง หรือใครที่ไม่มีเวลาจริงๆก็เเนะนำ อาทิตย์ 1 เอาออกมาล้างครั้งนึงก็ได้ครับ ส่วนตัวผมจะล้างด้วยน้ำเปล่า ไม่ได้ใช้น้ำยาอะไร เพราะกลัวปลาจะตาย ส่วนใครที่ดูเอาไว้เลี้ยงพวกกุ้งแคระผมว่าเหมาะเลยครับ เพราะระบบกรองถือว่าดีมากๆ

บริเวณด้านบนของตู้ปลามีตำแหน่งของช่องที่เอาไว้ในส่วนของกระถางที่เอาไว้ปลูกต้นไม้ที่เราสามารถนำต้นไม้มาปลูกได้เพื่อเพิ่มในส่วนของความสวยงามมากขึ้น และส่วนใหญ่ผมก็จะเทน้ำเพิ่มบริเวณนี้

โดยที่ไม่ต้องรดน้ำ เเต่เเนะนำให้หาต้นไม้ที่สามารถอยู่ในร่มได้นะครับไม่งั้นตายเเน่นอน เเต่ข้อดีคือเราไม่จำเป็นต้องรดน้ำต้นไม้ เพราะด้านล่างจะมีน้ำออกมาตลอดเวลาตรงปั๊มน้ำครับ

ส่วนใครที่เบื่อเรื่องของการเปลี่ยนน้ำตู้ปลา ไม่อยากมาดูดขี้ปลา ตู้ปลาจะมีตำเเหน่งของ Smart Pumping สูบน้ำอัจฉริยะในปุ่มเดียว ที่เราสามารถดึงจุกปิดที่ปิดไว้ออกมา

เเละ สามารถนำสายยางที่เเถมมาในกล่องเปลี่ยนน้ำได้ทันที ถือว่าสะดวกสบายมากๆ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีก็สามารถเปลี่ยนน้ำปลาได้ทันทีไม่เสียเวลาเเน่นอน

น้ำในตู้ก็จะออกมาตามสายยางที่เราเสียบเอาไว้ถือว่าเป็นอะไรที่สะดวกมากๆ

คุณสมบัติ

  • ตู้ปลาจำลองระบบนิเวศน์ในน้ำ
  • ออกแบบตู้ปลาโปร่งใส
  • มองเห็นภายในได้อย่างชัดเจน 360 องศา
  • มีปั๊มน้ำในตัว ที่มีระบบกรองน้ำ 4 ขั้นตอน ช่วยให้ปลามีออกซิเจนมากขึ้น
  • มีไฟ LED ในตัว สามารถเลือกได้ถึง 5 สี
  • มีกระถางขนาดเล็กสำหรับปลูกต้นไม้ และมีน้ำจากปั๊มส่งมาโดยไม่ต้องรดน้ำ
  • Smart Pumping สูบน้ำอัจฉริยะในปุ่มเดียว การเปลี่ยนน้ำง่าย เพียงแค่ใช้สาย
  • ระบบควบคุมความปลอดภัยแรงดันต่ำ 5 โวลต์
  • เพียงเสียบเข้ากับ Power bank ก็สามารถใช้งานได้
  • วัสดุทำมาจาก PMMA และ ABS
  • Voltage 5V
  • Power 5W
  • ขนาด 382 x 166 x 229 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 1,000 กรัม

สรุป

ตู้ปลา Xiaomi Geometry Fish Aquarium กับการใช้งานจริงๆกับราคา 2,000 บาท ที่ได้มาลองใช้งานประมาณ 1 อาทิตย์ ข้อดี เป็นตู้ปลาที่มาพร้อมกับดีไซน์ที่สวยงาม มีขนาดที่กระทัดรัด เหมาะที่เอาไว้ตกเเต่งในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นห้องรับเเขก มีปั๊มน้ำที่มีเสียงเบามากๆ มีไฟ LED ที่สามารถปรับได้ตามที่ต้องการ มีระบบกรองที่เรียกได้ว่ากรองน้ำได้ใสอยู่ตลอดเวลา ใช้พลังงานน้อย เเละ สามารถที่จะเสียบใช้งานกับพาวเวอร์เเบงค์ได้ ถ้าหากมีกรณีที่ไฟดับ ยังสามารถที่จะปลูกต้นได้โดยไม่ต้องมานั่งรดน้ำ

จุดสังเกต ผมมองว่าด้วยราคาที่จำหน่ายมีราคาที่ค่อนข้างสูงไปถ้าใครที่ไม่ติดเรื่องของเเบรนด์เเละสิ่งที่ได้ เพราะถ้าเราไปประกอบเองราคาไม่ถึงขนาดนี้เเน่นอน อีกทั้ง ตัวปั๊มน้ำมีกระเเสน้ำที่ค่อนข้างเเรง ต้องหาอะไรมาบังเอาไว้ไม่งั้นอาจจะทำให้ปลาตายได้  เเละตู้ปลาตู้นี้ไม่สามารถที่จะเชื่อมต่อผ่านเเอปได้ ซึ่งอาจจะมีราคาสูงไปหน่อยเมื่อเทียบกับการที่เราไปซื้อมาประกอบเอง

ข้อดี

  • ดีไซน์สวย ขนาดกะทัดรัด
  • มีไฟ LED ที่สามารถปรับได้ตามที่ต้องการ
  • กรองน้ำได้สะอาด
  • ปั๊มน้ำเสียงเบา
  • มีกระถางขนาดเล็กสำหรับปลูกต้นไม้โดยไม่ต้องรดน้ำ
  • เปลี่ยนน้ำง่ายเพียงเเค่ใช้สายยาง
  • ประหยัดพลังงาน ใช้งานผ่านพาวเวอร์เเบงค์ได้
  • ใช้งานผ่านปุ่มทัชสกรีน

ข้อสังเกต

  • ปั๊มน้ำเเรงเกิน
  • ราคาสูงเกินไป
  • ไม่เหมาะเลี้ยงไม้น้ำ

สำหรับรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ
ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget 

Review By Max

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares