realme นั้นเรียกได้ว่าเปิดตัวกันบ่อยพอสมควรและในการเปิดตัวแต่ละครั้งก็เสริมเข้ามาทั้งในเรื่องของช่องว่างทางการตลาดและราคาได้ดีรวมถึงสเปคที่ให้มานั้นเมื่อเทียบกับเรทราคาใกล้ๆกันต้องบอกว่าค่อนข้างจัดเต็มอย่างมากและทำได้คุ้มราคาเป็นจุดเด่นหลักๆของแบรนด์นี้และการเติบโตที่มากขึ้นเรื่อยๆของแบรนด์นี้ก็เป็นผลจากพวกนี้นั้นเองครับ ในตลาดทั่วโลกต้องยอมรับเลยว่าแบรนด์นี้โตไวมากและเติบโตเยอะขึ้นมากๆครับในการทำตลาดที่เก่งพอสมควรเลย และในครั้งนี้ realme ได้เปิดตัว realme 6 Pro และ realme 6 ไปแล้วในต่างประเทศครับแน่นอนว่าเด่นๆเลยคือเรื่องของ หน้าจอ 90 Hz การชาร์จไว  หน้าจอแบบเจาะรู กล้องหน้ามุมกว้าง กล้อง 64MP ที่ทำราคาได้ไม่ถึงหมื่นต้องบอกเลยว่าน่าสนใจครับ ครั้งนี้เรามาอยู่กับทาง realme 6 Pro รุ่นพี่มาพร้อมกล้องหน้ามุมกว้างด้วย ในการพรีวิวแกะกล่องสั้นๆกันก่อนครับว่าจะมีอะไรในกล่องและในด้านของดีไซน์นั้นจะเป็นยังไงกันบ้างครับ

realme 6 Pro นั้นจะมาพร้อมกับหน้าจอที่ใหญ่กว่าและได้ใช้งาน CPU Snapdragon นั้นเองครับ รุ่น Pro จะมีหน้าจอขนาด 6.6 นิ้ว รีเฟรชเรท 90Hz และความถี่ตอบสนองการสัมผัสหน้าจอ 120Hz มันมีอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 90.60% นอกจากนี้มันยังเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้ชิปเซต 720G 8nm อีกด้วย สำหรับกล้องหลังของมันมี 4 ตัวเช่นกันประกอบด้วยเลนส์ 64MP + เลนส์กว้าง 8MP + เลนส์เทเล 12MP + เลนส์มาโคร 2MP ส่ววนกล้องหน้าคู่ของมันจะเป็นแบบเจาะรูที่มีประกอบด้วยเลนส์ 16MP + เลนส์กว้าง 8MP และมาพร้อมกับ แบต  4300mAh ที่รองรับชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge 30W ไวมากๆ รวมถึงสแกนนิ้วมาให้ตรงขอบเครื่องทางด้านราคานั้น ยังไม่ประกาศในไทยครับต้องรอลุ้นกันแต่คาดว่า RAM 8/128GB จะไม่เกิน9,000บาทครับผม

UNBOX

สำหรับตัวกล่องนั้นยังคงมีการออกแบบสีเหลืองเช่นเดิมพร้อมกับตัวเลขทางด้านบนแน่นอนว่ามีเลขพร้อมบอกรุ่นแต่จะไม่ได้มีรูปตัวเครื่องอะไรมาครับ ส่วนทางด้านอุปกรณ์ในกล่องนั้นยังไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมจากรุ่นก่อนๆเท่าไรนั้นเอง

  • ตัวเครื่อง
  • เคสใส TPU
  • คู่มือ ที่จิ้มซิม
  • ที่ชาร์จ 30W
  • สานชาร์จ USB-A ไป USB-C
  • ฟิลม์กันรอยติดมาให้แล้ว

ตัว Adaptor นั้นบอกชัดเจนเลยว่ารองรับ 30W ครับไม่ต้องไปซื้ออะไรเพิ่มและชาร์จได้ไวมากๆ ขนาดนั้นจะใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อยและรูปทรงก็เปลี่ยนไปเช่นกันครับ ทางด้านหัวยังเป็น USB-A อยู่ ยังไม่ได้ใช้งานแบบ C-C ครับ

มาที่ตัวเคสถือว่า มีความหนาเหมือนกับรุ่นก่อนหน้าแต่ครั้งนี้เหมือนจะทำวัสดุออกมาได้ดีกว่าเดิมนิดนึงครับตัวเคสเป็นสีเทาๆเข้มๆเล็กน้อยใส่แล้วฝาหลังสะท้อนน้อยลงไปแบบชัดเจน แต่ชอบที่มันปกป้องเครื่องได้ดีมากๆทั้งด้านหน้าและด้านหลังครับ ตัวขอบกินเข้ามาบนหน้าจอและมีความหนาสูงกว่าหน้าจอทำให้วางคว่ำได้สบาย ส่วนฝาหลังนั้นก็คลุมได้หมดครับรวมถึงตัวเลนส์กล้องนั้นก็ทำออกมาปิดได้ดีมีความหนาขึ้นมาปกป้องได้เวลาวางต่างๆใช้งานทั่วไป

จะเห็นได้ว่าตัวเคสนั้นมีความนูนขึ้นมาปกป้องตัวเลนส์และหน้าจอขึ้นมาอีกครับ และ ทั้ง 4 มุมนั้นในด้านหน้าจะทำความสูงพิเศษขึ้นมาเพื่อที่จะปกป้องหน้าจอให้ดีขึ้นไปอีกเวลาตกหรือวางคว่ำครับ ซึ่งเคสปกติทั้วไปจะไม่มีมุมพิเศษขึ้นมาแบบนี้อันนี้ถือว่าออกแบบมาได้ดีมากๆ เหมือนเคสแถมเรือธงค่ายอื่นๆเลยแหละ และเป็นการออกแบบเดียวกันกับ realme 5 Pro รุ่นก่อนนู้นเลยนั้นเองครับที่จะปกป้องได้ค่อนข้างดีและตัวเคสอะไรนั้นจะเป็นแบบเดียวกันเลย

DESIGN

ทางด้านงานออกแบบ ในรุ่น 6 Pro นั้นจริงๆในตอนสัมผัสครั้งแรกเลยแอบรู้สึกความแน่นพรีเมี่ยมมากกว่าเดิมแบบชัดเจนครับทั้งขนาด ความโค้งงานประกอบฝาหลังพวกนี้รู้สึกว่าเออแน่นดีไม่แปลกๆแบบรุ่นแรกๆหรือรุ่นก่อนหน้าครับแน่นอนว่าการวางกล้องหลังอะไรยังคงอิงแบบเดิมมาตั้งแต่รุ่นก่อนยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงงานออกแบบอะไรเท่าไรนัก แต่ที่เด่นๆคือฝาหลังลายสายฟ้าฝาดครับ แน่นอนว่าเอาจริงๆตอนเห็นรูปเรนเดอร์คิดว่ามันจะเส้นแบบชัดเจน จนแปลกๆไปเลย แต่พอของจริงเออฝาหลังมันดูเนียนตาดูดีกว่ารูปเรนเดอร์เยอะไม่ลิเกแบบเส้นสายฟ้าชัดเจนมากครับ

ทางด้านหน้าจอนั้นมาพร้อมกับหน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.6 นิ้ว มาพร้อมการเจาะรูมุมซ้ายบน 2 กล้องครับและเป็นความละเอียดแบบ Full HD+ ที่มีรีเฟรชเรท 90Hz ที่เป็นครั้งแรกของเรทราคานี้เลย และ ความสว่าง 480 nits

ทางด้านกล้องหน้าด้านบนนั้นจะเป็นแบบเจาะรูแล้วแต่มาพร้อม 2 กล้องเลยใหญ่หน่อยครับเพราะรุ่นนี้กล้องหน้ากว้างมากๆ ใส่เข้ามาด้วยเก็บภาพได้หมดเลย ส่วนพวกเซนเซอร์ลำโพงอะไรก็แทรกตรงขอบหน้าจอข้างบนแบบเดิมเลย

ทางด้านขอบล่างนั้นจะยังคงมีความหนาตามเรทราคาของมันอยู่ครับพอรับได้ไม่ได้เยอะหรือน่าเกลียดอะไร ส่วนการควบคุมนั้นยังคงใช้งานแบบ 3 ปุ่มหรือใช้งานแบบเต็มหน้าจอได้นั้นเอง จะเห็นว่ามีฟิลม์ปกติติดมาให้แล้วด้วยครับ

ขอบเครื่องด้านบนนั้นเราจะเห็นว่ากล้องแอบนูนขึ้นมาเยอะพอสมควร และฝาหลังมีความโค้งรับได้ดีครับแน่นอนว่า รุ่นนี้ยังคงมีไมค์ตัดเสียง อัดเสียงมาให้ในด้านบนครับ และวัสดุรอบๆเป็นพลาสติกเงาสีดำเงาไม่มีส่วนเว้าอะไรครับ 

มาที่ด้านขวากันเลยจุดนี้น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนหลักๆของรุ่นนี้คือในแง่ของการสแกนนิ้วจากด้านหลังมาสู่ด้านข้างนั้นเองครับเพราะ ไม่ได้ใช้งานสแกนนิ้วบนหน้าจอเลยมาใช้งานด้านข้างแทน ส่วนปุ่มอื่นๆก็ไม่มีอะไรเลยครับ เพราะ Power ได้รวมไปกับตัวสแกนนิ้วแล้วนั้นเอง 

ทางด้านซ้ายนั้นจะเป็นที่อยู่ของถาดซิมแบบ Triple Slot และรองรับ Micro-SD ครับแน่นอนว่าปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงยังคงอยู่ในด้านนี้ และเป็นวัสดุแบบเดียวกันทั้งหมด สีดำเงาไม่ได้มีลวดลายหรือไล่สีอะไรแบบตัวอื่นๆเน้นเรียบๆเลยครับ

ส่วนขอบเครื่องในด้านล่างนั้นจะเห็นว่ามีการออกแบบที่อิงการวางตำแหน่งอะไรที่คุ้นเคยกันดีครับ ตรงกลางเป็นUSB-C พร้อมกับ ลำโพง และ มีรูไมค์มาให้ ส่วนทางด้านรู 3.5 มม. นั้นยังคงมีมาให้อยู่ไม่ได้ตัดไปไหนครับ

ฝาหลังกันหน่อยต้องบอกว่าฝาหลังครั้งนี้เล่นกับแสงมิติของแสงได้สวยงามและมีลวดลายสายฝ้าสวยงามครับ และโทนเข้มๆ เล่นกับแสงได้ดีสายฟ้าไม่ได้ชัดเจนเกินไปเหมือนแค่เป็นเว้าๆเล่นกับแสงเท่านั้นถ้าไม่มีแสงไฟส่องตรงๆครับ ส่วนถ้าเจอแสงไฟแหล่งแสงก็จะชัดเจนขึ้นครับสวยขึ้นแล้วแต่คนชอบเลย สีน้ำเงินเข้มสวยงามขอบสีดำไล่สีได้ดี ส่วนการวางโลโก้แนวนอนเช่นเดิม พร้อมกับ กล้องมุมซ้ายบนครับ ทางด้านสแกนนิ้วย้ายไปข้างๆแล้วนั้นเอง

ทางด้านกล้องหลังวางเรียงกันยาวๆ แต่ส่วนกล้องท้ายๆจะชิดกันนิดหน่อยครับ ส่วนกล้องหน้ามี 2 ตัวทำให้ภาพรวมกล้องทั้งหมดมีมากถึง 6 ตัวครับ แน่นอนว่ากล้องหลักพัฒนามาเป็น 64MP แล้ว   ที่ใช้เซนเซอร์ Samsung GW1 1/1.72″, ขนาดพิกเซล 0.8μm, (f/1.8), แฟลช LED, EIS, เลนส์กว้าง 119° ความละเอียด 8MP (f/2.3), เลนส์เทเล 12MP ที่ซูมได้ถึง 20x และ เลนส์มาโคร 4cm ความละเอียด 2MP (f/2.4) ครับในตัวกล้องนี้

SPEC 

  • หน้าจอ LCD ขนาด 6.6 นิ้ว (2400  × 1080 พิกเซล) 20:9 Full HD+ ที่มีรีเฟรชเรท 90Hz, ความสว่าง 480 nits, 81.5% NTSC color gamut, กระจก Corning Gorilla Glass 5
  • ชิปเซต Snapdragon 720G 8nm ที่ใช้การ์ดจอ Adreno 618
  • RAM LPPDDR4x 6GB + storage (UFS 2.1) 64GB, RAM LPPDDR4x 6GB / 8GB + storage (UFS 2.1) 128GB, ใส่ microSD card เพิ่มได้ถึง 256GB
  • ซิมคู่ (nano + nano + microSD)
  • Android 10 ที่ครอบด้วย realme UI 1.0
  • กล้องหลัง 64MP ที่ใช้เซนเซอร์ Samsung GW1 1/1.72″, ขนาดพิกเซล 0.8μm, (f/1.8), แฟลช LED, EIS, เลนส์กว้าง 119° ความละเอียด 8MP (f/2.3), เลนส์เทเล 12MP ที่ซูมได้ถึง 20x และ เลนส์มาโคร 4cm ความละเอียด 2MP (f/2.4)
  • กล้องหน้า 16MP (f/2.1), Sony IMX1471, เลนส์กว้าง 105° ความละเอียด 8MP  (f/2.2)
  • ปุ่มสแกนนิ้วด้านข้าง
  • รูแจ็ค 3.5mm, Dolby Atmos, วิทยุ FM
  • ขนาดตัวเครื่อง: 163.9×75.8×9.4mm; น้ำหนัก: 195g
  • Dual 4G VoLTE, WiFi 802.11 ac (2.4GHz + 5GHz), Bluetooth 5, Dual Frequency (L1 + L5) GPS, NavIC, USB Type-C
  • แบตเตอรี่ 4300mAh ที่รองรับชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge 30W

SCREEN

หน้าจอมาในขนาด  6.6 นิ้ว (2400  × 1080 พิกเซล) 20:9 Full HD+ ที่มีรีเฟรชเรท 90Hz, ความสว่าง 480 nits, 81.5% NTSC color gamut, กระจก Corning Gorilla Glass 5 และยังคงเป็นหน้าจอแบบ IPS LCD นะครับแน่นอนว่าในเรทราคานี้ยังไม่ค่อยเจอ AMOLED เท่าไรครับ ในเรื่องการใช้งานไม่ได้ติดปัญหาอะไรเลยใช้งานได้ค่อนข้างดีและมีการเจาะรูมุมซ้าย กล้อง 2 ตัวอาจจะดูเกะกะไปหน่อยครับ แต่ก็เป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นไม่มีติ่งหน้าจอแล้ว และจอสวยกว่าเรทราคาของมันเยอะ และทิ้งรุ่นเดิมแบบชัดเจนทั้งเรื่องของ มิติภาพ ความสวยงามและการสัมผัสอันนี้ดีขึ้นจริงๆนะ ส่วนมุมมองสีดำอะไรพวกนี้อาจจะยังไม่ได้สุดเท่าตัว XT ครับเมื่อเทียบกับ แต่ถ้ามองกับรุ่นก่อนนั้นมันดีขึ้นในทุกมิติเลยนั้นเอง ถือว่าหน้าจอในครั้งนี้ในการสัมผัส ความลื่นไหล มิติของภาพดีกว่าเดิมเลย

90HZ

จุดขายและที่น่าว้าวที่สุดเลยคงหนีไม่พ้นหน้าจอแบบ 90Hz ในความละเอียดแบบ FHD ครับแน่นอนว่าเป็นเจ้าแรกๆเลยก็ว่าได้ที่ใส่แบบนี้เข้ามาในเรทราคาแค่ไม่ถึง 9 พันครับและในรุ่นล่าง realme 6 ก็หน้าจอ 90Hz ด้วยนะถือว่าโหดสุดในเรื่องของความลื่นไหลในการสัมผัสและการใช้งานสามารถปรับได้เลย ส่วนสัมผัสก็ติดมือได้ดีกว่าเดิมเยอะส่วนการใช้งานนั้นแน่นอนว่าลื่นไหลกว่าเดิมเยอะแค่เลื่อนหน้าจอ ใช้งานทั่วไปก็รู้สึกแตกต่างกว่าเดิมเยอะแล้วนั้นเอง

FINGERPRINT 

ทางด้านการแสกนนิ้วแน่นอนว่ารุ่น 6 Pro นั้นจะยังไม่ได้ใช้งานหน้าจอ OLED ทำให้การสแกนนิ้วนั้นต้องอยู่ที่ตัวเครื่องอยู่ ยังไม่ได้ใช้งานสแกนนิ้วบนหน้าจอครับ ส่วนการสแกนนิ้วนั้นจะใช้งานข้างๆเครื่องแบบเดียวกับค่ายอื่นๆที่เราเห็นกัน แน่นอนว่าเป็นที่สแกนนิ้วและเป็นปุ่ม Power ในตัวครับ ส่วนในการใช้งานถ้าคนถนัดขวาไม่น่ามีปัญหาครับแต่คนถนัดซ้ายอาจจะลำบากกันนิดนึง ส่วนความไวเมื่อเทียบกับสแกนนิ้วด้านหลังนั้นไม่ได้แตกต่างกันครับ แต่ถ้าเทียบสแกนนิ้วบนหน้าจอ ตัวนั้นจะแอบช้ากว่าเพราะตัวหน้าจอจริงๆจะช้ากว่านิดหน่อยเมื่อเทียบกับแบบนี้ครับ แต่ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยคือแตะแล้วมาเลยครับสำหรับเวลาใช้งานไวมากๆ แตะแบบไม่ต้องกดปุ่มลงไปด้วยนะถือว่าดี

ANTUTU

ในส่วนของคะแนน Antutu นั้นในรุ่นนี้ใช้งาน Snapdragon 720g 8NM แน่นอนว่าตัวใหม่แรงเอาเรื่องครับ และ RAM 8 GB รวมถึงใช้งาน UFS 2.1 ในความจุขนาด 128GB แน่นอนว่าช่วยในเรื่องของการเรียกแอพ รวมถึงการดูรูปต่างๆทำงานได้ไวขึ้นแน่นอนครับ ส่วนคะแนนจากที่ทดสอบนั้นทำไปได้ที่ 280K  ถ้าเทียบกับ XT หรือ 5 Pro นั้นจะแรงกว่ากันเกือบ 1 แสนคะแนนครับแต่อาจจะมีคลาดเคลื่นเพราะหลังอัพเวอร์ชั่นใหม่คะแนนจะพุ่งกว่าเดิม แต่ที่แน่นอนเลยก็คือว่ามันแรงกว่าเดิมเยอะมากและในการใช้งาน การจัดการพลังงานถือว่าดีขึ้นด้วยครับรวมถึงความร้อน

ANDROBENCH

ในรุ่นนี้ยังใช้งาน UFS 2.1 ครับเป็นการอ่านเขียนแบบเดียวกันกับรุ่นพี่ realme XT ก่อนหน้านี้เลยจริงๆในการใช้งานนั้นส่วนตัวนี้จากที่ทดสอบนั้นก็ดูรูปอะไรโหลดไวขึ้นการเซฟภาพอะไรก็ไวขึ้นแน่นอนครับ รวมถึงการเปิดปิดแอพต่างๆก็ทำได้ดีถือว่าเป็นจุดเด่นๆที่มีการเปลี่ยนแปลงเลยครับถ้าเทียบกับทาง 5 Proถือว่าดีขึ้นด้วยเช่นกัน ทำคะแนนได้ 497 ในการอ่านครับ และเขียนไปที่ 198 ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเรทราคานี้แล้วสำหรับตัวนี้

CAMERA 

กล้องหลังตัวนี้และรวมถึงกล้องหน้าเป็นการอัพเกรดขึ้นมาอีกขั้นทั้งเรื่องความละเอียดและคุณภาพรวมถึงการใส่กล้องหน้ามุมกว้างมาให้ครับ กล้องหลังตัวนี้ปรับมาใช้งาน 64MP แล้ว โดยเป็นตัวหลัก  Samsung GW1 1/1.72″, ขนาดพิกเซล 0.8μm, (f/1.8), แฟลช LED, EIS, เลนส์กว้าง 119° ความละเอียด 8MP (f/2.3), เลนส์เทเล 12MP ที่ซูมได้ถึง 20x และ เลนส์มาโคร 4cm ความละเอียด 2MP (f/2.4)  แน่นอนว่าในการใช้งานทาง Software รุ่นนี้ถือว่าดุงประสิทธิภาพของเซนเซอร์ออกมาได้ดีครับ มิติ DR ของตัวภาพสวยงามและ ฉลาดในการจัดการแสงสี กลางคืน กลางวันได้ดี และโหมดช่วยต่างๆนั้น ทั้งโหมดกลางคืน HDR AI ร่วมกันได้ดี โทนสีสวยงามพอสมควรครับจากที่ได้ลองๆ และงานวีดีโอนั้นต้องบอกว่านิ่งและดีมากๆ มีโหมดกันสั่นเทพเข้ามาแล้ว และมีมุมกว้างด้วยคล้ายๆ Action Cam ครับถือว่าน่าสนใจเลยแหละ ส่วนกล้องหน้า 16MP (f/2.1), Sony IMX1471, และสำหรับตัวเลนส์กว้าง 105° ความละเอียด 8MP  (f/2.2) มุมกว้างสะใจมากจริงๆครับถือว่าทำได้ดีครับ

REALME 6 PRO 

จอสวย 90Hz พร้อมกับหน้าจอแบบเจาะรู กล้องหลัง 64MP และมาพร้อมกับมุมกว้าง มาโคร ตามสมัยนิยมพร้อมกับ การชาร์จไว 30W รวมถึงการให้สเปคที่ค่อนข้างแรงด้วย Snapdragon 720G ถือว่าไม่น่าจะมีอะไรให้ติแล้วครับทั้งเรื่องหน้าจอ ความแรง การออกแบบรวมถึงกล้องหน้าหลัง และชาร์จไวมันจึงเป็นรุ่นที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับเรทราคาของมันอีกแล้วสำหรับค่ายนี้ออกมาได้ดีอีกครั้งและน่าสนใจ กล้องหลังจากที่ได้ลองงานดีมากๆทั้งภาพนิ่งและที่ว้าวๆมากๆคือเรื่องของวีดีโอครับทำได้ดีจริงๆเลย และหน้าจอ 90Hz ถือว่ามีความลื่นไหลจริงๆในแง่ของการใช้งานทั่วไป และเล่นเกมส่วนตัวนี้ FHD และยังเป็น IPS อยู่หลายๆคนนั้นอาจจะชอบ AMOLED มากกว่าครับ ส่วนในการใช้งานจริงๆนั้นต้องรอดูกันอีกทีว่าจะมีตรงไหนที่เป้นข้อสังเกตกันอยู่บ้างและใช้งานจริงๆจะเจอปัญหาอะไรไหมครับ

สำหรับพรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ
ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget 

Preview by Nineztr 

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares