ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯกำลังจะเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว โดยบริษัทแรกๆที่จะได้รับผลดีจากการคืนดีกันของ 2 ยักษ์ใหญ่นี้ก็คือ Huawei และ Google นั่นเอง ซึ่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนได้มีข้อบ่งชี้ที่ค่อนข้างชัดเจนว่า Huawei จะได้รับใบอนุญาตใหม่แล้ว กล่าวคือบริษัทจีนดังกล่าวสามารถกลับมาค้าขายกับบริษัทในสหรัฐฯได้แล้ว

โดยในตอนนี้เลขาธิการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ Wilbur Ross ได้ออกมาเผยว่า “ใบอนุญาตในการทำการค้ากับ Huawei กำลังจะถูกใช้กับบริษัทของสหรัฐฯใน “เร็วๆนี้”” นอกจากนี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้เน้นย้ำว่า เขาจะจบสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมานานนี้ลงในอนาคตอันใกล้นี้

Image result for Huawei mate 30

ถึงแม้ว่า Google และบริษัทอื่นๆจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei ดังที่ยอดขายของบริษัทได้เติบโตขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Mate 30 เรือธงรุ่นใหม่ของแบรนด์นั้นทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนดังกล่าวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากไม่มีบริการต่างๆของ Google เช่น Youtube, Google Maps ฯลฯ นั่นเอง

อย่างไรก็ดีใบอนุญาตที่กล่าวมาข้างต้นก็ไม่ได้ระบุชื่อบริษัทไว้อย่างชัดเจน แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ Google จะเป็นหนึ่งในบริษัทเหล่านั้น ซึ่งถ้าหากเป็นอย่างนั้นจริงจะทำให้ Google สามารถกลับมาร่วมมือกับ Huawei ได้อีกครั้งหนึ่ง ส่งผลให้แอพต่างๆบน Google Plays รวมทั้งบริการต่างๆของ Google สามารถกลับมาใช้บนสมาร์ทโฟน Huawei ได้เหมือนกับช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯขึ้นนั่นเอง

GIZCHINA

 

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares