สวัสดีครับผมเพื่อนๆชาว Techhangout ทุกท่านกลับมาพบกันอีกครั้งกับการทำกระทู้รีวิว สำหรับกระทู้นี้ผมจะมารีวิวเเนะนำสมาร์ทโฟนที่เรียกได้ว่าร้อนเเรงมากๆหลังจากที่ได้เปิดตัว เป็นสมาร์ทโฟนเรือธงในเรทราคาเพียงเเค่หนึ่งหมื่นต้นๆ เเต่มาพร้อมสเปคที่จัดเต็มไม่ว่าจะเล่นเกมดูหนังหรือว่าถ่ายรูป รุ่นนี้จบครบในเครื่องเดียวเเน่นอน เอาเป็นว่าพูดมาถึงขนาดนี้ เพื่อนๆคงจะนึกออกกันเเล้วว่ามันจะเป็นรุ่นไหนไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ XIAOMI MI 8

UNBOX XIAOMI MI8

  • ตัวเครื่อง XIAOMI MI8
  • คู่มือ
  • เข็มจิ่มซิม
  • สายชาร์จ USB TYPE – C ( สีขาว )
  • หัวชาร์จไฟ Quick Charge 3.0 ( สีขาว )
  • สายแปลงหูฟัง USB TYPE – C TO 3.5 ( สีขาว )
  • เคสหลังพลาสติก

DESIGN

พูดถึงเรื่องดีไซน์ในรุ่นนี้เรียกได้ว่ามาพร้อมกับดีไซน์ที่มีความคล้ายกับเรือธงรุ่นท็อปของค่ายอยาก XIAOMI MIX 2S ไม่ว่าจะรูปทรงเเละตำแหน่งกล้องคู่เเนวนอนเเละเป็นรองในเรื่องของวัสดุ เเต่โดยรวมก็ยังถือว่ามีดีไซน์ที่สวยงามแต่อาจจะไปแอบคล้ายกับฝั่งผลไม้อยู่บ้าง รายละเอียดขนาดของตัวเครื่องรุ่นนี้  154.9 x 74.8 x 7.6 มม และมาพร้อมกับน้ำหนัก 175 กรัม

ตัวเครื่องด้านหน้า : มาพร้อมหน้าจอแสดงผล Super AMOLED ขนาด 6.21 นิ้ว ความละเอียดแบบ FHD+ ( 2160 x 1080 พิกเซล ) อัตราส่วน 18 : 7 : 9 เพิ่ม ครอบทับกระจกแบบ 2.5 D ความแข็งแกร่งด้วยกระจก Corning Gorilla Glass 5 ในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับหน้าจอบากแบบสมัยนิยม

ตรงรอยบากเหนือหน้าจอด้านบนตำแหน่งตรงกลางจะเป็นตำแหน่งของช่องลำโพงสำหรับฟังเสียงสนทนา มีกล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ค่า F/2.0 เเละมีไฟเเจ้งเตือนสถานะเวลาชาร์จแบตเตอรี่

ด้านล่างในจอแสดงผลจะมีปุ่มใช้งาน Recent Apps , ปุ่มโฮม และ ปุ่มย้อนกลับ ในส่วนนี้เราสามารถสลับตำแหน่ง

สำหรับตัวเครื่องด้านช้าย : จะมาพร้อมกับช่องใส่การ์ดแบบสองซิมแบบ Nano-SIM (  ไม่สามารถเพิ่ม Micro SD ) รองรับการใช้งานแบบ 4CA , Cat16 1024/150 Mbps

สำหรับตัวเครื่องด้านขวา : มีปุ่มเพิ่ม/ ลดเสียง และ ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง ขอบเครื่องจะเป็นวัสดุอลูมิเนียม

สำหรับตัวเครื่องด้านล่าง : มีพอร์ทเชื่อมต่อแบบ USB TYPE-C ตำแหน่งตรงกลาง ไมโครโฟนสำหรับสนทนาด้านซ้าย ด้านขวาจะเป็นลำโพงหลัก เเละ รองรับระบบชาร์จเร็ว Quick Charge 3.0 ( ตามสเปค 4.0 )

สำหรับตัวเครื่องด้านบน : มีไม่มีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม ไม่มีรีโมท IR มีเเต่รูรูไมโครโฟนสำหรับตัดสัญญาณรบกวน

สำหรับตัวเครื่องด้านหลัง : ด้านหลังตัวเครื่องวัสดุเป็นเซรามิก มุมบนซ้ายจะเป็นตำแหน่งของกล้องคู่ กล้องหลังคู่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล SONY IMX 363 กล้องตัวแรกมีค่ารูรับแสง f/1.8 ขนาดพิกเซล 1.4 ไมครอนมีกันสั่น OIS ทั้งหมด 4 แกนมี  กล้องรองความละเอียด 12 ล้านพิกเซล SAMSUNG S5K3M3 ตัวที่สองมีค่ารูรับแสง f/2.4 ขนาดพิกเซล 1.0 ไมครอน ซูมได้ 2x แบบ Optical zoom ตรงกลางตำแหน่งเลนส์กล้องจะมีไฟแฟลชคู่ Dual-LED ( กล้องจะเป็นเลนส์แบบ Wide เลนส์ Tele )

ในส่วนของเลนส์กล้องคู่ทั้งสองก็จะนูนออกมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย ถัดลงมาตรงการจะเป็นตำแหน่งสแกนลายนิ้วมือ เเละด้านล่างสุดจะมีคำว่า MI สลักเอาไว้

SPEC XIAOMI MI 8

  • หน้าจอ Super Amoled ขนาด 6.2 นิ้ว อัตราส่วน 18 : 7 : 9 ความละเอียด ( 1440 x 2600 พิกเซล ) FULLHD + รองรับ HDR10 & DCIP3
  • ปฏิบัติการ Android 8 + MIUI 9
  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 845 Octa core 2.8 Ghz
  • ชิปกราฟิก Adreno 630
  • แรม 6 GB ความจุ 64 GB
  • แบตเตอรี่ 3,400 mAh รองรับ Quick Charge 4.0
  • กล้องหลังคู่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล Sony imx 363 กล้องตัวแรกมีค่ารูรับแสง f/1.8 ขนาดพิกเซล 1.4 ไมครอน มีกันสั่น OIS 4 แกน กล้องรอง 12 ล้านพิกเซล samsung S5K3M3 มีค่ารูรับแสง f/2.4 ขนาดพิกเซล 1.0 ไมครอน ซูมได้ 2x แบบ Optical zoom ไฟแฟลชคู่ Dual-LED  รองรับการถ่ายวีดีโอ 4K
  • กล้องหน้า 20 ล้านพิกเซล f/2.0 ขนาดพิกเซล 0.9 ไมครอน รองรับการถ่ายวีดีโอ FHD
  • ไม่มีรูหูฟัง 3.5

คุณภาพหน้าจอ

เรื่องของคุณภาพหน้าจอในรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอแบบ Super Amoled เเน่นอนว่าจะมาพร้อมกับหน้าจอที่มีสีสันสดกว่า MIX 2S อย่างเห็นได้ชัด เรื่องของหน้าจอรุ่นนี้ถือว่าทำออกมาดีความสว่างดูจะสว่างกว่า MIX 2S เล็กน้อย หน้าจออาจจะยังสู้เเดดได้ไม่ดีเท่าที่ควรเเต่โดยรวมเรื่องของคุณภาพหน้าจอคนที่ชอบสีสันจอเเบบสดๆต้องชอบอย่างแน่นอน ส่วนหน้าจอเเสดงผลที่เป็นรอยบากก็สามารถปิดได้สำหรับคนที่ไม่ชอบ

คุณภาพเสียง

เรื่องคุณภาพเสียงผ่านลำโพงรุ่นนี้จะมาพร้อมกับลำโพงตัวเดียว ส่วนตัวผมว่ามีมิติเสียงค่อนข้างดีเสียงลำโพงฟังเเล้วไม่เเสบเเก้วหูจนเกินไป เรื่องมิติเสียงถ้าเทียบเเล้วยังเป็นรอง MIX 2S เพราะรุ่นนั้นจะมาพร้อมกับลำโพงคู่ ส่วนเสียงผ่านหูฟังตัวแปลงที่เเถมให้ได้โทนเสียงที่ธรรมดา คนที่เน้นเรื่องเสียงผ่านหูฟังก็คงต้องไปหาตัวแปลง 3.5 ดีๆ หรือว่าหูฟังดีๆครับ ใครที่อยากรู้ว่าเสียงลำโพงเป็นอย่างไรก็เปิดคลิปชมด้านล่างได้เลย

วิดีโอเทียบเสียงลำโพง 

คุณภาพแบตเตอรี่ / ความร้อน

เรื่องความร้อนส่วนตัวถ้าเครื่องไม่ได้เล่นอะไรความร้อนจะอยู่ที่ 34 °C ถ้าเล่นพวกเเชทอะไรต่างๆก็จะสู้มาประมาณ 38 °C ในส่วนของการเล่นเกมหลังจากที่เคยทดสอบตอนที่อัดวีดีโอเกม ตัวเครื่องมีความร้อนสูงถึง 44 °C ถือว่ามีความร้อนเอาเรื่อง อาจจะเป็นเพราะว่าเล่นในห้องที่มีอุณหภูมิทั่วไปไม่ใช่ห้องแอร์ เเต่พอเราหยุดเล่นเกมส์ตัวเครื่องก็คายความร้อนค่อนข้างไว ส่วนในเรื่องของความไวในการชาร์จแบตก็ถือว่าไวชาร์จเเค่ประมาณชั่วโมงนิดๆเกือบสองชั่วโมงก็เต็มเเล้ว

GPS

เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งคำถามที่คนถามเข้ามาเยอะว่าจับ GPS เป็นยังไงสามารถนำทางได้หรือเปล่า จริงๆเเล้วเรื่องนี้ผมมีปัญหาตั้งเเต่การใช้ MIX 2S เเล้วเพราะว่าจับไม่ค่อยตรง รุ่นนี้ที่ทดสอบส่วนตัวผมว่าเรื่องของ GPS อยู่ในระดับที่พอรับได้ไม่ได้ถือว่าดีมากบอกตำแหน่งดีกว่า MIX 2S ที่ใช้เเต่สัญญาณค่อนข้างเเกว่ง เเต่ถ้าจะให้ผมเทียบกับพวกเรือธงอย่าง LG SONY HTC SAMSUNG ยังคงเป็นรองอยู่ครับแม้จะมี Dual GPS แต่เมื่อลองใช้งานจริงก็ได้ตามภาพ

ทดสอบใช้งานระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า 3D Face Unlock / สแกนลายนิัวมือ

ในรุ่นนี้ต้องพูดเลยว่ามันสุดยอดมากเรื่องของการสแกนใบหน้าสามารถปลดล็อคได้ไวมาก เพียงเเค่ทำการกดปุ่มพาวเวอร์ตัวเครื่องจะทำการปลดล็อคให้ทันที ไม่ว่าจะอยู่ในที่เเสงธรรมดาหรือว่าเราเล่นตอนกลางคืนเวลาอยู่ในห้องปิดไฟ ห้องแบบมืดจัดๆก็ยังสามารถปลดล็อคได้ถือว่าฉลาดมาก ในส่วนของการสแกนลายนิ้วมือก็ทำได้ดีด้วยเช่นกัน โดยรวมถือว่าสุดยอดครับ

ทดสอบใช้งานในการเล่นเกม

รุ่นนี้มาพร้อมกับชิปเซ็ต Snapdragon 845 ชิปกราฟิก Adreno 630 , RAM 6GB เรื่องของการเล่นเกมบอกเลยว่าสเปคขนาดนี้ไม่ต้องกลัวเป็นมือถือที่ทำมาสำหรับเล่นเกมเลยก็ว่าได้ครับ สามารถเปิดกราฟฟิกเกมได้แบบสุดๆ คนที่กำลังมองหามือถือเอาไว้เเคสเกมรุ่นนี้โอเคอย่างแน่นอน ในส่วนของเกม PUBG MOBILE หลังจากผมทดสอบสามารถเปิดภาพได้สูงสุดระดับ HDR HD เล่นได้อย่างลื่นเนียนตามากๆ ส่วนใครที่เล่น ROS ก็สามารถเปิดได้สุดเหมือนกันเเละก็สามารถเล่นได้ลื่นไม่ว่าจะเล่นแบบมุมมองผู้เล่นคนเดียว ส่วนเกม ROV ที่ผมทดสอบล่าสุดหลังจากอัพเดทล่าสุด ก็ได้ FPS 54 – 60 ถือว่าเเกว่งคงต้องรอตัวเกมอัพเดทอีกรอบ เเต่ก่อนหน้านี้ที่เทสเเล้วยังไม่ได้อัพเดทล่าสุด FPS อยู่ประมาณ 58 – 60

คลิปทดสอบเล่นเกม

ประสิทธิภาพในการทำงาน

อย่างที่ทราบกันดีครับว่าในรุ่นนี้มาพร้อมกับ ชิปเซ็ต Snapdragon 845 และ RAM 6GB เรื่องของการทำงานถือว่าลื่นไหล ไม่ว่าจะสลับแอพเข้าออกก็สามารถสลับเปลี่ยนได้อย่างสบายๆ เเต่เครื่องที่ผมได้มารอมยังเป็นรอมจีนยังไม่มี PlayStore ต้องโหลดมาติดตั้งเอง อาจจะมีแอพภาษาจีนเยอะหน่อยเเต่ก็ไม่มีผลอะไรต่อการใช้งาน

ผลคะแนน AnTuTu Benchmark  ก็ออกมาอยู่ที่ประมาณ  267,627 คะแนน อันนี้ต้องเเจ้งก่อนนะว่ากดทดสอบเเค่ 1 รอบเท่านั้นโดยไม่ได้เข้าไปเปิดเร่งการทำงานอะไร

รุ่นนี้หลังจากการทดสอบก็สามารถรองรับการใช้งาน Multi Touch ได้สูงสุด 10 จุด หน่วยความจำชนิด UFS 2.1 และ มีเชนเซอร์ต่างๆดังต่อไปนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซนเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก
  • Pressure Sensor ตรวจวัดความดัน

หน้าตาระบบ และ ฟังก์ชัน

XIAOMI MIX MI8 จะมาพร้อมกับ Android 8.1 ( Oreo ) ครอบทับด้วย MIUI 9.5 จะมาพร้อมกับหน้าตา UI ที่เรียบง่ายเเละไหลลื่นเเละสวยงาม และ ไม่มีในส่วนของ App drawer และ มีฟังก์ชั่นที่มีความน่าสนใจดังต่อไปนี้  ตัวเครื่อง 64 GB จะเหลือใช้อยู่ประมาณ 56 GB

ลากจอลงมาจากด้านบนจะเห็นตัว Notification นั้น มี quick setting ให้ใช้งาน สามารถเลือกและ ปรับ แสงสว่างจอได้มีตัวปิดเปิด Wifi , ข้อมูลมือถือ , ไฟฉาย , โหมดเครื่องบิน

มีการใช้งานแอปโคลนที่สามารถ แยกแอปมาเป็นสองอันได้ หรือ สามารถเล่น Line 2 เบอร์พร้อมกัน Facebook สอง ID พร้อมกันได้ และ สามารถโคลนได้เกือบทุกแอพเลย

อีกหนึ่งลูกเล่นของ MIUI 9.5 ก็คือเราสามารถเรียกใช้งาน Multi window หรือให้เข้าใจง่ายๆก็คือ มันเป็นฟังก์ชันการใช้งานสองแอปพลิเคชันได้ในเวลาเดียวกันครับ

อีกทั้งเรายังสามารถซ่อนรอยบากหรือสลับปุ่มการใช้งานหรือสามารถใช้งานแบบเต็มจอได้

มีคลังธีมและภาพสวยๆให้เลือกปรับเเต่งได้ตามต้องการ โดยเราสามารถเข้าไปเลือกโหลดใช้งานฟรีได้เลยครับมีอัพเดทตลอดด้วย อีกทั้งยังมี 1 สิ่งที่ควรรู้สำหรับคนที่ซื้อใช้เเล้วหรือคนที่กำลังสนใจ คือในรุ่นนี้ยังสามารถจับ WIFI เเล้วเเชร์ออกไปเป็นสัญญาณฮอตสปอตแชร์ให้เพื่อนได้อีกด้วยครับ

มีโหมดเร่งความเร็วเกมจริงๆไม่ต้องใช้ก็ได้มันลื่นอยู่เเล้ว เราก็สามารถกำหนดได้ว่าเราอยากจะเร่งความเร็วเกมอะไร อีกทั้งเวลาเราเปิดโหมดห้ามรบกวนเวลาคนโทรเข้ามาหรือแชทก็จะไม่ขึ้นกวนใจเวลาเราเล่นเกม

คุณภาพกล้องหลัง

รุ่นนี้มาพร้อมกล้องหลังคู่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ทั้งสองตัวกล้องตัวแรกมีค่ารูรับแสง f/1.8 SONY IMX 363 ขนาดพิกเซล 1.4 ไมครอนมีกันสั่น OIS ทั้งหมด 4 แกน กล้องรองตัวที่สองมีค่ารูรับแสง f/2.4 SAMSUNG S5K3M3 ขนาดพิกเซล 1.0 ไมครอน ซูมได้ 2x แบบ Optical zoom ตรงกลางตำแหน่งเลนส์กล้องจะมีไฟแฟลชคู่ Dual-LED มาพร้อมกับระบบโฟกัสภาพแบบ Dual Pixel ที่มีอยู่ในกล้อง Dslr ทำให้สามารถโฟกัสภาพได้ไวยิ่งขึ้น

อีกทั้งกล้องหลังยังมาพร้อมเทคโนโลยี AI  ที่จะมาช่วยจัดการภาพถ่ายของเราให้สวยยิ่งขึ้น โดยเจ้า AI ตัวนี้สามารถเลือก Scene ที่เหมาะสมให้เราโดยอัตโนมัติและยังได้มากถึง 206 Scene อีกทั้ง AI ยังมาช่วยในการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอของเราให้ดูดียิ่งขึ้นอีกด้วยครับ หน้าตาของกล้องก็จะประมาณนี้

มีโหมดต่างๆให้ได้เลือกใช้งาน โหมดโปรปรับ ISO ได้ตั้งเเต่ 100 – 1600 , ปรับ WB , ปรับความเร็วชัตเตอร์ได้ตั้งเเต่ 1/1000วิ สูงสุด 16 วิ , ปรับโฟกัสภาพได้ , ปรับมุมของเลนส์ได้ว่าจะเอามุมกว้างหรือซูม ยังคงมีโหมดลูกเล่น Filter ส่วนโหมดวีดีโอ สามารถอัดได้ความละเอียด 4K มีการถ่ายภาพส่วนบุคคลหรือหน้าชัดหลังเบลอ Portrait ได้ อีกทั้งยังสามารถกดในส่วนของ AI เพื่อให้มาช่วยในการถ่ายภาพของเราได้เลย

สามารถถ่ายวีดีโอแบบ ทำแลปวิดีโอ และ สโลโมชั่นได้ครับ ภาพที่ได้ก็ถือว่านิ่งเอาเรื่องเลย ติดเพียงอย่างเดียวคือคุณภาพเสียงอาจจะยังไม่ดีเท่าไรเหมือนกับ MIX 2S

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลัง AUTO

กล้องหลังตอนเราเข้าโหมด Portrait หลังจากถ่ายเราสามารถทำการปรับการละลายหลัง หรือเลือกปรับโฟกัสได้ เเละยังสามารถปรับ Light tralls ว่าต้องการอยากให้หลังเเบบไหน ตามที่เราต้องการทีหลังได้

ตัวอย่าง

ตัวอย่างภาพถ่าย PORTRAIT

ตัวอย่างภาพ ZOOM 2X

ตัวอย่างการถ่ายวีดีโอกล้องหลัง

คุณภาพกล้องหน้า

กล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.0 พร้อมขนาดพิกเซล กล้องหน้าก็ทำออกมาได้ดีกว่ารุ่นก่อนเท่าที่ควร สามารถถ่ายภาพ Portrait ในส่วนนี้เห็นบอกว่ามี AI เข้ามาช่วยจัดการด้วยเช่นกัน

สามารถปรับโหมดบิ้วตี้ได้สูงสุด 5 ระดับ  มีโหมดการปรับใบหน้าเรียว , โทนสีผิด , เเละก็ผิวเนียน ในรุ่นนี้ก็จะมีการปรับตาโตเอาใจสาวๆ

ตัวอย่างภาพกล้องหน้า

ตัวอย่างภาพถ่าย PORTRAIT

ข้อดี

  • หน้าจอแสดงผลสวย
  • ดีไซน์สวยทันสมัย
  • แบตเตอร์รี่ค่อนข้างอึดมาพร้อมระบบชาร์จไว
  • กล้องหน้าเเละหลังถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ มี AI และมี AI
  • ระบบลื่นไหล รองรับการอัพเดทในอนาคต
  • สามารถโคลนแอพได้เล่น Line , facebook หรือรวมไปถึงแอพต่างๆได้ Account
  • เล่นเกมลื่นคนที่เน้นเเคสเกมไม่มีปัญหา
  • กล้องหลังสวยจัดว่าดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนถ่ายภาพละลายหลังได้ทั้งหน้าและหลัง
  • สเปคดี แรง และ ลื่นครับ

ข้อสังเกต

  • กล้องหลังนูนออกมาจากตัวเครื่องไม่ใส่เคสอาจเป็นรอย
  • กล้องหลังเวลาเรากดโฟกัสจะโฟกัสภาพช้าเล็กน้อยเวลาอยู่ในที่เเสงน้อย
  • กล้องหน้าเบลอง่ายต้องถือมือนิ่งเวลาถ่าย
  • GPS ยังไม่ค่อยเเม่นยำคนที่เน้น GPS จริงๆคงต้องทำใจครับ Dual GPS ไม่ทำงาน
  • เสียงที่ได้จากการถ่ายวีดีโอยังไม่ดีเท่าที่ควรรู้สึกว่าเสียงที่ได้จะออกแห้งๆเล็กน้อย
  • เพิ่มเมมโมรี่ไม่ได้
  • ดีไซน์เหมือนค่ายผลไม้เกินไป
  • ชาร์จไร้สายไม่ได้

Review By Maxmoreji

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares