ดูเหมือนว่าแบรนด์ VIVO เตรียมลุยตลาดสมาร์ทโฟนในไทยในช่วงส่งท้ายปี 2019 เลยก็ว่าได้เพราะว่าล่าสุด VIVO ได้นำ Y15 2020 น้องเล็กสเปคคุ้ม มือถือในกลุ่ม Entry Level สำหรับคนงบน้อยเรทราคา 4,999 บาท มาวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ความน่าสนใจนอกจากรุ่นนี้จะมาพร้อมกับราคาประหยัดงบที่สบายกระเป๋าเเล้ว VIVO Y15 2020 ยังเป็นมือถือที่น่าใช้อีกหนึ่งรุ่นเลยก็ว่าได้ เอาเป็นว่าในบทความนี้เรามาอ่านกันดีกว่า  VIVO Y15 2020 รุ่นนี้มีอะไร ? ที่น่าสนใจบ้าง ?

Vivo Y15 2020 เป็นสมาร์ทโฟนน้องเล็กรุ่นใหม่ในตะกูล Y series ที่ของทาง Vivo ที่มาพร้อมกับจุดเด่นในเรื่องของกล้องหลัง 3 ตัวเป็นแบบ AI Triple Camera ที่สามารถถ่ายภาพมุมกว้างได้ด้วยสะใจ มาพร้อมกับกล้องหลักความละเอียด 13MP ( F/2.2 ) + เลนส์ Ultra-Wide 8MP ( F/2.2 )  + เลนส์ Depth Sensor 2MP (f/2.4) พร้อมกับจอแสดงผลแบบ Halo FullView Display ขนาดใหญ่ถึง 6.35 นิ้ว ความละเอียด HD+

VIVO Y15 2020 เปิดตัวในไทยมาในสเปค RAM 4GB STORAGE 64 GB มาพร้อมกับ 2 สีหลักๆ มีสองสีให้เลือก Burgundy Red  , Phantom Black เพียง 4,999 บาทเท่านั้น

VIVO Y15 2020 เป็นมือถือรุ่นเล็กของทาง VIVO ซึ่งมีราคาจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในราคา 4,999 บาท มาพร้อมกับ MediaTek MT6762 Helio P22 RAM 4GB + ROM 64GB เป็นรุ่นที่ลดสเปคมาจากรุ่น VIVO Y17  ที่เป็น MTK Helio P35 มาพร้อม RAM 4GB + ROM 64 GB

UNBOX

เริ่มต้นเเกะกล่อง VIVO Y15 2020 ยังคงมาพร้อมกับโทนสีกล่องที่เป็นสีขาวเหมือนเดิม มีดีไซน์คล้ายๆกับในรุ่น VIVO Y19 ด้านหน้ามีตัวหนังสือตัวใหญ่เขียนไว้ว่า Y15 2020 อย่างชัดเจน

มีสีตัวหนังสือแบบทูโทนสีน้ำเงินตัดกับสีฟ้ากับตัวฟอนต์ตัวหนังสือที่สวยงามด้านบนมีคำว่า 4GB RAM 64GB ROM สีทองเเปะไว้อยู่ทางด้านขวา

ส่วนอุปกรณ์ที่เเถมมาให้ภายในกล่องก็มีดังต่อไปนี้

  • ตัวเครื่อง VIVO Y15 2020
  • เคส TPU แบบใส
  • ฟิล์มกันรอยติดมาให้จากโรงงาน
  • อะแดปเตอร์ชาร์จปกติ 5V 2A
  • สาย micro usb
  • เข็มจิ้มถาดซิม
  • คู่มือการใช้งาน

DESIGN

เรื่องของการออกเเบบในรุ่นนี้ก็ยังถือว่าทำออกมาได้สวยงามในตามเเบบฉบับสมาร์ทโฟนจากแบรนด์ Vivo  ตัวเครื่องยังคงใช้วัสดุหลักๆบอดี้พลาสติก บอดี้ด้านหลังตัวเครื่องเป็นพลาสติกเคลือบผิวเงางามคล้ายกับพระจก มีการไล่เฉดสีได้สวยงามแบบ Magical Color Fusion ซึ่งทาง VIVO ได้แรงบันดาลใจมาจากแสงจากธรรมชาติที่มีกระทบบนพื้นผิวของน้ำในทะเลสาบ จะเห็นได้ว่าเมื่อเรานำมาสะท้อนเเสงจะเห็นคล้ายๆกับคลื่นอยู่ภายใน

มีการวางตำแหน่งกล้องเเนวตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของตัวเครื่องเหมือนกับในรุ่นก่อนๆ ตรงเลนส์กล้องมีการตัดด้วยสีทองทำให้ตัวเครื่องดูหรูหรามากยิ่งขึ้น แต่เลนส์กล้องยังคงยื่นออกมาจากตัวเครื่องเหมือนเดิมมาพร้อมกับน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 190 กรัม

ด้านหน้าจอรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอแบบ Halo FullView Display ขนาด 6.35 นิ้ว อัตราส่วนจอแสดงผล 19.3:9 ความละเอียด HD+ ( 720×1544 พิกเซล ) ครอบทับด้วยกระจกขอบนูนแบบ 2.5D

ด้านขอบบนหน้าจอจะมีรอยบาก มีตำแหน่งของกล้องกล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.2 และ พร้อมเซนเซอร์วัดแสง ถัดขึ้นไปจะเป็นตำแหน่งของลำโพงสนทนา

ส่วนด้านล่างบนหน้าจอก็จะมีตำแหน่งของปุ่มนำทางการใช้งาน 3 ปุ่ม เเละ สามารถตั้งค่าซ่อนได้เพื่อใช้งานแบบเต็มจอ

ตัวเครื่องด้านบนนั้นจะไม่มีตำแหน่งอะไรไม่มีไมค์ตัดเสียงรบกวน

ขอบเครื่องด้านขวานั้นจะตำแหน่งของปุ่ม Power เเละข้างๆกันจะมีตำแหน่งของปุ่ม เพิ่ม-ลดเสียง

ขอบเครื่องด้านซ้ายจะมีช่องใส่ซิม เป็นแบบ Tripleslots แยก 3 ช่องชัดเจน รองรับ 2 ซิม + 1 microSD Card สามารถใส่ซิมการ์ดแบบ nano-SIM ได้ 2 ซิม สามารถใช้งานได้พร้อมกัน 2 ซิมการ์ด รองรับการใช้งานบนเครือข่าย 4G LTE ได้ทั้ง 2 ซิมการ์ด (Dual 4G)

ขอบด้านล่างเครื่อง ส่วนนี้จะเป็นที่อยู่ของช่อง Micro-USB และ รูไมค์ รวมถึง ลำโพงหลัก มีรูเสียงหูฟังแบบ 3.5 มม.

ด้านหลังตัวเครื่องจะมาพร้อมกับดีไซน์แบบพลาสติกเคลือบผิว มีการไล่เฉดสีสวยเมื่อมีแสงกระทบมีตำแหน่งของกล้องหลัง 3 ตัว ตัวเป็นแบบ AI Triple Camera ที่สามารถถ่ายภาพมุมกว้างได้ด้วยสะใจ มาพร้อมกับกล้องหลักความละเอียด 13MP ( F/2.2 ) + เลนส์ Ultra-Wide 8MP ( F/2.2 )  + เลนส์ Depth Sensor 2MP (f/2.4)

พร้อมไฟแฟลชแบบทูโทน ถัดมาตรงกลางจะเป็นตำแหน่งของปุ่มสแกนลายนิ้วมือเเละในรุ่นนี้ยังรองรับการสแกนใบหน้าอีกด้วย

SPEC

  • ระบบ Android 9 ครอบด้วย Funtouch OS 9.2
  • หน้าจอ IPS LCD แบบ Halo FullView Display ขนาด 6.35 นิ้ว ความละเอียด HD+  ( 720×1544 พิกเซล )
  • CPU Mediatek Helio P22 Octa Core ความเร็ว 2.0 GHz
  • RAM 4 GB STORAGE 64 GB UPTO 256GB
  • กล้องหลัง 3 ตัว (AI Triple Camera) ความละเอียด 13MP (f/2.2) + Ultra-Wide 8MP (f/2.2) + Depth Sensor 2MP (f/2.4) รองรับการโฟกัสภาพแบบ PDAF, ฟีเจอร์ Live Photos, โหมด Portrait Bokeh และ AI Face Beauty
  • กล้องหน้าความละเอียด  16MP f/2.2 รองรับฟีเจอร์ AI Face Beauty, Portrait Bokeh และ Pose Master
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac รองรับ WIFI 5G
  • Bluetooth 5.0 แบบ Dual Band
  • รูหูฟัง 3.5 มม.
  • แบตเตอรี่ 5,000 mAh 5V /2A
  • เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านหลังตัวเครื่อง (Fingerprint Scanner)
  • รองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้า
    ฟังก์ชัน Ultra Game Mode
    ผู้ช่วยอัจฉริยะ Jovi Smarter AI
  • รองรับการเชื่อมต่อแบบ USB 2.0
  • ตัวเครื่องมีขนาด 159.43×76.77×8.92 มิลลิเมตร และมีน้ำหนัก 190 กรัม
  • มาพร้อม 2 สี Burgundy Red  , Phantom Black เพียง 4,999 บาทเท่านั้น

PERFORMANCE

ในเรื่องของประสิทธิภาพนั้นมาพร้อมกับ CPU Mediatek Helio P22 และ ใช้ RAM 4 GB ร่วมกับ Storage 64 GB EMMC 5.1 ในส่วนของคะแนนนั้น Antutu ทำคะแนนไปได้อยู่ที่ 95,464 คะแนน แต่เรื่องความปลอดภัย ยังเป็น DRM L3 ไม่รองรับ การดูหนัง NETFLIX HD และก็มีเซนเซอร์มาให้ครบ รองรับ Wifi 5Ghz รองรับการทัชได้พร้อมกันทั้งหมด 10 นิ้ว

ทางด้านระบบ Software VIVO Y15 2020 จะมาพร้อมกับ Android 9.0 Pie ตัวล่าสุดที่ครอบทับด้วย Funtouch 9.2 ตัวล่าสุด ส่วนหน้าตาการใช้งานอื่นๆก็คล้ายเดิม การแจ้งเตือนเด้งดี มีตัวเลขให้ครับ แต่ไม่มี Appdrawer ส่วนหน้าตานั้นดูเรียบง่ายและดูทันสมัยขึ้น

เมื่อเราปัดจากขอบล่างหน้าจอขึ้นไปจะเป็นตั้งค่า Quick Setting ส่วนการแยกแอปก็สามารถทำงานได้ปกติ เลื่อนจากด้านบนลงมาจะเป็นแจ้งเตือน

ในด้านของคีย์บอร์ดตัวนี้หน้าตาเรียบง่ายใช้ Gboard แล้วนะ ส่วน RAM 4GB ใช้งานไปครึ่งๆ เหลือประมาณ 2.70 GB ครับ และในเรื่องความจุ 64 GB เหลือให้ใช้ประมาณ 52 GB ถ้าไม่ลงแอปอื่นๆนะ ก็ถือว่าปกติครับสำหรับในด้านของความจำ และ RAM ที่จะใช้งานประมาณนี้

JOVI ตัวช่วย อัจฉริยะที่สามารถตั้งค่าต่างๆได้ทั้งในการถ่ายภาพ รูปภาพต่างๆ หรือปรับตั้งค่าตามสถานที่ ส่วนโหมดเกมก็ยังคงมีอยู่ สามารถตั้งค่าบล็อกการเเจ้งเตือนต่างๆได้ ส่วนตัวปุ่มนำทางก็สามารถใช้งานได้ปรับตำแหน่งปุ่มได้ ซ่อนปุ่มรวมถึงใช้งานแบบเต็มหน้าจอก็สามารถใช้งานได้

Gesture ต่างๆนั้นก็สามารถใช้ได้เช่นการเคาะหน้าจอ ยกให้ติด หรือ เคาะ 2 ครั้งเพื่อปิดหน้าจอครับ และ การใช้งานอื่นๆทั้งการวาดตัวอักษร ต่างๆขณะที่หน้าจอกับก็สามารถสั่งงานเข้าแอปได้ครับ และ การรับสายต่างๆก็มีมาให้ครบ การโคลนแอปหรือใช้งานหน้าต่าง 2 หน้าต่างก็รองรับปกติครับสำหรับทาง Vivo

THEME

การปรับเปลี่ยนธีมก็มีมาให้ครับ สามารถเปลี่ยนได้เยอะแยะเลย แต่หลักๆนั้นจะเป็นการเปลี่ยนหน้าตาของไอคอน และ พื้นหลัง หน้าจอล็อกซะส่วนใหญ่และแอปของทาง Vivo บางแอปที่หน้าตาจะเปลี่ยนตามครับ และก็สามารถเปลี่ยนฟอนต์อะไรได้ เปลี่ยนได้อาจจะไม่ได้เยอะแยะอะไรมาก แต่ก็ปรับแต่งได้นิดหน่อยสำหรับใครที่เบื่อๆหน้าตาเดิมๆครับ

SCREEN

หน้าจอในรุ่นนี้เป็นหน้าจอแบบ IPS LCD ขนาดกว้าง 6.35 นิ้ว หน้าจอแบบ Halo FullView Display ความละเอียด HD+ อัตราส่วน 19:3:9 เรื่องของสีสันหน้าจออาจจะเป็นมือถือรุ่นเล็กเเต่ทาง Vivo ก็ไม่ได้ลดเรื่องของคุณภาพหน้าจอลงเลย สีสันหน้าจอจัดเต็มในรุ่นนี้ถือว่ามีโทนสีที่สวยมาก ๆ เเต่อาจจะขัดใจเพียงเเค่เรื่องของความละเอียดจอเท่านั้น

 

ในส่วนของการใช้งานกลางเเจ้งในรุ่นนี้นั้นแสงสว่างของหน้าจออาจจะสู้เเสงเเดดได้ลำบาก ถ้าคนที่เน้นใช้งานกลางเเจ้งจริงๆรุ่นนี้อาจจะยังไม่เหมาะครับ เเต่ถ้าเอาไว้ใช้งานทั่วไปดูหนังฟังเพลงหน้าจอรุ่นนี้มีสีจอที่สวยเลยทีเดียว

SOUND – SPEAKER

ทางด้านเสียงผ่านหูฟังเท่าที่ลอง ต้องเเจ้งก่อนว่าในรุ่นนี้ไม่ได้เเถมหูฟังมาให้ เท่าที่ลองเอาหูฟังทดสอบเสียงค่อนข้างที่จะ ธรรมดาครับไม่ได้เด่นอะไรมาก เสียงเบสมาน้อยไปหน่อย เน้นเสียงแหลม และเสียงคนร้องจะเด่นชัดครับ กำลังขับอาจน้อยไปหน่อยถ้าคนที่เน้นฟังเพลงผ่านหูฟังจริงๆ ในด้านของลำโพงในรุ่นนี้มาพร้อมกับลำโพงตัวเดียวในขอบล่างครับ เสียงที่ได้ดังแต่ออกไปทางทุ้มนิดหน่อยมีมิติเล็กกลางๆ การวางตำแหน่งลำโพงอยู่ด้านด้านขวา เวลาเล่นเกมมืออาจจะมีบังเล็กน้อย เเต่เล่นเกมเสียงดังใช้ได้เลยครับ

GPS

ในรุ่นนี้ถือว่าทำได้ดีเลยทั้งในแง่ของการใช้งานจริงและจากการทดสอบผ่านแอปครับตัวเครื่องรุ่นนี้ถือว่ารองรับได้ดีเลยนะหลังจากเปิดแอปนั้นก็ทำได้ดีครับแม้จะเป็นในอาคารที่ร่ม หรือจะเป็นกลางแจ้งจากที่วัดนั้นแถบไม่ต่างกันเลยทั้ง จับได้ 28 / 15 ในที่ร่ม และ จับได้ 28/13 ในที่กลางแจ้งทดสอบนำทางปกติครับ อัปเดตได้ไวและก็ไม่เจออาการหลุดอะไรครับทั้งลงอุโมงค์ต่างๆ ถือว่าในเรทราคานี้ใช้ได้เลยนะ ในการนำทางใช้งานได้จริงและแบตไม่ไหล

BATTERY 5,000 MAH

แน่นอนว่ารุ่นนี้ทาง Vivo ได้ใส่เเบตเตอรี่ขนาดใหญ่มาให้ความจุ 5,000 mAh เเต่ในรุ่นนี้มีการตัดในเรื่องของในระบบชาร์จไวแบบ 18W ลงจากในรุ่นพี่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่หน่อย เพราะว่าในกล่องหัวชาร์จที่เเถมมาจะเป็นเพียง 5V /2A เท่านั้น หลังจากที่ได้ทดสอบตั้งเเต่ 9% – 27% ใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่ประมาณ 30 นาที ถ้าชาร์จเต็ม 100% ใช้เวลาชาร์จอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆครับ สำหรับในด้านของการใช้งานรุ่นนี้ที่ว่ามีเเบตเตอรี่ที่ค่อนข้างอึดใช้งานได้ 2 วันสบายๆ ใช้งานนำทาง หรือ Social ถือว่าอึดมากกกครับทำได้ดีเลยทีเดียว

GAMING 

แน่นอนว่าหากพูดถึงเรื่องของการเล่นเกมส์ Mediatek Helio P22  ถ้าจะเน้นเล่นเกมส์แบบจริงๆจังๆรุ่นนี้อาจจะยังไม่เหมาะเท่าไรนัก เเต่เท่าที่ได้ทดสอบเกมส์ต่างๆอย่างเช่น Call Of duty Mobile , PUBG , ROV ก็ถือว่าเล่นได้ดีในระดับนึง เเต่เเนะนำให้ปรับกราฟิกภาพเป็นระดับต่ำสุด ส่วนเรื่องของการทัชในรุ่นนี้เท่าที่ทดสอบถือว่าตอบสนองได้ดีลื่นติดนิ้วดีเลยทีเดียว เอาเป็นว่ามาชมคลิปการทดสอบเกมส์ดีกว่าจะได้ตัดสินใจได้ง่ายหน่อย

CAMERA

แน่นอนว่าในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับกล้องหลัง 3 ตัว แบบ AI Triple Camera ได้แก่ ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.2 + เลนส์ Ultra-Wide ( มุมกว้าง ) ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.2 + เลนส์ Depth Sensor 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับเเสง f/2.4 มีฟีเจอร์ Live Photos , โหมด Portrait Bokeh และ AI Face Beauty , มุมกว้างสามารถเก็บภาพมุมกว้าง อาคาร วิวได้สวยและไม่ต้องถอยไปไกล ส่วนคุณภาพจริงๆใช้งานได้ดี เเต่ที่น่าเสียดายในรุ่นนี้ทาง Vivo ก็ยังไม่ได้ใส่การถ่ายภาพกลางคืนมาให้เหมือนเช่นเคย เเต่ไม่เเน่ว่าในอนาคตทางจะได้อัปเดตรึเปล่า เเต่มีเลนส์มุมกว้างมาให้ถ่ายส่วนตัวผมว่าก็สมราคาเเล้วสำหรับในมือถือรุ่นนี้

PORTRAIT

SELFIES

กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมค่า f/2.2  แน่นอนว่ายังคงมี โหมดการถ่ายแบบ Beauty AI ที่จะช่วยปรับแต่งหน้าได้โดยอัตโนมัติ หรือจะปรับหน้าเนียนได้เอง ปรับโครงหน้าต่างๆได้ สามารถปรับได้เลยว่าเราชอบระดับไหนครับ กล้องหน้าตั้งระยะโฟกัสมาได้ดีถ่ายง่ายและคมชัด ส่วนเรื่องของโทนสีผิวนั้นทำได้ดี สีค่อนข้างตรงและสาวๆชอบเลยแหละกล้องหน้าค่ายนี้ เเต่รุ่นนี้กล้องหน้าถ้าเปิดโหมดบิ้วตี้ จะไม่สามารถปรับหน้าชัดหลังเบลอได้

VIVO Y15 2020

” มือถือที่ตอบโจทย์คนที่ชอบแบตอึด RAM ROM เยอะๆ กล้องหลังถ่ายได้ทุกสถานการณ์ “

 

ต้องบอกเลยว่า VIVO Y15 2020 เป็นมือถือที่คุ้มค่าอีกหนึ่งรุ่นเลยก็ว่าได้ ด้วยราคาที่ไม่เเพงเหมาะกับคนที่หามือถือในราคาไม่เกิน 5,000 บาท ทาง VIVO ได้ยังสเปคมาให้จัดเต็มมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ RAM & ROM ที่ยัดมาให้ค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบกับคู่เเข่งในตลาดหลายๆแบรนด์ มีแบตเตอรี่มาให้ความจุถึง 5,000 mAh แบตอึดสะใจ นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับกล้องหลังเเละกล้องหน้าที่มาพร้อมกับคุณภาพจัดเต็มสมกับราคาเลยทีเดียว หากใครสนใจก็สามารถไปหาซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ได้เเล้วในราคา 4,999 บาท ซึ่งถือว่าไม่เเพงเลยกับสิ่งที่เพื่อนๆจะได้รับ

ข้อดี

  • แบตเตอรี่ 5,000 mAh สะใจ อึดมากๆ 1-2 วันสบาย
  • กล้องหน้าทำออกมาได้ดี และ ถ่ายได้ง่าย
  • กล้องหลังมีมุมกว้างถ่ายสนุก กล้องเลนส์ปกติคุณภาพใช้ได้
  • บอดี้ออกแบบมาค่อนข้างสวยและดูดีมากฝาหลังมีการสะท้อนสีเเบบใหม่สวยจัดปลัดยังต้องบอก

ข้อสังเกต

  • น้ำหนัก และ ความหนา มากกว่ารุ่นทั่วไป
  • หน้าจอสู้อาจจะสู้แสงได้ลำบากหากเน้นใช้งานกลางเเจ้งจริงๆ
  • กล้องติดแดงๆส้มๆไปนิด
  • ไม่มีหูฟังเเถมมาให้ในกล่อง
  • ไม่มีโหมดถ่ายภาพกลางคืน
  • กล้องหน้าเท่าที่ทดสอบถ่ายโหมดหน้าชัดหลังเบลอจะไม่สามารถปรับความบิวตี้ของใบหน้าได้

สำหรับรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ

ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget 

Review by Maxmoreji

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares