สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาผมกันกับผมเเม็กอีกเเล้วนะครับ วันนี้เรียกได้ว่าเรากลับมาพบกันอีกครั้งกับบทความรีวิวจากผม ซึ่งต้องบอกว่าส่วนตัวผมหลังๆ ผมไม่ค่อยได้มาเขียนบทความรีวิวให้เพื่อนๆได้อ่านกันสักเท่าไหร่ เเต่สำหรับบทความนี้ผมก็แอบอดใจไม่ไหวที่จะต้องมาเขียนรีวิวเองให้เพื่อนๆได้อ่านกัน เพราะว่าวันนี้ผมมี Gadgets สุดคูลมาให้เพื่อนๆได้อ่านกัน เนื่องด้วยล่าสุดถ้าหลายๆคนได้ตามข่าวในวงการสมาร์ทโฟนบ้านเรา ก็คงจะทราบกันดีว่า เเบรนด์สมาร์ทโฟนหลายๆค่าย นอกจากจะเปิดตัวเเละวางขายสมาร์ทโฟนเเล้ว ก็ยังเริ่มสินค้า IOT ต่างๆ มาจำหน่าย ล่าสุดทางเเบรนด์ OPPO ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเเบรนด์ดัง ก็ได้เปิดตัว OPPO Watch สมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับดีไซน์โดนใจ เเละ ราคาไม่เเพง ด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่น OPPO Watch 46mm และ OPPO Watch 41mm อีกทั้งยังมาพร้อมกับจุดเด่นระบบปฏิบัติการ Wear OS by Google เชื่อมต่อได้อย่างสมบูรณ์กับสมาร์ทโฟนที่จะมาช่วยให้ทุกการใช้งานของเรา

สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แมทช์เข้ากับทุกไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่อย่างเราๆ ซึ่งที่ว่าน่าสนใจมากๆในเวลานี้ บทความนี้ผมก็เลยอยากจะมารีวิว OPPO Watch สมาร์ทวอทช์รุ่นล่าสุดของ OPPO ให้ทุกคนได้อ่านกันเผื่อว่าใครที่กำลังสนใจ จะได้นำไปตัดสินใจเลือกซื้อกัน

OPPO Watch เเน่นอนว่าจะเปิดตัวมาด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่นได้แก่รุ่น OPPO Watch 46mm ที่เปิดวางจำหน่ายในราคา 7,999 บาท เเละ OPPO Watch 41mm ราคาจำหน่าย 5,999 บาท รุ่นที่เราจะมารีวิวกันคือรุ่น OPPO Watch 41mm ขนาดเล็กกำลังดีในราคาที่เข้าถึงง่าย

UNBOX

  • ตัวเรือน  OPPO Watch 41 mm
  • แท่นชาร์จพร้อมสาย
  • คู่มือ
  • ใบรับประกัน
  • สายรัด 1 ชิ้น

DESIGN

เริ่มต้นเรามาพูดถึงทางด้านของดีไซน์ของ OPPO Watch 41mm  รุ่นนี้กันก่อนดีกว่า เเน่นอนว่าในเรื่องของดีไซน์รุ่นนี้ จะมีดีไซน์รูปหน้าปัดทรงสี่เหลี่ยมแบบโค้งมน ตามสเปกรุ่นนี้จะมีขนาด 41.45×36.37×13 มม. พร้อมน้ำหนัก 30.1 กรัม มาพร้อมกับวัสดุที่ทำมาจากอลูมิเนียมอัลลอยด์ 6000 ซีรี่ย์ ซึ่งแน่นอนว่ามีความเเข็งเเรงในระดับนึง

มาพร้อมจอแสดงผลแบบ AMOLED ขนาด 1.6 นิ้ว ความละเอียด 320 × 360 พิกเซล และความหนาแน่นของพิกเซล 301 ppi ปรับแสงได้อัตโนมัติ หน้าจอสู้แสงได้ดีในระดับหนึ่ง หลังจากที่ได้ทดสอบการใช้งานกลางเเจ้ง

ด้านขวาตัวเรือน จะมีปุ่มการใช้งานมาให้ทั้งหมด 2 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่ม Home ถัดลงมาเป็นปุ่ม Multi function จะมีขีดสีเขียวติดอยู่ที่ปุ่ม ระหว่างกลางจะมีไมโครโฟน

ส่วนทางซ้ายมือของตัวเรือนจะเป็นช่องลำโพง 2 ตัวที่มีการออกแบบรูปทรงให้เป็นเเนวยาวดูกลมกลืนไปกับตัวเรือน

ด้านบนและล่างของตัวเรือน สามารถถอดเพื่อเปลี่ยนสายได้ในอนาคต คาดว่าคงจะตามมาให้ได้เปลี่ยนกันเร็วๆนี้อย่างแน่นอน

ด้านหลังตัวเรือนจะมาพร้อมกับเซนเซอร์ต่างๆ สำหรับตรวจจับและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆให้มาถึง 5 เซนเซอร์ ทาง OPPO ใส่มาเพื่อให้เกิดความแม่นยำในการวัดและการตรวจจับค่าต่างๆสำหรับผู้สวมใส่ใช้งาน

ลงมาทางด้านล่างมีจุดสำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ และปุ่มที่เอาไว้สำหรับปลดสายนาฬิกาเพื่อเปลี่ยน

อีกทั้งยังมาพร้อมกับสายยางแบบแบบซิลิโคน ผิวสัมผัสดี นิ่ม ไม่เเข็งจนเกินไป

SPEC

  • หน้าจอ AMOLED ขนาด 1.6 นิ้ว ความละเอียด 320 x 360 พิกเซล ความหนาแน่นของพิกเซล 301 ppi วัสดุ  Aluminum alloy พร้อมสายยาง แบบซิลิโคน
  • ขนาดตัวเรือน 41.45×36.37×11.4 มิลลิเมตร ( เฉพาะหน้าปัด )
  • น้ำหนักตัวเรือน 30.1 กรัม
  • หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon และ Ambiq Micro Apollo3 Wireless SoC
  • RAM 1GB + ROM 8GB
  • ระบบปฏิบัติการ Wear OS by Google
  • การเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11b/g/n 2.4GHz, Bluetooth BT4.2,BLE และ NFC
  • รองรับเครือข่ายดาวเทียม A-GPS, GLONASS
  • เซนเซอร์ วัดความเร่ง , ไจโรสโคป , เซนเซอร์แม่เหล็ก , เซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ
    , เซนเซอร์วัดแสงโดยรอบ , บารอมิเตอร์ , เซนเซอร์จับการเคลื่อนที่
  • กันน้ำระดับ 3 ATM
  • แบตเตอรี่ความจุ 300 mAh ใช้งานได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงกับโหมดปกติ พร้อม Watch VOOC Flash Charging
  • สีที่วางจำหน่าย สีชมพู Pink Gold และ สีดำ Black
  • ราคาจำหน่าย 5,999 บาท

SOFTWARE

เรื่องของการใช้งานรุ่นนี้ เริ่มเเรกเลย เราจะได้ต้องโดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า Wear OS by Google จาก Play Store ซึ่งรองรับได้ทั้งอุปกรณ์บน Android 6.0 ขึ้นไป หลังจากนั้นให้เราทำการเปิด Bluetooth บนสมาร์ทโฟนของเรา เพื่อเชื่อมต่อสมาร์ทวอทช์กับสมาร์ทโฟน

เเละก็ทำการกดยืนยันทำตามคำแนะนำที่ปรากฎบนแอปพลิเคชัน Wear OS by Google ทำจนเเล้วเสร็จ การใช้งานหลักๆ เราสามารถเข้ามาตั้งค่าได้ใน แอปพลิเคชัน Wear OS by Google ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนหน้าปัดตัวเรือน ดูการ์ดต่างๆ หรือค่าที่กำหนดเช่น อัตราการเต้นของหัวใจ ,การออกกำลังกาย ,อัตราการนอนหลับ

หน้าตาการใช้งานค่อนข้างใช้งานได้สะดวกสบายๆ หน้าตาของแอปฯ ได้แรงบันดาลใจมาจาก ColorOS รูปลักษณ์ ความรู้สึก และฟีเจอร์การใช้งานจึงคล้ายๆ กับที่เราได้เห็นบนสมาร์ทโฟน OPPO มาพร้อมฟังก์ชันที่ครบครันทั้งโทร, รับ – ส่งข้อความ , เปิดฟังเพลงสามารถทำได้หมด

รองรับเมนูภาษาไทย ใช้งานง่ายเเน่นอนสำหรับใครที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ เเละ เเน่นอนว่า Wear OS by Google ยังมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกเยอะเเยะมากมาย ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดแอปบน Google Play บนตัวเรือนได้มากกว่า 100 แอปที่มีมาให้ลงในข้อมือของเรา

เช่น Stream music , ข้อความตอบกลับ และการดูหัวข้อข่าว  การได้รับความช่วยเหลือจาก Google Assistant นอกจากนี้ OPPO Watch ยังสามารถเปลี่ยนหน้าจอได้ตามที่เราต้องการ ให้แมทช์กับชุดที่เราใส่มาพร้อบกับ AI Outfit ที่ใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน HeyTap Health เพียงแค่ถ่ายภาพการแต่งกายของเราหน้าปัดของนาฬิกาก็จะสร้างสไตล์หน้าปัดให้เหมาะกับสไตล์การแต่งตัวของเราได้อย่างง่ายดาย

หรือใครที่จะเปลี่ยนหน้าปัดเป็นรูปตัวเอง คนที่เรารัก หรือดาราที่ชอบ ก็สามารถนำภาพถ่ายในอัลบั้มมาตั้งเป็นวอลเปเปอร์สวยๆบนบนนาฬิกาได้ด้วย สามารถเลือกภาพที่เราต้องการรูปเดียว หรือจะเลือกเยอะก็สามารถเลือกได้สูงถึง 10 ภาพ สลับเปลี่ยนรูปไปเรื่อยๆตามที่เราต้องการ

นอกจากนี้ในรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับ โหมดออกกำลังกาย ที่รองรับการออกกำลังกายมาให้ทั้งหมด 5 โหมด ที่ทาง OPPO ได้พัฒนาขึ้นมาเอง เช่น การวิ่งเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกาย , การวิ่งเพื่อเผาผลาญไขมัน, การเดินกลางแจ้ง , การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ

เราสามารถควบคุมการใช้งานได้ทั้งหมด ทั้งการ กดเริ่ม พัก หยุด ได้ตามที่เราต้องการ อีกทั้งเรายังสามารถเปิดดูข้อมูลการออกกำลังกายของเราทั้งหมดได้บนแอปพลิเคชันที่ OPPO พัฒนาขึ้นมาอย่างเช่น HeyTap Health ได้อีกด้วย

อีกทั้ง OPPO Watch 41 mm ยังสามารถใช้งานทำการประมวลผล และ เป้าหมายของการออกกำลังกายผ่าน Google Fit ที่มีอยู่บน Wear OS by Google ได้อีกด้วยถือว่าเหมาะกับคนออกกำลังกายมากเลยทีเดียว

วิธีการใช้งานเบื้องต้น

ปุ่ม Home

  • กด 1 ครั้งเพื่อเปิดแอปพลิเคชันบน Smartwatch
  • กดค้าง เพื่อใช้งานคำสั่งเสียงหรือ Google assistant
  • เมื่ออยู่ในเเอปต่างๆ กด 1 จะเป็นการย้อนกลับหน้าแรก

ปุ่ม Multi function

  • กด 1 ครั้ง เพื่อเข้าโหมดออกกำลังกาย
  • กดค้าง เพื่อปิดเครื่อง , รีสตาร์ท และ ใช้โหมดประหยัดพลังงาน

การปัดใช้งานหน้าปัดนาฬิกา

  • ปัดลงมา เพื่อเปิดหน้าเส้นทางรัดใช้งานการตั้งค่าต่างๆ
  • ปัดขึ้น เพื่อดูการแจ้งเตือนต่างๆ
  • ปัดซ้าย เพื่อเข้าหน้า พยากรณ์อากาศ , Google assistant
  • ปัดขวา เพื่อดูการ์ดต่างๆ หรือค่าที่กำนหนดเช่น อัตราการเต้นของหัวใจ ,การออกกำลังกาย ,อัตราการนอนหลับ
  • ทัชค้าง เพื่อเปลี่ยนรูปภาพของหน้าปัดนาฬิกา

NOTIFICATION การเเจ้งเตือน

การแจ้งเตือนการใช้งานต่างๆหลังจากที่ได้ลองใช้งาน OPPO Watch 41mm ทำออกมาได้ค่อนข้างไวเลยทีเดียวครับ การเเจ้งเตือนต่างๆ รองรับข้อความภาษาไทยได้ทั้งหมด สำหรับในรุ่นนี้มาพร้อมกับการตอบกลับข้อความได้ทั้งหมด 3 แบบ

จะเป็นตอบกลับด้วยคำสั่งเสียงภาษาไทย อังกฤษ ก็สามารถทำได้ รวมถึงแป้นพิมพ์แล้วก็ตอบกลับแบบ Emoji เท่าที่ลองนั้นต้องบอกว่าทำได้ดีเลยแหละในเรื่องของการใช้งาน แม่นยำสุดๆ ส่วนตัวแป้นพิมพ์แอบเล็กไปนิดนึงแต่ก็พอใช้งานแก้ขัดได้เวลาตอบกลับได้ครับ

รวมถึงการตอบกลับด้วยเสียง แบบวาดตัวอักษรไทยในการตอบกลับข้อความ ตอบกลับข้อความต่างๆได้ง่าย เรื่องของการจับเสียงที่เราตอบกลับไป ถือว่าทำออกมาได้แม่นยำเลยทีเดียวอันนี้เชื่อว่าหลายๆคนจะตั้งชอบอย่างเเน่นอน

SPEAKER 

สำหรับลำโพงตัวนี้แน่นอนว่ามีมาให้ด้วยกันทั้งหมด 2 ตัว พร้อมกับไมโครโฟน เท่าที่ลองใช้งาน ส่วนตัวรู้สึกชอบมากๆ อันนี้ผมว่าเหมาะมากๆสำหรับใครที่ ออกกำลังกายบ่อยๆ ไม่ค่อยได้พกสมาร์ทโฟน หรือว่านั่งทำงาน เเละมีคนโทรเข้ามา ส่วนเรื่องของความดังนั้นก็สามารถใช้งานได้ เเต่ก็ต้องบอกว่าความดังอาจจะไม่ได้ดังมาก แต่ก็คุยกับอีกฝั่งรู้เรื่อง เเละ อีกฟังก็ได้ยินเสียงของเราค่อนข้างชัดเจน เเต่อาจจะต้องเอานาฬิกามาใกล้ๆนิดๆหากอยู่ในสถานที่ข้างนอกแต่ในสถานที่ทั่วไปเงียบๆ ในบ้าน หรือ เดินในสวนวิ่งได้ยินพอสมควร ถือว่าไม่ได้เป็นปัญหาใช้งานได้จริงและได้ยินชัดครับอันนี้ส่วนตัวผมค่อนข้าง OK

SCREEN

เรื่องของหน้าจอแสดงผล OPPO Watch 41mm อันนี้อาจจะเอาใจสำหรับสาวๆหรือหนุ่มๆที่มีข้อมือที่ไม่ได้ใหญ่มาก ด้วยในรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 1.6 นิ้ว AMOLED ใครที่ข้อมือใหญ่ๆอาจจะดูเล็กไปเลย เรื่องของคุณมากหน้าจอเเน่นอนตามสเปกรุ่นนี้จะมาร้อมกับความละเอียด 320 x 360 พิกเซล ความหนาแน่นของพิกเซล 301 ppi เท่าที่ลองใช้ส่วนตัวรู้สึกชอบมากๆ สีสันของหน้าจอสีสดใสคมชัด

ความสว่างของหน้าจอสามารถสู้เเสงเเดดได้ดี เเละสามารถปรับความสว่างได้ตามที่เราต้องการ การทัชการตอบสนองๆเวลาการใช้งานต่างๆ ในรุ่นนี้ก็ถือว่าทัชได้อย่างแม่นยำ เเละ สามารถตอบสนองการสัมผัสในการใช้งานต่างๆ ออกมาได้ดีมากๆ ยังไม่เจออาการหน่วง หรือทัชเพี้ยน เท่าที่ลองใช้งาน โดยรวมส่วนตัวรุ่นนี้ทางด้านของหน้าจอ OPPO Watch 41mm ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียวครับ

 

BATTERY

เรื่องของการใช้งานเเบตเตอรี่เเน่นอนว่า OPPO Watch 41 mm ให้แบตเตอรี่มาที่ความจุ 300 mAh หลังจากที่ลองใข้งานในโหมดทั่วไปเชื่อมต่อกลับสมาร์ทโฟน ให้มีการเเจ้งเตือนต่างๆ เท่าที่ลองใข้งานจะใช้งานได้อยู่ประมาณ 20 ชั่วโมงนิดๆ อันนี้อาจจะเป็นข้อสังเกตไว้นิดนึงสำหรับใครที่ต้องการเเบตเตอรี่เยอะๆใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น เเนะนำให้ไปในรุ่น OPPO Watch 46 mm จะดีกว่า เเต่สิ่งที่ค่อนข้างชอบมากๆ ในรุ่นนี้ก็คือเรื่องของระบบชาร์จไว Watch VOOC Flash Charging ชาร์จประมาณ 15 นาที ก็สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน และใช้เวลาชาร์จ 100% เพียง 75 นาที อีกทั้งในรุ่นนี้ใครที่กลัวเเบตเตอรี่ไม่พอใช้ก็สามารถปรับเป็น โหมดประหยัดพลังงาน  ใช้งานได้ยาวนานขึ้นถึง 14 วัน สามารถใช้งานฟังก์ชันทั่วไปได้เช่น การแสดงเวลา , การนับก้าว, การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ เป็นต้น

OPPO Watch 41 mm

” ถือว่าเป็นนาฬิกาสมาร์ทวอทช์น้องใหม่อีกหนึ่งรุ่น ที่ทำออกมาได้ดี คุ้มค่ากับราคา เเละลงตัวกับการใช้งานในเวลานี้ 

ทั้งเรื่องของงานออกแบบ และการใช้งานนั้นทำได้ดีอย่างมากทั้งเรื่องของการใช้งานทั่วไปในการทำงาน ใส่ออกงาน ใส่ทั่วไปอันนี้ทำได้ดีอย่างมากครับทั้งงานออกแบบ ตัวเรือนของนาฬิกาสวยและลงตัว แจ้งเตือนต่างๆทำออกมาได้ดีระบบ Wear OS by Google มาช่วยทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น ทัชใช้งานลื่่นไหล เปลี่ยนหน้าจอได้ตามที่ใจชอบ เหมาะกับสายออกกำลังกาย เเละ เเฟนๆของ OPPO มาก ไปซื้อเถอะราคานี้ ผมว่ามันสมราคามากๆอยากให้เพื่อนๆได้ลองใช้งานกัน เเต่ติดอย่างเดียวก็คือเรื่องของเเบตเตอรี่ที่อาจจะใช้งานได้น้อยไปหน่อย เเต่ทุกอย่างที่มีบน OPPO Watch 41 mm ผมว่ามันลงตัวสุดๆเเล้ว

ข้อดี

  • หน้าจอสีสันสดใส ทัชลื่น หน้าจอสู้เเสงได้ดี
  • ดีไซน์สวยงามและดูดี อีกทั้งยังใช้วัสดุที่ผิวสัมผัสได้ดี เบาขึ้น
  • ไมค์ในการรับเสียงทำได้ดีในสภาพข้างนอก
  • หน้าปัดเปลี่ยนได้หลากหลายตามที่เราต้องการ
  • วัดชีพจร และ ก้าวเดินมีความแม่นยำในระดับนึง
  • มี GPS ในตัว
  • รองรับภาษาไทย ทั้ง เขียน พูด และสั่งงาน อ่านไลน์ตอบไลน์
  • กันน้ำได้ถึง 3 เมตร
  • การใช้งานทั่วไปไม่หน่วง

ข้อสังเกต

  • หน้าจอเล็กไปนิดสำหรับคนที่ข้อมือใหญ่
  • เเบตใช้งานได้น้อยไปหน่อย
  • ตัวเรือนไม่รองรับ MIL-STD อาจจะต้องใช้งานกันระวังนิดนึง

OPPO Watch Series วางจำหน่ายเเล้ววันนี้มีด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่นได้แก่ OPPO Watch 41mm ในราคา 5,999 บาท และ OPPO Watch 46mm ในราคา 7,999 บาท สามารถไปหาซื้อได้เเล้ววันนี้พร้อมกับโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุด 6 เดือน โดยเงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

สำหรับรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ
ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget 

Review By Max

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares