สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Techhangout ทุกท่านกลับมาพบกันอีกครั้งกับผมเเม็กนะครับ สำหรับบทความนี้ผมก็จะมาทำการรีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เหมือนเช่นเคย สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากแบรนด์ออปโป้อย่าง A83 2018 64GB เรามาดูกันดีกว่าครับว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ?

UNBOX OPPO A83 ( 2018 )

  • ตัวเครื่อง OPPO A83 ( 2018 ) 64GB
  • คู่มือ
  • เข็มจิ่มซิม
  • สายชาร์จ  Micro USB ( สีขาว )
  • หัวชาร์จไฟ ( สีขาว )

DESIGN

ก่อนอื่นเลยเรามาพูดถึงดีไซน์ของรุ่นนี้กันก่อน เรียกได้ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มาพร้อมกับดีไซน์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดน้ำหนักเบา มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ออปโป้ ในรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับหน้าจออัตราส่วน 18 : 9 ( Full Screen Display ) ทำให้ได้หน้าจอใหญ่เเละกว้างมากขึ้นที่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ตัวเครื่องด้านหน้า : มาพร้อมหน้าจอแสดงผล TFT ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียดแบบ HD + อัตราส่วน 18 : 9  Full Screen Display เพิ่มความแข็งแกร่งด้วยกระจก Corning Gorilla Glass หน้าจอถือว่ามีสีสันที่ดีเลยทีเดียว

เหนือหน้าจอด้านบนมีตำแหน่งกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมค่า f/2.2 มีลำโพงสนทนา เเละ เซ็นเซอร์วัดแสง

ด้านล่างในจอแสดงผลจะมีปุ่มใช้งาน Recent Apps , ปุ่มโฮม และ ปุ่มย้อนกลับ สามารถสลับปุ่มนำทางได้ หรือ จะซ่อนได้โดยการเข้าไปที่ ตั้งค่า – เลือกหัวข้อตั้งค่าเพิ่มเติม – ปุ่มนำทาง

สำหรับตัวเครื่องด้านช้าย : จะมาพร้อมมีปุ่มเพิ่ม / ลดเสียง

สำหรับตัวเครื่องด้านขวา : ด้านบนจะมีช่องใส่ซิม แบบ 3 Slot สามารถใส่ซิมขนาดนาโนซิมได้  2 ซิม และเพิ่มในส่วนของ Micro-SD ได้

สำหรับตัวเครื่องด้านบน : ไม่มีรายละเอียดอะไร

สำหรับตัวเครื่องด้านล่าง : มีพอร์ทเชื่อมต่อแบบมีลำโพงหลักทางด้านซ้าย ตรงกลางมีพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ Micro-USB ไมโครโฟน , ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม ครับ

สำหรับตัวเครื่องด้านหลัง : ด้านหลังตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นพลาสติกด้าน ด้านบนมีตำแหน่งของกล้องเป็นรูปทรงวงกลมความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พรัอมค่า f/2.2 ตัวเลนส์นูนออกมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย ถัดมาด้านขวาก็จะมีตำแหน่งของไฟแฟลช LED และลงมาจะมีคำว่า OPPO สลักเอาไว้ครับ

รายละเอียด OPPO A83 2018 64GB

  • ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 7.1 ครอบทับด้วย Color OS 3.2
  • หน้าจอแสดงผล TFT ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+ อัตราส่วน 18 : 9 (1440 x 720 พิกเซล)
  • ชิปเซ็ตประมวลผล MediaTek Helio P23 MT6763T ) Octa-core 2.3GHz
  • หน่วยประมวลกราฟิก Mali-G71MP2
  • หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 4GB
  • หน่วยความจำภายใน (ROM) ขนาด 64 GB พร้อมรองรับหน่วยความจำเสริมแบบ microSD Card สูงสุด 256GB
  • กล้องดิจิทัลด้านหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ค่า f/2.2
  • กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด f/2.2
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • รองรับระบบปลดล็อกด้วยใบหน้า facial unlock
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,180 mAh
  • ตัวเครื่องขนาด 150.5 x 73.1 x 7.7 มม.
  • น้ำหนัก 143 กรัม

คุณภาพหน้าจอ

ในรุ่นนี้เรียกได้ว่าทางออปโป้เลือกใช้หน้าจอชนิด TFT เรื่องของคุณภาพจอก็ถือว่าทำออกมาได้ดี ไม่ต่างจากจอแบบ IPS ในเรื่องของโทนสี สีสันของทางหน้าอาจจะไม่ได้มีสีที่สดมากเเต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ไม่น่าเกลียด เเต่ขอติเล็กน้อยเรื่องของความสว่างอาจจะยังสู้เเดดได้ไม่ค่อยเท่าไรครับ เเต่โดยรวมถือว่าโอเคครับผม

คุณภาพเสียง

เรื่องของเสียงเพลงในรุ่น OPPO A83 2018 64GB เรื่องของเสียงลำโพงจัดว่าดังเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียงเรียกเข้า หรือว่าตอนดูหนังฟังเพลงเล่นเกม มิติของเสียงอาจจะออกมาไม่ชัดเจนเหมือนกับรุ่นพี่อย่างตะกูล R เเต่ว่าเรื่องของเสียงก็ถือว่ามีความดังเข้ามาช่วย สำหรับใครที่เป็นห่วงในส่วนนี้ไม่ต้องกังวลครับ ส่วนเสียงผ่านหูฟังในรุ่นนี้ไม่ได้เเถมหูฟังมาให้ก็คงต้องหาหูฟังดีๆมาสักอันสำหรับคนที่ชอบฟังเพลงผ่านหูฟังนะครับ

GPS / คุณภาพแบตเตอรี่ / ความร้อน

เรื่องของจีพีเอสในรุ่น OPPO A83 2018 64GB ก็ถือว่าออกว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว สามารถใช้นำทางได้โดยไม่ต้องกังวล สามารถบอกพิกัดที่เราอยู่ได้อย่างแม่นยำครับ เรื่องของเเบตเตอรี่เเละความร้อนของรุ่น OPPO A83 2018 64GB การใช้งานโดยปกติเรื่องของความร้อนก็ถือว่าเรื่องนี้ไม่ต้องกังวลครับ เเต่อาจจะมีความร้อนอยู่บ้างเวลาที่เราเล่นเกม ส่วนเรื่องของเเบตเตอรี่เเน่นอนว่าตัวชิปเซ็ต MTK เขาขึ้นชื่อเรื่องของการประหยัดเเบตเตอรี่หรือการจัดการในเรื่องเเบตได้ดีอยู่เเล้ว ในส่วนนี้ไม่ต้องกังวลผมลองใช้งานออกจากบ้านประมาณเที่ยงกลับมาถึงบ้านเเบตเตอรี่เหลืออยู่อีกประมาณ 30 กว่าเปอร์เซ็น ( ไม่ได้เล่นเกมนะครับ )

ทดสอบใช้งานในการเล่นเกม

เรื่องของการเล่นเกมในรุ่น OPPO A83 2018 64GB ในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับชิปเช็ต MediaTek Helio P23 มาพร้อมกับชิปกราฟฟิค Mali-G71MP2 ในส่วนของการเล่นเกมหลังจากที่ได้ทดสอบในรุ่นนี้คนที่เล่นเกม ROV สามารถเปิดเฟลมเรทสูงแบบ 60 FPS ได้แต่ก็ไม่เเนะนำเท่าไรเพราะเล่นจริงมันจะตกลงมาประมาณ 40 นิดๆ ส่วนถ้าเล่นแบบ 30 FPS ก็จะอยู่โดยเฉลี่ย 28 – 30 FPS ก็ถือว่าไม่ต้องกังวลในส่วนนี้ ส่วนของที่เล่นเกม PUBG คนที่เน้นเปิดภาพกราฟฟิคสูงๆอาจจะยังไม่เเนะนำเท่าไร เเละในรุ่นนี้ไม่สามารถเปิดค่าเฟลมเรทแบบสูงได้ เปิดได้สูงสุดคือระดับกลางครับเเต่ก็ถ้าเปิดตามที่ผมบอกก็สามารถเล่นได้เเบบลื่นเลยทีเดียว ส่วน ROS และ Freefire ก็สามารถเล่นได้เเต่อาจจะมีเเลคๆนิดหน่อย

ขอแนะนำในการเปิดเกม

ROS

PUBG MOBILE

ทดสอบใช้งานระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า 

รุ่นนี้ทางออปโป้อาจจะไม่ได้ใส่ระบบสเเกนนิ้วมือมาให้ เเต่ก็ยังดีที่ใส่ระบบปลดล็อคด้วยใบหน้ามาให้ หลังจากที่ทดสอบก็ถือว่าทำออกมาได้เร็วไม่เเพ้รุ่นพี่เลย เพียงเเค่เรากดปุ่ม Power หนึ่งครั้งตัวเครื่องก็จะทำการปลดล็อคให้ทันที ต่อให้ผมจะเป็นคนที่ใส่เเว่นก็ตามครับ

ประสิทธิภาพในการใช้งาน

ในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับชิปเซ็ตประมวลผล MediaTek Helio P23 MT6763T ) Octa-core 2.3GHz และ GPU Mali-G71MP2 พร้อม RAM 4GB ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 7.1 ครอบทับด้วย Color OS 3.2 ความจะเครื่อง 64GB จะเหลือพื้นที่ให้ใช้ประมาณ 50 GB ครับ

ส่วนผลคะแนน AnTuTu Benchmark ก็ทำออกมาดีมีคะแนนอยู่ที่ประมาณ 77,253 คะแนน อันนี้ต้องเเจ้งก่อนนะว่ากดทดสอบเเค่ 1 รอบเท่านั้น

รุ่นนี้หลังจากการทดสอบก็สามารถรองรับการใช้งาน Multi Touch ได้สูงสุด 10 จุด หน่วยความจำชนิด EMMC 5.1 และ มีเชนเซอร์ต่างๆคร่าวๆดังต่อไปนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ (คล้ายตัววัดระดับน้ำ)
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซนเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน

หน้าตาระบบ และ ฟังก์ชั่น

OPPO A83 ( 2018 ) จะทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 7.1 ครอบทับด้วย Color OS 3.2 เรื่องของหน้าตา UI ก็ค่อนข้างสวยงามในแบบของ OPPO มีความเรียบง่ายคนที่เคยใช้ในส่วนของ ColorOS

เลื่อนลงมาจากด้านบนก็จะเห็นการจะเห็นแถบ notification ของการเเจ้งเตือน เลื่อนลงมาจากด้านบนก็จะเห็นการจะเห็นแถบ notification ของการเเจ้งเตือนแอพต่างๆครับ ปัดขึ้นมาจากด้านล่างก็จะเห็นแถบปุ่มใช้งานลัดหรือ Quick Settings ครับ

มีฟีเจอร์ Gesture & Motion ตัวช่วยที่จะมาให้เราสามารถใช้งานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยการเข้าไปตั้งค่าที่หัวข้อท่าทางเเละการเคลื่อนไหว เราจะสามารถตั้งค่าการปิดจอด้วยการวาด หรือจะเป็นการรับสายโดยอัตโนมัติเมื่อนำเอามาวางไว้ใกล้หูก็ได้

การเร่งความเร็วเกมมาให้ด้วย เราสามารถเข้าไปปิดการตั้งค่าการเเจ้งเตือนได้

มีการโคลนแอพที่สามารถเเยกแอพมาใช้งานแอพพร้อมกันได้ครับ ( เเต่ได้เป็นบ้างแอพ )

มีการเเบ่งหน้าจอโดยเราสามารถเข้าไปตั้งค่าการใช้งานได้เลย เเละจะมีข้อความแนะนำต่างๆสำหรับการเเบ่งหน้าจอครับ

มีร้านค้าธีมสวยๆให้เราได้โหลดไว้ใช้กันอีกด้วยครับ

คุณภาพกล้องหลัง

ในรุ่น OPPO A83 2018 64GB จะมาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซลพร้อมค่า f/2.2 สามารถถ่ายภาพแบบ Ultra HD ความละเอียดสูง 50 MP มีโหมดการใช้งานพื้นฐานมาให้เช่น Beauty , Panorama , ผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถปรับค่า WB , EV , ISO ( 100 – 3200 ) , Shutter Speed ( 1/8000s – 16s ) , ระยะโฟกัส AF สามารถถ่ายภาพแบบ HDR , นับเวลาถอยหลัง , ปรับขนาดของภาพ

ถ่ายวีดีโอแบบ Time Lapse ถ่ายวีดีโอสั่นแบบ 8 วินาที สามารถอัดวีดีโอได้ความละเอียดสูงสุด 1080 P และ สามารถปรับความเนียนของใบหน้าได้ครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย AUTO

HDR

คุณภาพกล้องหน้า

ในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมค่า f/2.2 ทางออปโป้เขาเด่นเรื่องของเซลฟี่มาอยู่เเล้วในส่วนนี้ไม่ต้องกังวลครับ รุ่นนี้มาพร้อมกับ AI Beauty มาให้เราปรับความเนียนได้สูงสุดถึง 6 ระดับ สามารถเซลฟี่เเบบละลายหลังได้ สามารถถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงสุด 1080 P ปรับความเนียนใบหน้าได้ หรือจะถ่ายวีดีโอแบบ Time Lapse ด้วยกล้องหน้าก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกันครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย

ข้อดี
  • ดีไซน์สวยน้ำหนักเบา
  • มีระบบสเเกนใบหน้าไวมาก
  • หน่วยความจำภายในเยอะ สามารถใช้งาน 2 ซิมเพิ่ม Micro SD ได้
  • กล้องหน้าเซลฟี่สวยปรับความเนียนได้
  • สเปคสมราคา
จุดสังเกตุ
  • ไม่เเถมหูฟังเเละเคสมาให้ในกล่อง
  • กล้องหลังถ่ายภาพเเนวพอตเทรตไม่ได้

สรุปการใช้งาน

OPPO A83 2018 64GB รุ่นนี้หลังจากที่ใช้งานเรียกได้ว่าเป็นมือถือที่มีดีไซน์รูปทรงสวยกระทัดรัดคนที่เน้นใช้งานงานทั่วไปหากล้องหน้าถ่ายภาพสวยๆราคาเบาสเปคจัดมาให้เต็ม RAM 4GB ROM 64GB หรือคนที่ชอบถ่ายวีดีโอเเนว Vlog รุ่นนี้ก็ถือว่าเหมาะสมเพราะสามารถปรับความเนียนบนใบหน้าได้ขนาดถ่ายวีดีโอ ส่วนในเรื่องเล่นเกมก็สามารถเล่นได้ลื่นไหลครับ ในราคา 6,990 บาท ก็ถือว่าเป็นราคาที่ไม่เเพงมากครับสำหรับใครที่สนใจก็สามารถไปหามาเป็นเจ้าของได้เเล้วที่ OPPO Brand Shop และร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ มีจำหน่ายด้วยกันทั้งหมดสามรุ่นย่อยได้แก่

  • รุ่น 64GB ราคา 6,990 บาท
  • รุ่น 32GB ราคา 6,490 บาท
  • รุ่น 16GB ราคา 4,990 บาท

By : Maxmoreji

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares