ถ้าพูดถึงรีวิวโน้ตบุ๊ก ถือว่านานมากเลยทีเดียวที่ทาง Techhangout เราไม่ได้มารีวิวให้ทุกคนได้อ่านกัน โดยเฉพาะโน้ตบุ๊กจากจากแบรนด์ MSI รีวิวนี้ขออนุญาตพาทุกคนมาทำความรู้จักกับโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เอาใจคอเกม มาพร้อมกับขุมพลังที่เต็มเปี่ยม เเละนี้คือ MSI Vector 16 HX A14V เกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมกับ ดีไซน์ตัวเครื่องสวยหรูระดับพรีเมียม มาพร้อมกับสเปกเเละประสิทธิภาพสูง จาก CPU Intel Core 14th Gen HX รุ่นใหม่ล่าสุด จับคู่กับ GPU Nvidia RTX 40 Series

ที่ให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมขั้นสูง เป็นกราฟิกการ์ดที่นักเล่นเกมรู้จักกันเป็นอย่างดี มี DLSS 3 เพิ่มเฟรมเรตในการเล่นเกมมากขึ้น รวมถึง Panoramic Ray Tracing ที่ช่วยให้ความสมจริงมีมิติมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี OverBoost ทำให้ CPU และ GPU ไปได้ถึงระดับ 250W อีกมาให้อีกด้วย สเปกรุ่นนี้บอกเลยว่าสุดจริงๆทำออกมาเพื่อการใช้งานในทุกๆด้านเเละการเล่นเกมโดยเฉพาะ

MSI Vector 16 HX A14V นั้นมาพร้อมกับ สูงสุด 24 คอร์ รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง CPU Intel Core 14th Gen HX มีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่นย่อยคือ lntel Core i9-14900HX , i7-14700HX & i7-14650HX ส่วนการ์ดจอโดยมาพร้อมกับ GPU NVIDIA RTX 40 Series รุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 16 QHD+ IPS 240Hz 16:9 นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ ชุดระบายความร้อน Cooler Boost ที่สามารถถ่ายเทอากาศได้อย่างดีเยี่ยม

จะมาพร้อมกับ NVIDIA GeForce RTX 4090 GPU 16GB GDDR6 และ RTX 4080 GPU 12GB GDDR6 MAX 240W นอกจากนี้ก็ยังมีรุ่น RTX 4070 , RTX 4060 8GB GDDR6 MAX 165W อีกด้วยทั้งนี้ยังมาพร้อมกับ RAM ( MAX 64GB ) DDR5-5600MHz และให้ Storage มาเป็นแบบ M.2 2280 SSD ( 1x NVMe combo Gen4x4 , 1x NVMe Gen5x4 ) up to 2 2TB มาพร้อมกับพอร์ต USB3.2 Gen1 & USB3.1 Gen 2 และ  RJ45 / HDMI รวมถึง USB 3.2 Type-C + Thunderbolt 4 DP ( display port )

นอกจากนี้เรื่องเสียงยังมาพร้อมกับระบบเสียงที่จัดเต็ม อย่าง Dynaudio เรียกได้ว่ารอบนี้ทาง MSI ยังคงให้สเปกมาได้โหดเหมือนเดิม ทำออกมาเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ดีไซน์ตัวเครื่องสวยทันสมัย มาพร้อมกับน้ำหนัก 2.7 กิโลกรัม

DESIGE

MSI Vector 16 HX A14V สำหรับการออกแบบดีไซน์ในรุ่นนี้ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของทาง MSI เรียบหรูแต่ดูดุดันเเละทรงพลัง การดีไซน์ไม่ได้ออกแบบมาให้ดูมีความเป็นเกมมิ่งมาก ยังคงสามารถพกพาออกไปทำงานที่เป็นแบบทางการได้

การดีไซน์ออกแบบในรุ่นนี้ จะมาพร้อมกับนิยามคำว่า ‘’ ปลดปล่อยพลังคอสมิค ‘’ การดีไซน์จะออกแบบมาด้วยเเนวคิดใหม่อย่าง Tesseract เป็นแนวคิดใหม่ล่าสุดสำหรับซีรี่ย์ Vector Hx ตัวเครื่องรุ่นนี้จะมาพร้อมกับสี Cosmos Gray ฝาหลังที่ให้มาจะดูเรียบๆ

ตรงกลางมี Logo Shield สลักไว้อย่างสวยงาม ให้ความรู้เวลาใช้ให้ความรู้สึกดุดันน่าเกรงขาม เเละยังคงมีการใส่ DNA ของเกมเมอร์เอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม มีการใส่ Totem logo MSI เอาไว้ตามจุดต่างๆ ของตัวเครื่อง

นอกจากนี้ในรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับ MSI Totem ตกแต่งด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของโลโก้ MSI และมาพร้อมกับดีไซน์เครื่องแบบใหม่ D-side

ขนาดตัวเครื่องที่ให้มาในรุ่นนี้มีความหนามาให้ 28.55 mm เรียกได้ว่ารุ่นนี้ทำดีไซน์ออกมาเอาใจสายคอเกมแบบสุดๆ ที่เป็นโน้ตบุ๊กที่ดูเท่ หรูหรา และตัวเครื่องบาง เหมาะสำหรับพกพา

ทางด้านของฝาพับในรุ่นนี้มีการออกแบบมาโดยเฉพาะ จะเห็นได้ว่าตรงแกนฝาพับจะมาพร้อมกับสี Nabula Blue ที่ทำออกมาได้สวยงามและดูแตกต่าง จากในซีรี่ย์เเละรุ่นอื่น ๆ

นอกจากนี้บริเวณตรงข้อพับมีการออกแบบมาได้แข็งแรงทนทาน ทาง MSI มีการออกแบบมาให้มีการปรับใช้งานได้หลายระดับ ข้อพับมีความหนืดไม่โครงเคร่ง รุ่นนี้ยังสามารถกางข้อพับได้กว้าง และโน้ตบุ๊กที่ใช้งานได้สะดวกแบบสุดๆ

ทางด้านของการใช้งานคีย์บอร์ดในรุ่นนี้เรียกได้ว่า มีการออกแบบมาได้สวยและโดดเด่นมากๆ ความรู้สึกครั้งแรกที่ได้ใช้ รุ่นนี้เป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊คที่ดูน่าใช้แบบสุดๆ ตัวคีย์บอร์ดมีปุ่มกดที่มีขนาดใหญ่กำลังดี แถมในรุ่นนี้ยังมีการออกแบบระยะปุ่มกดมาให้เหมาะสมสำหรับสายคอเกมโดยเฉพาะ และยังมีการปุ่ม WASD ที่มาแบบโปร่งแสง

พร้อมกับไฟ RGB แบบ Per-Key ที่สีนีออนที่ไฮไลต์เพื่อการเคลื่อนไหวในเกมที่รวดเร็วอย่างแม่นยำ พร้อมปุ่ม Space ที่เน้นสไตล์ Sci-Fi ปุ่มลูกศร และปุ่ม Power เพื่อเพิ่มการสัมผัสสำหรับสไตล์ไซเบอร์พังก์ นอกจากนี้ในรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับคีย์บอร์ดจากทาง Steelseries

มีการวางตำแหน่งของปุ่มการใช้งานพวก คีย์ลัดต่างๆ และการออกแบบดีไซน์มาได้โดนใจของคอเกมจริงๆ มี Number-Pad เเละระยะปุ่มกด 1.7 มม ด้านบนของหน้าจอของรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับ Wabcam Shutter ที่มาช่วยในเรื่องของความปลอดภัย อีกทั้งยังมีจุดสีแดง ที่แสดงขึ้นเวลาใช้งานทำให้รู้ว่า กล้องล็อคอยู่

นอกจากนี้ในรุ่นนี้ ยังมี Biometrics Login ที่มาช่วยในเรื่องของการใช้งานเข้าสู่ระบบได้อย่างรวดเร็วด้วย Windows Hello ด้วยใบหน้า ผ่าน FHD IR Webcam เพื่อการเข้าถึงที่รวดเร็วและปลอดภัย

ในส่วนของด้านล่างตัวเครื่องให้เป็นช่องระบายอากาศ ก็จะอัดแน่นไปด้วยระบบในรุ่นนี้มีการออกแบบช่องระบายความร้อนมาให้เยอะขึ้นและใหญ่ขึ้นให้มาแบบที่เต็มพื้นที่ ซึ่งหลังจากที่ได้ลองใช้สามารถระบายความร้อนได้เร็วแรง

ช่วยให้เครื่องไม่อืดไม่ค้างไม่ร้อนขณะที่เราใช้งานเป็นเวลานานๆ หรือขณะที่เรากำลังเล่นเกม ส่วนบริเวณใต้ลำโพงจะให้มาทั้งหมด 2 มุมคือด้านซ้ายเเละด้านขวา

โดยตัวระบบเสียงที่ให้มาของรุ่นนี้ มาพร้อมกับคุณภาพเสียงระดับพรีเมียมด้วย Hi-Resolution Audio ระดับ Hi-Res Audio และ Nahimic EasySurround ที่มาช่วยในเรื่องของการสร้างประสบการณ์เสียงที่ดื่มด่ำสมจริง ทั้งในการฟังลำโพงจากตัวเครื่อง และ การเชื่อมต่อผ่านตัวลำโพง Bluetooth

SPEC

  • INTEL 14 Gen CORE I7 & I9 Processor
  • Windows 11 Home* 16” QHD 16:10 240Hz ( 2560 x 1600 ) ค่าสี 100% DCI – P3
  • GRAPHICS NVIDIA® GeForce RTX™ 4080 ( 12GB GDDR6) DLSS 3.0
  • MEMORY DDR5-5600 2 32GB Slots Max 64GB
  • STORAGE 2x M.2 NVMe PCle Combo Gen4x4 Upto 2TB
  • WEBCAM HD Type (30fpa@720p)
  • KEYBOARD Per-Key RGB Gaming Keyboard with Number-pad
  • COMMUNICATION Intel Wi-Fi 7 (802.11ax Killer )+ Bluetooth 5.4
  • 1x Thunderbolt 4 with DP , 1x Type-A USB3.2 Gen 1 , 1x Type-A USB3.2 Gen 2 , 1x Type-C USB3.2 Gen2 with DP , 1x Type-C USB3.2 Gen2 with DP & PD , 1x HDMI 2.1 ( 8K@60Hz/4K@120Hz ) 1x Full Size SD card Slot , 1x audio combo jack , 1x RJ45 ,1x Kensingfon Lock
  • SPEAKER 2x Speaker, Hi-Res Audio Certified,Nanimic
  • BATTERY 90Whr/Adapter 330W or 280W
  • 357 mm x 284 mm x 22.20-28.55 mm
  • 2.7KG

PERFORMANCE

ในรุ่นนี้ใช้งาน INTEL 14 Gen CORE I9 – 14900HX ส่วนการ์ดจอ GPU จะใช้งาน NVIDIA® GeForce RTX™ 4080 ( 12GB GDDR6)

มี DLSS 3.5 มาพร้อมกับ MSI OverBoost Ultra ความเร็ว 5.2 Ghz 250W นอกจากนี้ยังมีพวก Panoramic Ray Tracing มาให้ด้วย พร้อมกับ Ram ให้มา DDR5-5600 ส่วน SSD PCle® Gen4 SSD M.2

มากับ Windows 11 พร้อมใช้งานมากๆ ถือได้ว่ารุ่นนี้ให้สเปกครบครันและแรงแบบสุดๆเลยทีเดียว ในสเปกระดับนี้สามารถเล่นเกมหรือใช้งานตัดต่อ เรนเดอร์ แต่งรูป ทำเอกสาร ได้อย่างสบาย มีเกินการใช้งานต่างๆที่เราต้องใช้งานไปเเล้วจริงๆ นอกจากนี้ยังมีมีโปรแกรม Microsoft Office Home & Student 2021 ติดมาให้ด้วย

PC MARK 

รุ่นนี้ต้องบอกว่าเรื่องผลคะแนนต่างๆทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง บอกเลยว่าเป็นเลขคะแนนที่เรียกว่าค่อนข้างสูงสำหรับสเปกการใช้งานรวมไปถึงการเล่นเกม ซึ่งยังมีการรองรับการใช้งานทั่วไปได้สบายๆทั้ง Woed การตัดต่อ การเรนเดอร์ไฟล์ใหญ่ๆ ทำกราฟิก 3 มิติ งานออกแบบต่างๆในรุ่นนี้รองรับได้สบาย

CINEBENCN / DISK MARK
ได้มีการทดสอบ R23 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนถือได้ว่าอยู่ระดับน่าประทับใจเเละทำออกมาได้สูงมากๆ ในส่วนที่มีการทดสอบคะแนนแนวทางด้านของ CPU (Multi Core) ทำคะแนนไปได้ 22948 pts และส่วน CPU (Sing Core) ทำคะแนนไปได้ 1934 pst  และแน่นอนว่าในการทดสอบในสภาพอากาศปกติไม่มีแอร์เช่นเดิม คะแนนที่ออกมาก็ยังคงอยู่ในระดับที่สูงมากๆเเล้วจริงๆ

SCREEN

ทางด้านหน้าจอรุ่นนี้จะพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 16 นิ้ว แบบ ความละเอียดระดับ QHD ( 2560 x 1600 ) Refresh Rate 240Hz จากการที่ได้ลองใช้ในรุ่นนี้สามารถแสดงสีสันได้ดีอยู่ในระดับที่ใช้งานในรูปแบบต่างๆได้แบบสบายๆ หน้าจอคมชัดใหญ่สวยงาม สามารถใช้งานได้แบบหลากหลาย ทั้งการทำงานหรือเล่นเกม เเต่ถ้าจะเอามาทำงานทางด้านกราฟฟิกจริงๆ อาจจะยังไม่ได้สุดถึงระดับนั้น

รุ่นนี้ความที่ MSI ออกแบบและปรับแต่งมาเป็นอย่างดีสำหรับสายเกมเมอร์ บวกด้วยความเพอร์เฟกต์ด้วยจอแสดงผลที่มีค่ารีเฟรชเรตถึง 240Hz เลยทำให้เวลาใช้งานต่างๆแบบค่อนข้างจะหนักหรือเล่นเกมแบบหนักๆได้อย่างดีจึงทำให้เวลาที่เล่นเกมบนเจ้าตัวเครื่องนี้ หรือจะเลือกใช้งาน ต่อจอเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ อย่างสบายๆ เพราะในรุ่นนี้ มี Matrix Display มาให้ด้วย ซึ่งมีความสามารถรองรับการเเสดงผลภาพออกจอได้สูงสุดถึง 3 หน้าจอ หน้าจอรุ่นนี้ได้ 100% DCI-P3 ครับ สามารถใช้ในการทำงานพวกตัดต่อแต่งภาพหรือวิดีโอที่ต้องการความแม่นยำค่าสีได้ อาจจะไม่ถึงขั้นระดับสตูดิโอ แต่สามารถใช้ทำงานสบายๆ

SPEAKER

ทางด้านของลำโพงจากการใช้งานทดสอบเสียงแล้วนั้นคุณภาพเสียงค่อนข้างดี อาจจะเป็นเพราะว่าในรุ่นนี้ มาพร้อมกับลำโพงคู่ ที่มีการวางตำแหน่ฃอยู่บริเวณทางด้านซ้ายและขวาของตัวเครื่อง มีเสียงเบสแน่นๆ ทางค่ายยังมีเอกลักษณ์เด่นๆที่สามารถขจัดการผิดเพี้ยนของเสียงได้ แถมในรุ่นนี้ยังรองรับระบบแบบ

Hi-Res AUDIO ทำให้เสียงที่ออกมานั้นแม่นยำ มีคุณภาพสูงช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมหรือดูหนังฟังเพลง อีกทั้งในรุ่นนี้ยังคงสามารถแชร์เสียงผ่านระบบ Bluetooth ได้เหมือนเดิมแบบในรุ่นผ่านๆมา ทั้งทาง MSI ยังใส่ฟีเจอร์ EasySurround มาให้ เพื่อสร้างประสบการณ์เสียงที่ดื่มด่ำสมจริง ดีแบบสุดๆเลย

CONNECTOR 

ทางด้านของการเชื่อมต่อในรุ่นนี้ ต้องบอกเลยว่ามาพร้อมกับพอร์ตการใช้งานที่ให้มาแบบจัดเต็มสุดๆ เท่าที่เคยใช้งานมา สามารถรองรับทุกการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ การต่อกับหน้าจอแยก การดีไซน์การจัดวางพอร์ตการเชื่อมต่อต่าง ๆ มาให้ที่ตัวเครื่องก็ยังคงจัดเรียงเป็นระเบียบไว้ทางด้านหลังของตัวเครื่อง

เเละ ข้างๆตัวเครื่องโดยพอร์ตที่ใช้งานที่ให้มาได้แก่ 1x Thunderbolt 4 with DP , 1x Type-A USB3.2 Gen 1 , 1x Type-A USB3.2 Gen 2 , 1x Type-C USB3.2 Gen2 with DP , 1x Type-C USB3.2 Gen2 with DP & PD , 1x HDMI 2.1 ( 8K@60Hz/4K@120Hz )

1x Full Size SD card Slot , 1x audio combo jack , 1x RJ45 พร้อมยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.4 และ Wi-Fi 7 AX ที่เป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุดมาให้เราใช้งานอีกด้วย สุดจริงๆ

GAMING

ต่อมาเรามาพูดถึงจุดเด่นของรุ่นนี้กันดีกว่า อย่างที่บอกไปในรุ่นนี้เป็นโน้ตบุ๊คที่ออกแบบมาในด้านของการเล่นเกม ในสเปกข้างต้นที่เคยบอก รุ่นนี้มาพร้อมกับจุดเด่น ประสิทธิภาพการใช้งานที่เร็วแรงแบบสุดๆ อย่าง Intel 14 Gen HX สูงสุด 24 คอร์รุ่นใหม่ล่าสุด Max Turbo สูงสุด 5.8Ghz มีเทคโนโลยี OverBoost ทำให้ CPU และ GPU ไปได้ถึง 250W นอกจากนี้ยังมีโหมด Discrete GPU

ที่มีการสลับไปใช้การ์ดจอโดยเฉพาะ และ สามามารถ OC บางส่วนผ่านโปรแกรม MSI Center เครื่องที่รีวิวคือ Core i9 Processo และมาพร้อมกับ GPU ตัวแรงอย่าง Nvidia Geforce RTX 40 Series ซึ่งก็มีจุดเด่นทางด้านของการเล่นเกมหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ประสิทธิภาพของซีพียูที่พัฒนามามากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ทางด้านของ GPU Nvidia Geforce RTX 40 ที่ให้มาอย่าง RTX 4080 ยังมีการอัปเกรดไปสู่ DLSS 3 จะมาช่วยให้มีเฟรมเรตดียิ่งขึ้น หลังจากได้ลองเวลาที่เล่นเกมรุ่นนี้ในหลายๆเกมไม่ว่าจะเกมอะไร ก็สามารถเล่นได้แบบสบายๆ อีกทั้งในรุ่นนี้ ยังมีในส่วนของ Panoramic Ray Tracing ทำให้เวลาที่เล่นเกมมีแสงและเงาที่สมจริงสุดๆ ในส่วนของเรื่องความร้อนนั้นยังคงทำได้ดีมากๆในแง่ของเวลาเล่นแล้วเอามือวางบนเครื่อง เครื่องจะไม่ค่อยร้อนเลย อาจจะเป็นเพราะว่าในรุ่นนี้ทาง MSI มีการออกแบบระบบระบายความร้อนมาได้ดี

ด้วยการใส่พัดลมขนาดใหญ่มาให้ถึง 2 ตัว และ 6 ฮีทไปป์ มีช่องระบายความร้อนที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ยังมีพวกโปรแกรม MSI AI ENGINE , MSI AI Artist และอีกมากมาย ที่จะมาช่วยในเรื่องของการใช้งานต่าง ทั้งยังมามีการปรับปรุงในเรื่องของหน้าตา UI ให้มีการใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย บอกเลยว่าใครที่ชอบเล่นเกม หายห่วงแน่นอน

MSI VECTOR 16 HX A14V

“ สเปกอย่างโหด มาพร้อมประสิทธิภาพการใช้งานที่เต็มเปี่ยมเอาใจสายเกม ที่สุดของยุคนี้ ”

เอาเป็นว่าในเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ถือว่าเป็นรุ่นที่ทำออกมาได้ดีมากๆ โดยเฉพาะเรื่องของการเล่นเกม ทางให้คะแนน ก็ขอให้เต็ม 10/10 แบบไม่หัก นอกจากนี้ตัวนอกจากสเปกที่ให้มาจัดเต็มเเล้ว ทาง MSI ยังมีการพัฒนาโปรแกรมการใช้งานต่างๆ ให้สามารถปรับการใช้งานได้อย่างหลากหลาย และมีประสิทธิภาพ ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้เอง สะดวกในการใช้งาน สำหรับใครที่สนใจในรุ่นนี้จะมีราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 107,990 บาท พร้อมกับการรับประกัน 3 ปี

ข้อดี
* สเปกเร็วแรงตอบโจทย์ทุกการใช้งานมากขึ้น
* ประสิทธิภาพการใช้งานสูง
* เอาใจสายคอเกมมิ่งด้วย GPU NVIDIA RTX 40 Series
* หน้าจอมีขนาดใหญ่ Refresh Rate สูงแสดงผลที่ลื่นไหล
* มีระบบระบายความร้อนที่ใช้เทคโนโลยี Cooler Boost
* ดีไซน์เรียบหรูมากกว่าเดิม ดูเท่เอาใจสายคอเกมเมอร์
ข้อสังเกต
* น้ำหนักค่อนข้างเยอะ

สำหรับรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ

ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget 

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares