หน่วยงานตรวจสอบอาชญากรรมทางการเงินของตุรดี (MASAK) สั่งปรับ BN Teknologi ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Binance ที่เป็นแพลตฟอร์ม exchange คริปโตเคอเรนซี เนื่องจากละเมิดข้อบังคับด้านการเงินฉบับใหม่ของประเทศ โดยมูลค่าของการสั่งปรับครั้งนี้สูงถึง 8 ล้านลีราตุรกี (ประมาณ 25 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตามการสั่งปรับ Binance ในครั้งนี้ถือเป็นกรณีแรกที่เกิดในประเทศตุรกี หลังจากที่ในช่วงต้นปีนี้ตุรกีได้ออกกฎหมายฉบับใหม่เพื่อบังคับให้แพลตฟอร์ม exchange คริปโตเคอเรนซีต้องติดตามรายละเอียดข้อมูลของผู้ใช้งาน เพื่อป้องกันการเลี่ยงภาษีและการฟอกเงินโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล

A representation of the virtual cryptocurrency Binance is placed on U.S. dollar banknotes in this illustration taken Nov. 28, 2021. (Reuters Photo)

สำหรับสาเหตุของการสั่งปรับในครั้งนี้บอร์ดบริหารหน่วยงานตรวจสอบอาชญากรรมทางการเงินระบุว่าเกิดจากการที่ Binance ไม่สามารถมอบข้อมูลที่ทางรัฐบาลตุรกีต้องการได้ จึงถือว่า exchange ดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

นอกจากนั้นประธานาธิบดีตุรกีได้กล่าวว่าตุรกีจะดำเนินการเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่อย่างจริงจัง ในช่วงเวลาที่รัฐบาลและธนาคารกลางของหลาย ๆ ประเทศกำลังกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ ซึ่งสาเหตุที่ตุรกีหันมาจริงจังในการกำกับคริปโตเคอเรนซี่เช่นนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นเพราะตลาดคริปโตเคอเรนซี่ในตุรกีได้เติบโตขึ้นอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากประชาชนได้เข้าหาบิตคอยน์มากขึ้นเพื่อหลบเลี่ยงผลกระทบที่เกิดจากเงินเฟ้อภายในประเทศ

SOURCE

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares