เครื่องดูดไรฝุ่นก็ถือว่าเป็นสิ่งของที่ค่อนข้างจำเป็นพอสมควร สำหรับหลายๆคนที่เป็นภูมิแพ้หรือเรียกได้ว่าแพ้ฝุ่นง่ายนั้นเอง และยิ่งในช่วงเดือน สองเดือนนี้นั้นฝุ่นค่อนข้างเยอะมากๆและอาจจะสะสมได้ง่ายตามที่นอนต่างๆ จริงๆพวกไรฝุ่นพวกนี้เครื่องดูดฝุ่นทั่วไปจะไม่สามารถดูดออกมาได้ดีเท่ากับเครื่องดูดไรฝุ่นตรงๆ เพราะจะมีแรงดูดที่ดีเน้นเฉพาะจุด หัวแปรงอะไรที่ออกแบบมาเฉพาะนั้นเอง รวมถึงรุ่นนี้จะมีแสง UV ด้วยนะ แบรนด์ JIMMY นั้นจะขายอยู่ในเครือ Xiaomi Youpin ที่ประเทศจีนครับ หรือหลายๆคนอาจจะเรียกติดปากไปว่า Xiaomi ไปแล้วหลายๆอย่างที่ขายในนั้น สำหรับเครื่องดูดไรฝุ่นจริงๆนั้นจะมีรุ่น JV11 ก่อนหน้าที่แรงดูด 350W แต่รุ่นนี้ WB41 จะเป็นรุ่นใหม่กว่าอัพใหม่กว่าเดิมในเรื่อง แรงดูดครับ ส่วนสเปกอื่นๆก็ไม่หนีกันมากนัก เปลี่ยนหัวปลั๊ก เปลี่ยนสี ความจุ ที่น้อยลงนิดหน่อย

JIMMY WB41 นั้นจะมาพร้อมกับสีสันที่จะเป็นโทนสีน้ำเงิน แทนที่รุ่นก่อนหน้าจะเป็นสีแดงครับพร้อมกับแรงดูดที่มากขึ้นเป็น 400W พร้อมกับการกรองอะไรนั้นอาจจะไม่ได้หนีจากเดิมเท่าไร ทั้งดีไซน์การใช้งาน ประสิทธิภาพการกรอง รองรับผ่านไส้กรอง HEPA และ ผ่านมาตราฐาน AllergyUK เช่นเดิมครับ แต่รุ่นนี้จะมีหัวแปลงอะไรให้มา พร้อมกับหัวปลั๊กนั้นจะเป็นแบบ ขาแบน นั้นเอง ส่วนไส้กรองอะไรนั้นเหมือนกัน แต่เปลี่ยนแปลงให้ใช้งานถอดอะไรได้ง่ายขึ้นมีสัญลักษณ์อะไรบอกมากขึ้น แต่ถังเก็บฝุ่นนั้นจะน้อยกว่าเดิมนะครับ แต่ได้แรงดูดที่มากขึ้น นั้นเอง มาพร้อม UV ฆ่าเชื้อ 253.7nm กำจัดไรฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพกำจัดไรฝุ่นได้ดี และ สายยาว 5 เมตรรองรับได้สบายๆครับ

สำหรับทางด้านราคานั้น จะเป็นนำเข้าจากประเทศจีนทั้งหมด เรทราคา 1,400+ แล้วแต่ร้านนะครับ แต่ร้านที่แอดไปซื้อมาก็ หาได้ใน Shopee เน้นร้านไหนคนซื้อเยอะไว้ก่อนนะ ประมาณ 1,400 บาท ตามไปได้เผื่อใครสนใจครับ  หรือจะหาแบบของ Official ในไทยก็มี แต่ราคาจะสูงกว่าเยอะเลยลองเลือกกันได้ 

UNBOX

  • ตัวเครื่อง JIMMY WB41
  • คู่มือ การใช้งาน ภาษาจีนทั้งหมด
  • ฟิลเตอร์ HEPA สำรอง 1 ชิ้น
  • แปลงปัดฝุ่น สาระพัดประโยชน์
  • สายยาว 5 เมตร และเป็นแบบขาแบนครับที่แตกต่างกับรุ่น JV11

DESIGN

งานออกแบบตัวเครื่องนั้นถ้ามองผ่านๆต้องบอกว่ายังคงเป็นแบบเดิมก่อนหน้านี้ทั้งหมดไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลยแม้แต่น้อย แต่พอมาเห็นตัวเครื่องจริงนั้นต้องบอกเลยว่าเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด แต่อิงการวางอะไรหรือดีไซน์แบบเดิม รายละเอียดลายเส้นสายทั้งหมดนั้นเปลี่ยนใหม่ รวมถึงโทนสีของวัสดุในส่วนฐานล่างและดีไซน์ด้วยเช่นกันครับ ส่วนทางด้านน้ำหนักตัวเครื่องนั้นใกล้เคียงกันไม่ได้หนีกันมากนัก ถือว่ายังอยู่ในระดับที่รับได้รวมถึงขนาดด้วยเช่นกัน

จะเห็นว่าดีไซน์มีความคล้ายแต่ส่วนของฐานนั้นเปลี่ยนแปลงรวมถึงบอดี้เปลี่ยนแปลงลวดลายใหม่ ดูทันสมัยมากขึ้นเท่มากขึ้นเช่นกัน ปุ่มเปิดปิดยังคงไว้บนสุดพร้อมกับก้านจับทรงโค้งจากเดิมที่เป็นแบบเหลี่ยมๆนิดหน่อย ของตัวเครื่องและตัวถังเก็บฝุ่นทรงกลมเช่นเดิม จะเห็นว่ารายละเอียดต่างๆเปลี่ยนแปลงพอสมควรครับ ถือว่าสวยขึ้นใช้งานดีขึ้น

ในด้านล่างนั้นการวางตำแหน่งรวมถึง หลอด UV และ แปลงปัดอะไรนั้นวางตำแหน่งแบบเดิมพร้อมใช้งานจุดนี้ถือว่ามีเซนเซอร์ตรวจจับระยะสำหรับการทำงาน UV ด้วยเช่นกันเวลาเราแนบลงไปถึงจะทำงาน แต่ถ้ายกออกมาไฟจะไม่ติดครับ ทางด้านวัสดุอะไรนั้นออกแบบมาใช้งานได้ดี มีความเนียนสมราคาและดูแข็งแรงกว่าที่คิดไว้ในงบพันกว่าบาทนะ

ตัวปุ่มงานประกอบในชิ้นส่วนพลาสติกทั้งหลายนั้นขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวในหลายๆด้านและงานประกอบค่อนข้างดีอีกทั้งสีสันอะไรทำออกมาได้สวยเช่นเดิมครับ ถือว่าเป็นงานที่คุ้มราคาอีกชิ้นนึงเลยก็ว่าได้พร้อมกับการเปลี่ยนเส้นสายในส่วนฝาด้านบนใหม่พร้อมกับโทนสีของตัวเครื่องใหม่เช่นกัน กระบอกเก็บฝุ่นนั้นจะทำได้ 0.2L เล็กกว่าเดิมที่ 0.4L นะครับแต่งานออกแบบอะไรนั้นเปลี่ยนใหม่แต่ไส้เหมือนเดิม ส่วนในด้านขวาเป็นสติกเกอร์ มาตรฐาน AllergyUK ครับ

จะเห็นว่าตัวกระบอกนั้นยังคงใช้งานช่องลม 2 ช่องเหมือนเดิมสำหรับดูดและปล่อยออกเวลาใช้งานจะเป็นท่อ เข้าและออกและมาผ่านตัวกลางคือฟิลเตอร์ไส้กรองต่างๆอีกชั้นนึง ซึ่งหลักการทำงานจะคล้ายกับรุ่น JV11 ทั้งหมดเลยครับปุ่มสีเงินบนฝานั้นจะเป็นปุ่มสำหรับปลดล็อกตัวถังเก็บฝุ่นเวลา จะถอดออกมาทำความสะอาดข้างในและสามารถถอดได้เยอะหลายชั้นมากๆในแง่ของการทำความสะอาดตัวนี้ถือว่าออกแบบมาอิสระต่อการใช้งานและทำความสะอาดได้ดี

ไส้กรองนั้นหลักๆจะเป็น Filter HEPA อยู่ชั้นบนสุดที่จะสามารถปัดทำความสะอาดได้รวมถึงมีสำรองมาให้เปลี่ยนอีก 1 ชุดครับ รุ่นนี้จะแตกต่างกับรุ่นก่อนๆเพราะว่ารุ่นนี้มีแปลงทำความสะอาดมาให้เลยใช้งานได้ดี มีความแข็งกำลังดีครับรวมถึงไส้ข้างในนั้นสามารถออกมาได้ทั้งหมด 3 ชิ้นหลักๆเลยและทำความสะอาดแยกชิ้นส่วนได้ ล้างน้ำได้ด้วยเช่นกัน แต่ Filter Hepa สีขาวนั้นไม่สามารถล้างน้ำได้นะครับได้แค่เปลี่ยน หรือ ปัดทำความสะอาดเท่านั้นเลยส่วนนี้

SPEC

  • ประสิทธิภาพการกรอง HEPA ด้วยอัตราการกำจัด 99.97 เปอร์เซ็นต์
  • UV ฆ่าเชื้อ 253.7nm กำจัดไรฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ผ่านมาตรฐาน Allergy UK
  • น้ำหนักเบา สามารถพกพาง่ายต่อการถือและยก
  • ถอดล้างทำความสะอาดได้ง่าย
  • อัตราการจ่ายไฟ 220V-50Hz
  • แรงดูดพลังงานรวม 400W
  • ความจุถ้วยฝุ่น: 0.2L
  • Vaccum Cleaner

TESTING 

ในการใช้งานจริงนั้นทางด้านเรื่องของเสียงในรุ่นนี้ถือว่ามีความดังระดับนึงตามกำลังของเครื่องครับ เราได้ทำการวัดเสียงที่เกิดขึ้นในห้องได้ประมาณ 65 dB ตามภาพด้านล่าง ส่วนเรื่องของการใช้งานด้านอื่นๆทั้งเรื่องของขนาดและน้ำหนักนั้นถือว่ากำลังดีสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ระยะนึง พอดีกับการทำความสะอาดห้องนึงได้นานพอสมควรแม้จะไม่ได้พักเครื่องก็ถือว่ายังคงคุมเรื่องของความร้อนและการใช้งานได้ดีครับ แต่ถ้ารักษาระยะยาวๆนั้นแนะนำให้พักบ่อยๆก็จะดีกว่า ทางด้านประสิทธิภาพนั้นสามารถดูดได้พลังมากกว่า 400W รองรับการใช้งานได้ดีกว่าเดิมดูดได้มากกว่าเดิม ตัวปุ่มกดนั้นสามารถกดครั้งเดียวและทำงานต่อเนื่องได้ ไม่ต้องกดค้างนะครับ ส่วนทางด้าน UV จะทำงานเมื่อแนบลงกับระนาบพื้นเตียง แต่ถ้ายกขึ้นสูงนั้นทางด้านไฟ UV จะไม่ทำงานเพราะมีเซนเซอร์คอยตรวจจับเสริมเข้ามาให้ครับ

ด้ามจับในรุ่นนี้มาพร้อมกับทรงโค้งทั้งหมดเปลี่ยนแปลงใหม่จากรุ่นก่อนที่จะมีความเหลี่ยมมากกว่านี้ทรงกระชับมากขึ้นส่วนในการใช้งานจับถือนั้นไม่ได้แตกต่างกันเท่าไร รองรับการดูดได้ไม่ต่างกันส่วนทางด้านน้ำหนักของตัวเครื่องนั้นจะไม่ได้มีผลเท่าไร เพราะจะเป็นวางแนบไปกับเตียงและถูมากกว่าเลยไม่ได้มีผลต่อการใช้งานนานๆครับ แต่ถ้าใช้เกินครึ่งชั่วโมงก็อาจจะมีล้าอยู่บ้าง ทางด้านกำลังดูดในรุ่นนี้จะทำงานโดดยมีใบพัดที่จะคอยตีฝุ่นขึ้นมาตรงโซนด้านหน้า ที่จะเป็นการปัดด้วยความเร็วสูงและแรงมากๆทำให้ฝุ่นขึ้นมา ไรฝุ่นที่อยู่ข้างในออกมาเยอะที่สุดและดูดออกไปให้หมดนั้นเองเลยมีพละกำลังเยอะมากๆ เพราะว่าพวกไรฝุ่นจริงๆเราจะไม่เห็นด้วยตาเปล่า จะอาศัยอยู่ตามที่นอน หมอน และผ้าห่ม ทำให้เกิดอาการแพ้ได้สูงมาก ซึ่งเครื่องนี้จะดูดออกมาได้เยอะเลยทีเดียวและมี UV ฆ่าไปอีกขั้นตอน

ด้วยหัวแปรงขนาดใหญ่นั้นต้องบอกว่าสามารถตีฝุ่นและไรฝุ่นออกมาได้เยอะนอกเหนือจากที่เห็นในภาพอีกเช่นกัน ทางเราอาจจะบอกไม่ได้ว่ามันจะสามารถกำจัดได้ทั้งหมดหรือไม่ แต่มีทั้งมาตรฐานและดูจากฝุ่นที่ออกมา รวมถึงทางเรานั้นทดสอบในการใช้งานจริงๆ กับทางคุณพ่อที่เป็นภูมิแพ้อยู่แล้วก็รู้สึกว่าดีขึ้นชัดเจน จริงๆในห้องนั้นมีเครื่องกรองอากาศนั้นก็ช่วยได้ระดับนึงแต่พวกไรฝุ่นก็ถือว่าจำกัดได้ยากครับ มีเครื่องนี้มาใช้งานก็ช่วยได้เยอะมากขึ้นทีเดียว

ทดสอบโดยการดูดฝุ่น 1 เตียงนอน พร้อมกับผ้าปูเตียงแค่ 1 ห้องต้องบอกเลยว่าฝุ่นเยอะกว่าที่คิดไว้แล้วเราจะเห็นเลยว่าฝุ่นที่ออกมานั้นมีขนาดที่เล็กแบบเล็กมากๆครับเล็กยิ่งกว่าแป้งซะอีกทำให้เป็นฝุ่นที่ไม่สามารถดูดออกมาโดยเครื่องดูดฝุ่นธรรมดาได้แน่นอนรวมถึง พวกไรฝุ่นที่เราไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าก็จะขึ้นมาพร้อมกับพวกนี้ด้วยเช่นกัน จนไม่น่าเชื่อว่าเราจะนอนไปกับฝุ่นหรือไรฝุ่นที่เยอะขนาดนี้เลยทีเดียว ก็ถือว่าเป็นเครื่องที่เข้ามาช่วยในการกำจัดฝุ่นได้ดีในที่งบก็ไม่ได้สูงมากเกินไปในการใช้งานอีกทั้งไส้กรองก็สามารถเปลี่ยนและทำความสะอาดได้หลากหลายชิ้น

XIAOMI JIMMY WB14

” เครื่องดูดไรฝุ่นงบไม่แรง มาพร้อมกับประสิทธิภาพที่เกินราคา พลังดูดทำได้ดีมาก “

ไรฝุ่นทั้งหลายเป็นสิ่งที่ทำให้หลายๆคนนั้นเป็นภูมิแพ้ หรือ เป็นโรคผิวหนังได้ง่ายและหลายๆคนที่มีความอ่อนไหวต่อฝุ่นหรือไรฝุ่นก็อาจจะเกิดอาการคันได้ง่ายด้วยเช่นกัน พวกไรฝุ่นนั้นจะมีสะสมอยู่บนเตียงหรือตามผ้าปูเตียงหรือแม้แต่หมอนก็ตามครับ การที่ใช้เครื่องดูดฝุ่นธรรมดานั้นอาจจะไม่สามารถดูดพวกนี้ออกมาได้เท่าไรนักจึงต้องใช้เครื่องดูดเฉพาะที่ออกมาและทางด้าน JIMMY ก็มีคนใช้งานหลากหลายด้วยราคาไม่แรงและประสิทธิภาพที่ออกมาเห็นผลที่ก็พอเชื่อถือและทดสอบจริงก็ทำได้ดี เลยเป็นตัวเลือกที่แนะนำสำหรับใครหลายๆคนที่หากันอยู่หรือกำลังดูๆอยู่นั้นเอง

ข้อดี

  • ประสิทธิภาพการดูดฝุ่นถือว่าทำออกมาได้ดี
  • รองรับมาตรฐาน AllegyUK
  • มี UV ในการฆ่าเชื้อ
  • ไส้กรองทำความสะอาดได้ง่าย แกะได้หลายชิ้นส่วน
  • มาพร้อม HEPA ในการกรองฝุ่น 2 ชิ้น พร้อมไส้กรองสำรอง
  • ดีไซน์สวยงามขึ้น ใช้งานดีขึ้น
  • ราคาไม่แรงมากนัก
  • สายไฟยาว 5 เมตรใช้งานได้ดี

ข้อสังเกต

  • เสียงดังระดับนึงในการใช้งาน

สำหรับรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ
ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget 

Review by Nineztr 

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares