เรียกได้ว่ากลับมาพบกันอีกครั้งกับการทำรีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ สำหรับกระทู้นี้ผมจะมารีวิวสมาร์ทโฟนสำหรับคนงบน้อย ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจอเเบตเตอรี่หรือสเปคจัดเต็มกันเลยทีเดียว สมาร์ทโฟนที่ผมนำมาฝากมีชื่อว่า Xiaomi Redmi 5 Plus โอเคเดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะมีความน่าสนใจขนาดไหน ? เราไปชมกันเลย !!

UNBOX XIAOMI REDMI 5 PLUS

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง
  • คู่มือ
  • สายชาร์จ micro usb
  • หัวชาร์จไฟแบบ Fast charging  5V / 2A
  • เข็มจิ่มซิม
  • เคสซิลิโคนแบบใส

DESIGN จะมาพร้อมดีไซน์ตัวเครื่องที่ทันสมัย และมีดีไซน์คล้ายๆกับรุ่นก่อนอย่าง Xiaomi Note 4 ที่ด้านหลังจะมีความโค้งมนเล็กน้อย มาพร้อมกับตัวเครื่องแบบ Unibody ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาเวลาใช้งานจริงสามารถจับได้สะดวก

ตัวเครื่องด้านหน้า : มาพร้อมหน้าจอแสดงผลชนิด IPS LCD ขนาด 5.99 นิ้ว อัตราส่วน 18 : 9 ความละเอียด FULL HD+ มาพร้อมกับกระจกกันรอย ครอบทับด้วยกระจกแบบ 2.5 D

เหนือหน้าจอแสดงผลมาพร้อมกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีลำโพงฟังเสียงสนทนาวางอยู่ตำแหน่งใกล้ๆกันมีไฟแฟลช LED และ ไฟแจ้งเตือนสถานะ

ด้านล่างจอแสดงผลจะมี Recent Apps , ปุ่มโฮม และ ปุ่มย้อนกลับ ที่ในรุ่นนี้จะอยู่ภายในหน้าจอเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว

สำหรับตัวเครื่องด้านช้าย : จะมาพร้อมกับช่องใส่การ์ด ถาดซิมแบบไฮบริด รองรับการใช้งาน  4G LTE + 3G เป็นแบบ dual stand-by เเละสามารถเพิ่ม Micro SD ได้สูงสุด 256 GB

สำหรับตัวเครื่องด้านล่าง : มีพอร์ทเชื่อมต่อแบบ Micro-USB  และ ไมโครโฟนสำหรับสนทนาด้านซ้าย ด้านขวาจะเป็นลำโพงหลัก เเละ รองรับระบบชาร์จเร็ว

สำหรับตัวเครื่องด้านบน : มีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม มีรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนและ รีโมท IR  ( อินฟราเรด ) ที่เอาไว้ใช้สำหรับควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า

สำหรับตัวเครื่องด้านขวา : มีปุ่มเพิ่ม/ ลดเสียง และ ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง

สำหรับตัวเครื่องด้านหลัง : บอดี้ตัวเครื่องจะเป็น Aluminum ส่วนหัวและท้ายจะเป็นพลาสติก เพื่อรับสัญญาณ

ด้านหลังติดตั้งกล้องหลัง ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล แฟรชแบบทรูโทน

และตำแหน่งของสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint พร้อมโลโก้

รายละเอียด Xiaomi Redmi 5 Plus

  • จอแสดงผลแบบเต็มหน้าจอ (Fullscreen) 5.99 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 ความละเอียด FullHD+ ( 1080 x 2160 พิกเซล )
  • ชิปประมวลผล Qualcomm®Snapdragon™ 625
  • RAM 3 / 4 GB
  • ROM 32 / 64 GB รองรับ microSD CARD ได้สูงสุด 128GB
  • WiFi 802.11b/g/n ( 2.4 – 5.0 GHz )
  • Android v7.1.1 ( Nougat ) ครอบทับด้วย MIUI 9
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล F 2.0
  • ระบบสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint
  • แบตเตอรี่ 4.000mAh รองรับระบบ Fast charging 5V/2A

คุณภาพของเสียง และ หน้าจอแสดงผล

เรื่องของหน้าจอแสดงผลรุ่นนี้ถือว่าทำออกมาดีมาก หน้าจออัตราส่วน 18 : 9 ทำให้ดูหนังหรือเล่นเกมได้อย่างเต็มตา มีแสงสว่างหน้าจอที่ถือว่าสว่างพอสมควร โทนสีจอดูเป็นธรรมชาติ ไม่ดูจืดจนมากเกินไปครับ ในส่วนเรื่องเสียงก็มีความดังพอสมควร คุณภาพเสียงที่ว่าดีสมราคา เเต่ถ้าถามเรื่องมิติเสียงผ่านลำโพงอยู่ในเกณธรรมดาครับ ส่วนเสียงผ่านหูฟังก็ยังคงธรรมดาอยู่ครับ ( ขึ้นอยู่กับหูฟังที่ใช้ )

ทดสอบใช้งานในการเล่นเกม

ในเรื่องของการเล่นเกมส์สามารถเล่นเกมส์ในระดับกลางๆได้ไม่สามารถเล่นเกมส์ 3D แบบหนักๆได้ครับ ในส่วนของเกมส์ ROV ที่ทดสอบจะได้ค่า FPS โดยประมาณ 27 – 30 FPS ( ขึ้นอยู่ที่อินเตอร์เน็ต ) รวมถึง PUBG Mobile ก็สามารถเล่นได้ครับ

คลิปทดสอบ

ประสิทธิภาพในการทำงาน

Redmi 5 Plus รุ่นที่ผมได้มาคือรุ่น RAM 3GB / ROM 32GB ครับ ในรุ่นนี้มาพร้อมชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 625 ถือว่าเป็นชิปที่ยอดนิยมและขึ้นชื่อเรื่องของการประหยัดพลังงาน

ผลคะแนน AnTuTu Benchmark  ก็ออกมาอยู่ที่ประมาณ 76,012 คะแนน อันนี้ต้องเเจ้งก่อนนะว่ากดทดสอบเเค่ 1 รอบเท่านั้น

รุ่นนี้หลังจากการทดสอบก็สามารถรองรับการใช้งาน Multi Touch ได้สูงสุด 10 จุด หน่วยความจำชนิด EMMC 5.1 และ มีเชนเซอร์ต่างๆดังต่อไปนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ (คล้ายตัววัดระดับน้ำ)
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซนเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน

หน้าตาระบบ และ ฟังก์ชัน

Xiaomi Redmi 5 Plus จะมาพร้อมกับ Android 7.1.2 ครอบทับด้วย Miui 9.5 จะมาพร้อมกับหน้าตา UI ที่เรียบง่ายเเละไหลลื่นเเละสวยงาม และ ไม่มีในส่วนของ App drawer และ มีฟังก์ชั่นที่มีความน่าสนใจดังต่อไปนี้

ลากจอลงมาจากด้านบนจะเห็นตัว Notification นั้น มี quick setting ให้ใช้งาน สามารถเลือกและ ปรับ แสงสว่างจอได้มีตัวปิดเปิด Wifi , ข้อมูลมือถือ , ไฟฉาย , โหมดเครื่องบิน

มีการใช้งานแอปโคลนที่สามารถ แยกแอปมาเป็นสองอันได้ หรือ สามารถเล่น Line 2 เบอร์พร้อมกัน Facebook สอง ID พร้อมกันได้  | มีแอป รีโมท MI ที่สามารถเปลี่ยนมือถือให้เป็นรีโมทควบคุม เครื่องใช้ไฟฟ้าที่บ้านได้ผ่าน

อีกหนึ่งลูกเล่นของ MIUI 9.5 ก็คือเราสามารถเรียกใช้งาน Multi window หรือให้เข้าใจง่ายๆก็คือ มันเป็นฟังก์ชันการใช้งานสองแอปพลิเคชันได้ในเวลาเดียวกันครับ

อีกทั้งเรายังสามารถซ่อนปุ่มการใช้งานปุ่มย้อนกลับหรือปุ่มเมนูเสมอ ออกเเล้วใช้งานแบบเต็มจอได้เลย

มีคลังธีมและภาพสวยๆให้เลือกปรับเเต่งได้ตามต้องการ โดยเราสามารถเข้าไปเลือกโหลดใช้งานฟรีได้เลยครับมีอัพเดทตลอดด้วย

คุณภาพกล้องหลัง

Xiaomi Redmi 5 Plus จะมาพร้อมกล้องความละเอียด 12 พร้อมรูรับแสง f/2.0 มีระบบจับโฟกัส PDAF มีโหมด HDR โหมดตรวจจับใบหน้า , โหมดพาโนราม่า , รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080p และ ไฟแฟลช LED

มีโหมดต่างๆให้ได้เลือกใช้งาน สามารถเลือกปรับ ISO ,WB สามารถโฟกัสเพื่อชดเชยแสง ไม่สามารถปรับ โฟกัสแบบหน้าชัดหลังละลาย และ Shutter Speed ได้ ยังคงมีมีโหมดลูกเล่น Filter ส่วนโหมดวีดีโอ สามารถอัดได้ความละเอียด 1080P

ตัวอย่างภาพ

คุณภาพกล้องหน้า

 Xiaomi Redmi 5 Plus จะมาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล กล้องหน้าก็เรียกได้ว่าอยู่ในระดับที่รับได้ แต่คนที่จะเน้นกล้องหน้าจริงๆดูเหมือนว่าจะยังสู้แบรนด์ที่เขาเน้นกล้องหน้าจริงๆไม่ได้ครับ มีโหมดเซลฟี่มาให้เหมือนกันเเต่ก็ปรับได้น้อยมาก

ตัวอย่างภาพ

สรุปจุดเด่นเเละจุดด้อย 
  • สรุปข้อเสียที่ควรปรับปรุง
    กล้องหลังยังทำออกมาไม่ดีเท่าที่ควร
    โหมดกล้องหลังปรับได้น้อย
  • สรุปข้อดี
    แบตเตอร์รี่อึดดี
    ดีไซต์สวยทันสมัย
    ระบบดีลื่นไหลดี
    สเปคดีและราคาดีถ้าเทียบกับเเบรนด์อื่น
    เล่นเกมได้สบายๆ

ก็เอาเป็นว่าผมขอจบรีวิว Xiaomi Redmi 5 Plus ไว้เพียงเท่านี้เเล้วกันนะครับ เเละ สำหรับคนที่อ่านเเล้วสนใจก็สามารถไปเลือกซื้อมาเป็นเจ้าของได้เเล้วที่ตัวแทนจำหน่ายเสี่ยวมี่ทุกสาขาทั่วประเทศ เเละสำหรับราคาจำหน่ายรุ่นนี้อยู่ที่ 5,790 บาทครับ สุดท้ายนี้ยังไงผมก็ฝากกด Like & Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ เเล้วก็อย่าลืมคอมเม้นเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นสำหรับรุ่นนี้ด้วยนะครับ บายๆ

คลิปรีวิว

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares