สวัสดีครับเพื่อนๆเช้า Techhangout ทุกท่านกลับมาพบกันอีกครั้งนะครับกับการรีวิวสมาร์ทโฟน สำหรับสมาร์ทโฟนที่เราจะมารีวิวในบทความนี้ เป็นสมาร์ทโฟนที่ใครหลายๆคนสอบถามกันเข้ามาเยอะมากๆว่าเมื่อไรแอดจะรีวิว ต้องบอกก่อนเลยว่าช่วงนี้สมาร์ทโฟนเปิดตัวกันถี่เหลือเกินจนทีมงานรีวิวกันไม่ทัน สำหรับบทความนี้เราจะมารีวิวสมาร์ทโฟนระดับกลางจากเเบรนด์ Xiaomi เป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่หลังจากได้ลองใช้ ต้องบอกเลยว่าคุ้มค่ามากๆได้ทั้งเรื่องกล้องสเปคเเถมราคาไม่เเพง พูดมาถึงขนาดนี้คงจะเป็นรุ่นไหน ? ไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Xiaomi Mi8 Lite เอาเป็นว่าเดี๋ยวเรามาชมกันดีกว่าว่ารุ่นนี้จะมีอะไร ? น่าสนใจบ้าง

Xiaomi Mi8 Lite มาพร้อมกับสเปคจัดเต็มชิปเซ็ตจาก Qualcomm Snapdragon 660 แน่นอนว่าเป็นชิปเซ็ตระดับกลางที่มีประสิทธิภาพเยี่ยมและรุ่นนี้ไม่โดนลดความเร็ว ยังมาพร้อมกับ RAM ขนาด 4GB + ROM 64GB ที่สามารถเพิ่ม MicroSD ได้สูงสุด 256GB พร้อมกับกล้องหลังคู่ AI ที่ใช้เซ็นเซอร์กล้องตัวเดียวกันกับมือถือเรือธงของค่ายอย่าง MI8 เป็นไงจัดเต็มใช่ไหมทั้งหมดนี้ในราคาจำหน่ายเเค่ 7,990 บาท

กล่องที่ใส่เครื่อง Xiaomi mi8 Lite มาค่อนข้างสวยงามมากครับ มีการไล่โทนสีเล่นสีให้ดูทันสมัยอุปกรณ์ด้านในกล่องที่เเถมมาในรุ่นนี้จะมีดังต่อไปนี้ครับ

UNBOX

  • ตัวเครื่อง Xiaomi Mi 8 Lite
  • คู่มือ
  • สายชาร์จ USB Type – C
  • สายแปลง USB – C TO 3.5
  • หัวชาร์จไฟ 5V – 2A
  • ฟิล์มใส

DESIGN

เรื่องดีไซน์ต้องบอกเลยว่าในรุ่นนี้มาพร้อมกับตัวเครื่องที่สวยหรูดูดีมากๆ ขนาดตัวเครื่องจับได้พอดีมือใช้งานได้ง่าย ด้านหลังมีการเคลือบผิวให้มีความสะท้อนแสงเล่นเฉดสีให้ดูสวยงามมีความแวววาวแบบกระจก 2.5 D ด้านหลังมีความโค้งมนเล็กน้อย มีขนาดตัวเครื่องที่ 156.4 x 75.8 x 7.5 มิลลิเมตร เเละมาพร้อมน้ำหน้า 169 กรัม

ด้านหน้าตัวเครื่องมาพร้อมกับหน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.26 นิ้ว อัตราส่วน 19 : 9 มาพร้อมกับรอยบากรูปยกน้ำ ความละเอียด FHD +  ( 1080 x 2244 พิกเซล ) Multi-Touch รองรับได้ 10 จุด มีการครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5 สัดส่วน Contrast ratio 1500:1 พร้อมความสว่าง 450nit

เหนือหน้าจอตรงรอยบากมีกล้องหน้าความละเอียด 24 ล้านพิกเซล ค่า F/2.2 มีลำโพงสำหรับสนทนา มีไฟแจ้งเตือนสถานะเวลาชาร์จแบต ในส่วนของรอยบากสามารถปิดได้

ด้านล่างในจอแสดงผลจะมีปุ่มใช้งาน Recent Apps , ปุ่มโฮม และ ปุ่มย้อนกลับ สามารถสลับเปลี่ยน หรือซ่อนเพื่อใช้งานเเบบเต็มจอได้

สำหรับตัวเครื่องด้านช้าย : มีช่องใส่ซิมแบบไฮบริตขนาด nano sim 2 ช่องสามารถเลือกใส่ Micro-SD ที่สามารถรองรับได้สูงสุด 256GB รองรับการใช้งาน 4G ทั้งสองซิมเเละยังรองรับเทคโนโลยี VoLTE

สำหรับตัวเครื่องด้านขวา : มีปุ่มเพิ่ม/ ลดเสียง และ ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง

สำหรับตัวเครื่องด้านบน : มีรูไมโครโฟน

สำหรับตัวเครื่องด้านล่าง : มีช่องไมโครโฟน ถัดมามีพอร์ทเชื่อมต่อเเละชาร์จแบตเตอรี่แบบ USB type – C  ด้านขวาลำโพงหลัก ไม่มีรูหูฟัง 3.5 รองรับระบบชาร์จไว QC 3.0

สำหรับตัวเครื่องด้านหลัง : ด้านหลังตัวเครื่องมาพร้อมกล้องหลังคู่เเนวนอนความละเอียด 12 MP + 5 MP ถัดมามีไฟแฟลช LED ตรงกลางเครื่องมีตำแหน่งเซ็นเซอร์สแกนนิ้วมือ ด้านล่างตัวเครื่องมีคำว่า MI สลักไว้

รายละเอียดสเปค XIAOMI Mi 8 LITE

  • หน้าจอ IPS ขนาด 6.26 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ( 1080 ×2244 พิกเซล ) อัตราส่วน 19 : 9
  • CPU Qualcomm Snapdragon 660 AIE ประมวลผล CPU Octa-core (4×2.2 GHz Kryo 260 & 4×1.8 GHz Kryo 260)
  • GPU Adreno 512
  • RAM 4GB LPDDR4X
  • ROM 64 GB EMMC 5.1 รองรับหน่วยความจำเสริมสูงสุด 256GB
  • กล้องหลังคู่ 12 + 5 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์หลัก Sony IMX363 มาพร้อมเทคโนโลยี DualPixel Autofocus ขนาดพิกเซล 1. 4um รูรับแสง f/1.9 มี AI Portrait, AI Studio Lighting, AI Scene Detection, AI Dynamic Bokeh, AI Adjustable Bokeh
  • กล้องหน้า 24 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Sony IMX576 ใช้เทคโนโลยี 4-in-1 Super Pixel มีขนาดพิกเซล 1.8um รูรับแสง f/2.2 มี HDR, AI Portrait, AI Beautify, AI Video Beautify
  • รันระบบปฏิบัติการ Android 8.1 Oreo ครอบทับ MIUI 10
  • รองรับการใช้งาน 4G LTE , Volte
  • รองรับ AI Face Unlock , สแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ 3350mAh มี Quick Charge 3.0
  • พอร์ทเชื่อมต่อ USB type C
  • รองรับการใช้งาน Wifi 2.4 Ghz / 5.0 Ghz
  • Bluetooth 5.0
  • จำหน่ายทั้งหมด 2 สี ได้แก่ Aurora Blue & Midnight Black
  • RAM 4GB + ROM 64GB ราคา 7990 บาท
  • RAM 6GB + ROM 128GB ราคา 9990 บาท

PERFORMANCE

สำหรับประสิทธิภาพในการทำงาน RAM 4GB LPDDR4X + ROM 64GB EMMC5.1 ทำความเร็วได้พอประมาณทำคะแนนไปได้ระดับกลางครับตามเรทของ CPU 660 และ Antutu ทำคะแนน   และในเรื่องของ Geekbench นั้นทำไปได้  และ

ในส่วน Sensor ที่ใส่มาหลักๆที่เราจะต้องใช้งานก็มีใส่มาให้เราครบรองรับ Multi-Touch รองรับได้ 10 จุด

SOFTWARE UI

ในรุ่นนี้มาพร้อมกับ MIUI 9.6 หรือเราสามารถอัพเดทให้เป็น MIUI 10 ได้ รันบนระบบปฏิบัติการ Android 8.1 ( Oreo ) หน้าตา UI หลังจากอัพเดทเป็น MIUI10 มีความสวยงามมากกว่าตอน MIUI 9.6 ไม่มีหน้า App drawer การใช้งานค่อนข้างง่ายมีฟีเจอร์ใช้งานมาให้เราครบเช่น การโคลนแอพ , ล็อคแอพ , โหมดเกมส์ เป็นต้น

THEME

อีกทั้งยังมีคลังธีมให้เราได้โหลดกันหน้าตามีหลากหลายแบบมีทั้งแบบ น่ารัก หรือ เท่ๆ นอกจากนั้นเราก็ยังสามารถโหลดใช้งานได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เเถมเรายังสามารถตั้งค่าเองได้ว่าอยากได้ธีมแบบไหนไอคอนเป็นยังไงได้อีกด้วย

SCREEN

Xiaomi mi8 Lite มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 6.26 นิ้ว IPS LCD สีสันของหน้าจอถือว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว โทนสีของหน้าจอไม่เวอร์จนเกินไปในแบบของหน้าจอ IPS หน้าจอมีความคมชัดเเละสามารถสู้เเสงเเดดได้เป็นอย่างดี ทั้งเรายังสามารถเข้าไปตั้งค่าโทนสีของหน้าจอได้ว่าเราอยากจะได้สีสันของหน้าจอเป็นโทนสีประมาณไหนโทนเหลืองหรือโทนฟ้า ก็สามารถเข้าไปตั้งค่าในเมนูตั้งค่าได้เลยครับ

SOUND

สำหรับเรื่องเสียงรุ่นไม่มีรูหูฟัง 3.5 มม และไม่ได้เเถมหูฟังมาให้อันนี้ก็จะขึ้นอยู่ที่หูฟังด้วย เเต่หลังจากที่ได้ลองทดสอบผ่านหูฟังที่แอดใช้งานประจำ ในรุ่นนี้ในเรื่องการพลังขับเสียงทำออกมาได้ดี เสียงในย่านต่างๆ กลางๆไม่ได้เด่น เสียงร้องจะชัดทำออกมาได้ดีสมราคาก็คงจะอยู่ที่หูฟังของเพื่อนๆด้วย ในส่วนของเสียงลำโพงมีความดังพอประมาณมิติเสียงชัดเจนทำออกมาได้ดีสมราคาครับ

GAMING

เรื่องของการเล่นเกมส์เเน่นอนว่าชิปเซ็ต Snapdragon 660 เป็นชิปเซ็ตระดับกลางที่สามารถเล่นเกมส์ได้ดีในระดับหนึ่ง หลังจากที่ได้ลองถือว่าสามารถเล่นเกมส์ภาพกราฟฟิคระดับกลางได้อย่างลื่นไหล เรื่องของความร้อนที่ทดสอบสูงสุดอยู่ประมาณ 42 องศา เอาเป็นว่าจะเล่นเกมส์เป็นอย่างไรก็สามารถเข้าไปชมคลิปที่ผมทำไว้ให้เเล้วได้เลย

GPS

การทดสอบ GPS ตัวนี้จากที่ทดสอบจับได้ในระดับดี-ปานกลาง ส่วนการนำทางผ่าน Google Maps ปกติครับจับได้ค่อนข้างไว หลังจากที่ได้ลองใช้งานเวลาขับรถไม่มีปัญหาการใช้งานแต่อย่างใด และทดสอบผ่านแอพ บนรถ เรื่องของการจับ GPS อาจจะไม่ได้เเม่นยำแบบ 100 % เเต่ก็สามารถใช้งานในการนำทางได้ ในส่วนนี้ก็ไม่ต้องกังวลครับโดยรวมอยู่ในเกณรับได้

BATTERY

ในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับเเบตเตอรี่ความจุ 3350 mAh การใช้งานจริงๆที่ได้ลองก็ถือว่าทำออกมาได้ดีพอประมาณครับ ที่ลองใช้งานออกจากบ้าน 10 โมง ใช้งานเเค่เเชททั่วไปถึงบ้านประมาณ 1 ทุ่มเเบตเหลือประมาณ 30% จาก 100 % การชาร์จรุ่นนี้จะไม่ได้เเถมหัวชาร์จแบบ Quick Charge 3.0 ที่ทดสอบใช้งานหัวชาร์จ 5V / 2A ที่เขามีมาให้ใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่ประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ เเต่ถ้าชาร์จภาพหัวชาร์จ Quick Charge 3.0 ใช้เวลาชาร์จประมาณชั่วโมงกว่าๆก็เต็มเเล้วครับ

CAMERA

ในรุ่นนี้แน่นอนว่าจะมาพร้อมกับกล้องคู่แนวนอนเซ็นเซอร์หลัก Sony IMX 363 ระดับเดียวกันกับในรุ่น MI8  มาพร้อมความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9 ขนาดพิกเซล 1.4um มาพร้อมกับระบบโฟกัสภาพ Dual Pixel PDAF + กล้องตัวที่สองความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร SAMSUNG S5K5E8 รูรับแสง f/2.0

นอกจากกล้องคู่จะจัดเต็มเเล้วในรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับ เทคโนโลยี AI Portrait ที่มาช่วยประมวลผลภาพถ่ายของเราให้ดีกว่าเดิม ในส่วนของการถ่ายภาพโบเก้เรายังสามารถมาปรับแต่งความเบลอของฉากหลัง หรือเลือกตำแหน่งโฟกัสใหม่ได้ หลังจากที่เราถ่ายภาพเเละสามารถเลือกลักษณะฉากหลังว่าจะใหเบลอในรูปแบบไหน อีกในรุ่นนี้ยังใส่ลูกเล่นระบบจัดแสงแบบสตูดิโอที่มีชื่อว่า AI Studio Light ที่มีให้เลือกถึง 7 แบบ เรียกได้ว่าเรื่องของการถ่ายภาพจัดเต็มไม่เเพ้รุ่นพี่เลย

ตัวอย่างภาพ

วีดีโอ

สำหรับการอัดวีดีโอในรุ่นนี้สามารถอัดวีดีโอแบบ slowmotion ที่ Time-Lapse ได้ อัดวีโอความละเอียด FHD ได้แบบ 60 FPS อัดความละเอียดสูงสุดได้ 4K วีดีโอ ภาพที่ได้จากวีดีโอหลังจากทดสอบถือว่าทำออกมาได้ดีเเต่ในเรื่องของเสียงที่ได้จากการอัดวีดีโอในรุ่นนี้ยังคงเป็นจุดด้อยอยู่ลองชมดูครับว่าเป็นอย่างไร

SELFIES

เรื่องของกล้องหน้าเรียกได้ว่าจัดเต็มไม่เเพ้กล้องหลัง ในรุ่นนี้มาพร้อมกับความละเอียด 24 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์ Sony IMX576 ขนาดพิกเซล 1.8um มีฟีเจอร์ต่างๆมาให้เรียกว่าครบเอาใจสายเซลฟี่  ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพแบบ HDR โหมด AI Portrait ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ สามารถปรับเเต่งความสวยของใบหน้าได้ตามต้องการอย่างเช่น ความเนียน , ตาโต , ใบหน้าเรียว เป็นต้น

ตัวอย่างภาพ

XIAOMI MI8 LITE ครบจริงครบจังในราคาเพียง 7,990 บาท 

Xiaomi Mi8 Lite ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ลงตัวอีกหนึ่งรุ่นที่ Xiaomi ผลิตออกมา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสเปคที่ใส่มาเหมาะทั้งสายเกมเเละสายทั้งงาน กล้องหน้าหลังคุณภาพดีตามราคา ดีไซน์ตัวเครื่องหรูหราทันสมัย ติดอย่างเดียวคือการตัดรูหูฟัง 3.5 ออก ทำให้มีปัญหาเวลาที่ต้องชาร์จเเบตเเล้วอยากฟังเพลง เเต่ยังไงก็ตามในรุ่นนี้ก็คุ้มที่สุดเเล้วในราคา 7,990 บาท ไปซื้อเลยครับไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

ข้อดี

  • บอดี้สวยงามตามสมัย
  • หน้าจอใหญ่มีพื้นที่ใช้งานเยอะ
  • สเปคดีเล่นเกมลื่น
  • กล้องหน้าเเละหลังดีสมราคา
  • รองรับระบบชาร์จเร็ว
  • รองรับการใช้งาน 4G 2 ซิม

ข้อสังเกต

  • กล้องยังโฟกัสช้าบางช่วง
  • ไม่มีรูหูฟัง 3.5
  • การทัชสกรีนยังไม่ตอบสนองตามมือมากเท่าไรคงต้องรอการอัพเดทเเก้ไข
  • เสียงไมค์อัดวีดีโอยังไม่ดีเท่าที่ควร

Review : By Maxmoreji

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares