สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาพบกันอีกครั้งอีกเเล้วนะครับ กลับการทำบทความรีวิว ช่วงนี้เราอาจจะมาพบกันบ่อยนิดนึงกับผมเเม็กซึ่งช่วงนี้น้องณายมีบทความรีวิวค่อนข้างเยอะเลยทำไม่ทัน วันนี้ผมมีสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่อยากจะมาเเนะนำเพื่อนๆกันอีกเเล้ว เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะมากๆกับคนที่กำลังตามหาสมาร์ทโฟนที่แบตเยอะๆ เน้นใช้งานทั้งวัน  สำหรับในบทความรีวิวนี้เรายังคงอยู่กับสมาร์ทโฟนจากเเบรนด์ VIVO เหมือนเช่นเคย วันนี้เราจะมารีวิวสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นในตะกูล Y Series กับในรุ่น VIVO Y30 ที่เตรียมที่จะมาวางขายในบ้านเราเร็วนี้ นอกจาก VIVO Y50 ที่เราเคยรีวิวไป เเต่รุ่นนี้จะมีการเปลี่ยนทางด้ายของขนาดหน้าจอลงมา เเละ ในเรื่องของความละเอียดของหน้าจอ เเละการชิปเซ็ตประมวลผล รวมถึงกล้องหน้าความละเอียดที่ลดลงมาจากรุ่นก่อน เเละเรียกได้ว่าเป็นรุ่นนี้มีการอัพเกรดสเปกบางอย่างขึ้นมาจากในรุ่น VIVO Y17 เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะเลยของหน่วยความจำ เเละดีไซน์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม

VIVO Y30 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจเลยทีเดียว ด้วยสเปกที่ทาง VIVO ยังคงจัดมาให้เต็มเหมือนอย่างเช่นเคย RAM 4GB + ROM 128 GB หน่วยความจำเหลือใช้กันอย่างเเน่นอน รุ่นนี้ยังมาพร้อมกับชิปเซ็ต Media tek MTK6765 HELIO P35 ความเร็วประมวลผล Octa Core  2.35 GHz พร้อมเเบตเตอรี่ความจุ 5,000 mAh เเละยังคงมาพร้อมกับดีไซน์ที่สวยงามทันสมัยเฉดสีตัวเครื่องที่โดนใจเด็กเเนว ทุกรุ่นทุกวัยเเน่นอน เเละยังมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 6.47 นิ้ว แบบ IPS LCD จอเจาะรูแบบ Ultra O Screen ที่มีความยาวกว่าเดิม พร้อมกับกล้องหลังถึง 4 เลนส์

อีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจ เเบตเยอะ ดีไซน์สวย เฉดสีตัวเครื่องโดนใจจัดจ้านในย่านนี้ กล้องหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล กล้อง Super Wide-Angle 8 ล้านพิกเซล กล้อง Macro 2 ล้านพิกเซล ละกล้อง Bokeh 2 ล้านพิกเซล เซลฟี่สะใจด้วยกล้องหน้าความละเอียด 8 MP กับราคาจำหน่าย 6,999 บาท 

VIVO Y30 เปิดตัวมาด้วย 2 สี สำหรับ Dazzle Blue เเละ Moonstone White  พร้อม สเปก Media Tek MTK6765 HELIO P35 พร้อมกับ RAM 4 GB STORAGE 128 GB ในราคา 6,999 บาท 

UNBOX

  • ตัวเครื่อง VIVO Y30
  • เคสใส TPU
  • ที่ชาร์จ 5V / 2A
  • สายชาร์จ USB-C
  • คู่มือ ที่จิ้มซิม

เคสที่เเถมมาในรุ่นนี้ยังคงเป็นเคสใสเหมือนกับในรุ่นก่อนๆ มีความหนาอยู่พอประมาณ ป้องกันการกระเเทกได้ดีในระดับนึง ตัวขอบของเคสกินเข้ามาบนหน้าจอ และมีความหนาสูงกว่าหน้าจอทำให้วางคว่ำได้อย่างๆสบาย ส่วนฝาหลังนั้นก็คลุมได้หมดครับ รวมถึงตัวเลนส์กล้องนั้นก็ทำออกมาปิดได้ดีมีความหนาขึ้นมาปกป้องได้เวลาวางต่างๆใช้งานทั่วไป ส่วนตรงพอร์ตชาร์จยังคงมีจุกปิดมาให้เหมือนเดิมตามเเบบฉบับของ VIVO ที่เเถมมาเหมือนกับในรุ่นก่อนๆ

ตัวเคสนั้นมีความนูนขึ้นมาปกป้องตัวเลนส์และหน้าจอขึ้นมาอีกครับ และ ทั้ง 4 มุมนั้นในด้านหน้าจะทำความสูงพิเศษขึ้นมาเพื่อที่จะปกป้องหน้าจอให้ดีขึ้นไปอีกเวลาตกหรือวางคว่ำ แต่ในแง่ของความสูงหรือหนาอาจจะไม่ได้สูงมากนักครับในรุ่นนี้ ตัวเคสภาพรวมปกป้องได้ดีแต่อาจจะไม่ได้หนามากนัก เวลาตกก็สามารถกระแทกได้ในระดับนึง แบบไม่หนักมากนะครับ

เคสที่เเถมมาจะเป็นเคส TPU ใสเวลาที่ใส่เข้าไปก็สามารถที่จะขับสีของตัวเครื่องออกมาได้สวยงาม เเต่อาจจะติดรอยนิ้วมือง่ายนิดนึง เเละอาจจะต้องทำความสะอาดบ่อยๆครับ

DESIGN 

เรื่องดีไซน์งานออกแบบในรุ่นนี้เรียกได้ว่าไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงกับในรุ่น VIVO Y50 เท่าไรเป็นฝาหลังและการจัดวางเลนส์ในตัวโมดูลสี่เหลี่ยมเหมือนอย่างเคย รุ่นนี้มาพร้อมกับดีไซน์ตัวเครื่องแบบ 3D  การวางกล้องในภาพรวมรูปทรงนั้นไม่ได้หนีไปจากรุ่นพี่ ส่วนงานประกอบ วัสดุฝาหลังยังคงทำออกมาได้ดีได้ดีมากๆ การเล่นกับแสงทำทำออกมาได้เป็นเอกลักษณ์มีสะท้อนแสงเลเยอร์ต่างๆ รวมถึงเวลาเจอแสงอาทิตย์ก็ไล่เฉดสีคล้ายๆกับสีรุ้งตัวกล้องนูนขึ้นมานิดหน่อย และหน้าจอเจาะรูยาวขึ้นด้วยครับ

เรื่องของการออกเเบบรุ่นนี้เรียกได้ว่ามีการออกแบบออกมาได้พรีเมี่ยมเหมือนอย่างเช่นเคย Y Series รอบนี้สีที่เราได้มาจะมีชื่อสีว่า Moonstone White มีสีขาวอมฟ้านิดๆ เวลาสะท้อนหรือโดนเเสงกระทบจะมีกลิตเตอร์ระยิบระยับสวยงามเป็นสีรุ้ง วัสดุฝาหลังยังคงทำได้ดีมากๆเหมือนกับรุ่น Y50 เฉพาะสีตัวเครื่องต้องบอกเลยว่าโดนใจเด็กเเนวรุ่นใหม่เเน่นอน ทั้ง วัยใส วัยโจ๋ หรือวัยทำงาน การเล่นเเสงทำออกมาได้สวยงามตามเเบบฉบับของเเบรนด์นี้ ที่มีการดีไซน์เฉดสีของตัวเครื่องที่ไม่ซ้ำใคร มีการสะท้อนแสงเลเยอร์ต่างๆรวมถึงเวลาเจอแสงอาทิตย์ก็ไล่เฉดสีได้สวยตามแบบในภาพ ส่วนตัวกล้องนูนขึ้นมานิดหน่อย ตำเเหน่งกล้องวางได้สวยงาม และยังมาพร้อมหน้าจอแบบเจาะอยู่ทางมุมซ้ายของหน้าจอ ดีไซน์โดยรวมถือว่าโอเคมากๆครับถ้าเพื่อนๆได้เห็นจะต้องชอบอย่างแน่นอน

หน้าจอในรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.47 นิ้ว นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตราส่วน 20:9 ซึ่งเป็นหน้าจอแบบเจาะรูมุมซ้าย

ในขอบมุมบนซ้ายมือนั้นจะเป็นเลนส์กล้องหน้า 1 ตัว ความละเอียด 8 MP f/2.0 พร้อมขอบรอบๆเครื่องนั้นมีความบางกำลังดีขนาดเท่าๆกันทั้งหมด และพวกเซนเซอร์หรือลำโพงนั้นแฝงอยู่ตรงขอบรอบๆหน้าจอส่วนบนนั้นเอง

ขอบล่างตัวเครื่องนั้นความหนากำลังดี และส่วนปุ่มควบคุมอะไรทั้งหลายนั้นจะเป็นแบบเต็มหน้าจอ หรือว่าเป็นปุ่มปกติก็สามารถปรับได้แล้วแต่ความถนัดเหมือนกับรุ่นก่อนๆ และตรงหน้าจอมีฟิล์มธรรมดาติดมาให้ใช้งานอยู่

ขอบเครื่องด้านล่างนั้นจะมี รูลำโพงหลักของเครื่องพร้อมกับ รู USB-C และ รูไมค์ รวมถึง 3.5 มม. ครับจะเห็นว่าขอบเครื่องอาจจะดูหนานิดนึงเพราะว่ารุ่นนี้มีขนาดความจุเเบตเตอรี่ค่อนข้างใหญ่

ขอบเครื่องด้านซ้ายนั้นจะเป็นถาดซิมที่รองรับ Nano SIM ทั้ง 2 ช่องและรองรับการเพิ่ม Micro-SD ด้วยเช่นกันเป็นแบบ TRIPLE SLOT ในการรองรับใช้งาน ส่วนขอบเครื่องจะเป็นม่วงๆทั้งหมด

ในส่วนขอบเครื่องด้านบนนั้นน่าเสียดายรุ่นนี้ก็ยังคงจะไม่มีตำแหน่งของรูไมค์โครโฟนมาให้ ไมค์ตัดเสียงรุ่นนี้ไม่มีครับ  ส่วนกล้องหลังนั้นจะเห็นว่ามันนูนขึ้นมานิดหน่อยไม่เยอะมาก ถือว่ากำลังดี และเป็นปกติในยุคนี้ครับ

ขอบเครื่องด้านขวานั้นจะเป็น ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และ ปุ่ม Power ครับ ส่วนวัสดุนั้นเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมดงานประกอบอะไรทำได้ดีเลยแหละ

ฝาหลังนั้นการวางอะไรต่างๆนั้นไม่ได้แตกต่างกับ Y50 เท่าไรนัก การวางตำเเหน่งของโลโก้วางแนวนอนเหมือนกับรุ่นก่อนๆที่ผ่านๆมา พร้อมกับกล้องสี่เหลี่ยมมุมซ้ายเครื่อง เเต่รุ่นนี้ตรงตำเเหน่งของเลนส์กล้องจะมีการเล่นสีสันให้เข้ากับตัวเครื่องมากขึ้น ฝาหลังเล่นกับแสงสีได้สวยงามน่าใช้สีสันโดนใจทันสมัยเเละไม่เหมือนใคร พร้อมกับเป็นโทนขาวๆตัดกับสีฟ้าสว่าง ทำให้เล่นกับเลเยอร์แสงได้ดีเวลาสะท้อน จะมีโทนสีขาวฟ้าเเละสีรุ้งร่วมด้วย ฝาหลังโค้งรับมือได้กำลังดีและวัสดุกระจกสวยงามติดรอยนิ้วมือยาก

กล้องหลังครั้งนี้ในภาพรวมนั้นมี 4 ตัวไม่ต่างกับรุ่นก่อนแต่จะได้รับการจัดวางอะไรใหม่ทั้งตำแหน่งเลนส์ แฟลชและรวมถึงงานออกแบบครับ ความนูนขึ้นมานิดหน่อยกำลังดี และแน่นอนว่าตัว สเปก กล้องหลัง มาพร้อมกับกล้องหลัก 13MP F2.2 + และเลนส์มุมกว้าง 8MP F2.2  (Ultra wide) มุมกว้าง 120 องศา + สำหรับถ่ายมาโคร 2MP F2.4 (Macro) + และเลนส์ 2MP F 2.4 (กล้องจับความลึก)

สำหรับในรุ่นนี้ด้านหลังตัวเครื่องตรงกลางจะมีตำแหน่งของเซนเซอร์สเเกนนิ้วมือ เเละเเน่นอนรุ่นนี้ยังรองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้าเหมือนเดิมอีกด้วย

SPEC

  • Android 10 + Funtouch OS 10
  • หน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.47 นิ้ว ความละเอียด HD+ อัตราส่วน 20:9
  • CPU MediaTek MT6765 Helio P35 12 nm Octa-core  2.35 GHz
  • PowerVR GE8320
  • RAM  4 GB
  • ความจุ 128 GB รองรับ Micro SD Card Triple Slot
  • กล้องหลัก 13 MP f2.2 + และเลนส์มุมกว้าง 8 MP F2.2 (Ultra wide) + สำหรับถ่ายมาโคร 2 MP F2.4 (Macro) + และเลนส์ 2MP F 2.4 (กล้องจับความลึก)
  • กล้องหน้า 8 MP f2.0
  • พอร์ต USB-C
  • WIFI 2.4GHz,5GHz
  • Bluetooth 5.0
  • สแกนนิ้วด้านหลังตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ 5,000 mAh 10W
  • ขนาด / น้ำหนัก : 162  × 76.5 × 9.1 มม. / 197 กรัม

PERFORMANCE 

ประสิทธิภาพในรุ่นนี้ใช้งาน Media Tek MT6765 Helio P35 พร้อมกับ Storage emmc 5.1 128 GB จัดเต็มด้วย RAM 4 GB ส่วนทางด้านคะแนน UFS นั้นอ่านไปได้ที่ 283.17 MB/s – เขียนไปได้ที่ 240.85 MB/s ส่วน DRL L3 ในแอป Netflix ไม่รองรับการดู Netflix HD นะครับ ส่วนคะแนน Antutu ทำไปได้ 113599 คะแนน

SYSTEM UI

ทางด้านหน้าตาระบบอะไรนั้นยังคงใช้ Funtouch OS 10 บนตัว Android 10 แล้วบอกเลยว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่างครับทั้งหน้าตาการตั้งค่า Quick Setting มันไปอยู่ตำแหน่งที่ควรจะเป็นแล้วในด้านบน แต่หน้าตาอะไรยังไม่ได้โดดจาก 9 มากนักครับ เปลี่ยนหลักๆคือตัวตั้งค่าตามที่แจ้งไป และฟีเจอร์ตามระบบ 10 นั้นเองครับ เเละเเถบเส้นทางลัดที่ลากลงมาจากหน้าจอด้านบน ต่างจากเดิมที่เราต้องลากขึ้นมาจากด้านล่าง

การดูการแจ้งเตือนนั้นสามารถลากลงมาได้เหมือนรุ่นอื่นๆ ส่วนการตั้งค่าหลังจากรุ่นก่อนๆค่ายนี้จะเป็นการปัดขึ้นมาจากด้านล่าง แต่ครั้งนี้เลื่อนลงมาจากด้านบนแบบรุ่นอื่นๆ แล้วเหมือนคนอื่นซะทีครับ ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนหลักๆ ส่วนการแบ่งหน้าจออะไรนั้นสามารถทำได้สบายๆ

Storage 128 GB จะว่างให้ใช้งาน 105 GB โดยประมาณครับ และในส่วนของ RAM 4 GB นั้นใช้งานไป 2 GB กว่าๆ และทางด้านคีย์บอร์ดนั้นใช้งาน Google G Board นั้นเอง

Gesture แน่นอนว่ารองรับเหมือนกันทั้งแคปหน้าจอแบ่งหน้าจอ หรือการปิดในส่วนของรอยบากให้เเสดงแบบไม่เต็มจอก็ได้ และปุ่มการนำทางนั้นสามารถเปลี่ยนได้ด้วยทั้งรูปแบบ และ การจัดวางหรือเต็มจอครับ

THEME

การปรับเปลี่ยนธีมก็มีมาให้ครับ สามารถเปลี่ยนได้เยอะแยะเลย แต่หลักๆนั้นจะเป็นการเปลี่ยนหน้าตาของไอคอน และ พื้นหลัง หน้าจอล็อกซะส่วนใหญ่และแอปของทาง Vivo บางแอปที่หน้าตาจะเปลี่ยนตามครับ และก็สามารถเปลี่ยนฟอนต์อะไรได้ถือว่าเปลี่ยนได้เยอะกว่าหลายๆรุ่นในสมัยนี้ เพราะหลังๆหลายๆค่ายจะไปเพียวกันหมดแล้วด้วยนั้นเองทำให้อาจจะเบื่อหน้าตาเดิมๆกันได้ แต่ของทาง Vivo เองนั้นเปลี่ยนได้รวมถึงหน้าตอนโทรเข้าออกด้วยครับ

SCREEN 

รุ่นนี้เรื่องของหน้าจอยังคงเลือกใช้งาน IPS LCD เรื่องของสีสันรุ่นนี้ยังคงให้เฉดสีที่ดูธรรมชาติ คนที่ต้องการสีจอจัดๆรุ่นนี้บอกเลยว่าอาจจะยังไม่เหมาะสักเท่าไร เเต่เมื่อเทียบกับราคาจำหน่ายก็ที่ว่าใช้งานเเละก็สมกับราคา หน้าจอหลังจากที่นำไปใช้งานกลางเเจ้งอาจจะยังสู้เเสงเเดดได้ไม่ดีเท่าที่ควร ขนาดหน้าจอที่ให้มาในรุ่นนี้มีขนาดที่กำลังพอดี ไม่เล็กเเละใหญ่มากจนเกินไป เเละในส่วนของความละเอียดหน้าจอรุ่นนี้จะมีการลดสเปกลงมาจาก VIVO Y50 มีความละเอียดเพียงเเค่ HD เเน่นอนว่าเพื่อนๆจะสามารถดู youtube หรือรวมไปถึงวีดีโอต่างๆเพียงเเค่ความละเอียด 720P เเต่เท่าที่ลองความคมชัดก็ทำออกมาได้ดีในระดับนึง รุ่นนี้สำหรับใครที่เน้น Netflix รุ่นนี้ Widevine DRM ที่ Level L3 นะครับ เรื่องของสีสันหน้าจอใครที่เน้นจอสวยๆความคมชัดดู Netflix เเนะนำขึ้นไป VIVO Y50

ในเรื่องของมุมมองในด้านอื่นๆนั้นก็ถือว่ายังทำได้ดีอยู่เหมือนกันครับทั้งในแง่ของการใช้งานทั่วไป และในการดูหนังต่างๆมุมมองรองรับได้สบายๆ ตัวหน้าจอนั้นมีฟิล์มกันรอยติดมาให้แล้วนิดหน่อยครับ ที่ชอบคือการสัมผัสทัชอะไรก็ทำได้ดีเเต่อาจจะเป็นเหมาะตัวชิปเซ็ตอาจจะไม่ได้เเรงสักเท่าไร เท่าที่ลองใช้งานมีจังหวะที่รู้สึกหน่วงๆอยู่บ้าง เรื่องการสัมผัสค่ายนี้ทำได้ดีเหมือนเดิมนำไปเล่นเกมติดนิ้ว มิติของภาพอะไรสวยและกว้างแต่ความสดจัดจ้านในระดับกลาง อาจจะไม่ได้เยอะมากแต่ก็สามารถปรับได้นิดหน่อย แต่สีจะเน้นความธรรมชาติและไม่เวอร์มากเกินไปครับในจอรุ่นนี้ ถ้าใครชอบหน้าจอสวยกำลังดีและมีการสัมผัสดีแนะนำเลย

SPEAKER

ทางด้านของเสียงลำโพงในรุ่นนี้มีเสียงลำโพงที่ค่อยข้างดังเน้นฟังสนุก มิติเสียงกลางๆ เสียงจะออกเเห้งๆ เหมือนกับในรุ่น VIVO Y50 เบสออกนิดหน่อย เหมาะกับการเอาไปดูหนังฟังเพลงทั่วไป เล่นเกมเสียงดังฟังชัด มิติเสียงชัดเจน ส่วนเสียงผ่านหูฟังรุ่นนี้ขี้นอยู่กับหูฟังที่เอามาฟังด้วยเพราะว่าไม่มีหูฟังที่เเถมมา เเต่เท่าที่ได้ลองทดสอบหูฟังที่มีอยู่จากเสียงหูฟังโทนเสียงใช้ได้ในระดับนึงครับเเต่เมื่อเทียบกับราคาผมมองว่าทุกอย่างดูลงตัวเเล้วครับ

GPS

เท่าที่ทดสอบรุ่นนี้เรื่องของ GPS ยังคงมีอาการหลุดเเละหน่วงอยู่บ้างเเต่น้อยมาก รุ่นนี้ส่วนตัวผมเเอบตกใจเพราะว่าสามารถทำออกมาได้ดีกว่าตัว VIVO Y50 พอสมควร ทดสอบนำไปนำทางไปเที่ยวสะพานเหล็ก ก็สามารถพาเราไปได้ถูกทางไม่หลง GPS เเม่นยำวิ่งตามเราทันตามรถที่ขับ โดยทดสอบในที่ร่มหรือใต้ทางด่วนพวกนี้ เจอทั้งหมด 46 ดวง และ จับได้ 21 ดวง ส่วนที่โล่ง บนรถ กลางแจ้งทำได้ 46 ดวง จากทั้งหมด 30 กว่าดวง

BATTERY  

แบตตัวนี้มาพร้อมกับ 5,000 mAh เท่าที่ลองทดสอบมีเเบตที่ค่อนข้างทนเลยทีเดียวครับ ใช้งานได้สองสามวันสบายๆ ส่วนตัวผมมองว่าทนกว่า VIVO Y50 ที่มีขนาดเเบตความจุเท่าๆกันอีกด้วย ลองทดสอบเล่นเเอปต่างๆก็อยู่ได้ทั้งวัน ส่วนเรื่องของการเล่นเกมลองทดสอบ 1 ชั่วโมงจะกินเเบตประมาณ 10% เเต่รุ่นนี้มีขอสังเกตนิดหน่อย คือเรื่องของการชาร์จรุ่นนี้เท่าที่ทดสอบใช้เวลาชาร์จเเบตพอสมควร ชาร์จเเบตตั้งเเต่ 10% ใช้เวลาชาร์จ 30 นาที จะได้ประมาณ 31% ใช้เวลาชาร์จเต็มทั้งหมด ตั้งเเต่ % 10จนถึง 100% เกือบ 3 ชั่วโมงครับ

GAMING

เรื่องนี้อาจจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลายๆคนเลือกซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในเวลานี้ เท่าที่ลองทดสอบรุ่นนี้ก็ทำออกมาได้ไม่ได้ดีพอสมควร เเต่ถ้าเน้นเล่นเกมเเบบจริงๆจังๆรุ่นนี้อาจจะยังไม่เหมาะเท่าไร รุ่นนี้ส่วนตัวผมยังคงให้เรื่องจุดเด่นในเรื่องของการทัชบอกเลยว่าเมื่อเทียบกับมือถือในเรตราคาเท่ากันอาจจะหาตัวจับได้ยาก สำหรับการปรับกราฟิกในเกมต่างๆก็สามารถปรับได้กลางๆเเต่ว่าใครที่เล่นเกม PUBG อาจจะขัดใจหน่อยเพราะว่าจะเปิดภาพได้เพียงเเค่สมดุล เเละ FPS 20 เท่านั้น ส่วนใครที่เล่นต่ำสุดรุ่นนี้จะเปิด FPS ได้ระดับสูงหรือ 20 FPS เท่านั้น เเต่เท่าที่ลองทดสอบเกมต่างๆโดยรวมก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เกม ROV FPS ทำออกมาได้ลื่นมากๆ 45– 60 FPS อาจจะไม่ได้นิ่งเท่าที่ควร หน้าจอสีสันก็ถือว่าทำออกมาได้ดีเต็มตา ความร้อนสูงสุดเท่าที่ทดสอบสูงสุด 41 องศา ทดสอบต่อเนื่อง 1 ชั่วโมง กินแบตอยู่ราวๆประมาณ 12% ส่วนเรื่องติ่งตรงหน้าจอก็ไม่ต้องกลัวสามารถปิดหรือเปิดได้เวลาเล่นเกม

CAMERA 

ทางด้านกล้องในรุ่นนี้กล้องหลังนั้นยังคงมาพร้อมกับกล้องหลังมาให้ใช้งานทั้งหมด 4 กล้องเช่นเดิมแต่มาพร้อมกล้องหลักความละเอียด 13 MP F2.2 + และเลนส์มุมกว้าง 8 MP F2.2 (Ultra wide) มุมกว้าง 120 องศา  + สำหรับถ่ายมาโคร 2 MP F2.4 (Macro) + และเลนส์ 2 MP F 2.4 (กล้องจับความลึก) แน่นอนว่ารุ่นนี้ยังคงเน้นไปในส่วนของทาง AI มาช่วยเหมือนกับในรุ่นก่อน เข้ามาช่วยในการถ่ายภาพนิ่งและโหมดต่างๆที่ดีขึ้นรุ่นนี้เมื่อเทียบกับ VIVO Y50 มีการตัดฟีเจอร์กล้องออกไปค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการถ่ายภาพ Night Mode AR สติ้กเกอร์ ส่วนภาพที่ได้ก็ยังคงทำออกมาได้ดีตามราคา เก็บเเสงได้ดี  มีมุมกว้างเข้ามาช่วยในการถ่ายภาพทำให้เก็บอะไรได้เยอะกว่าเดิม รวมถึงมีเลนส์มาโครมาให้ทำให้ได้ภาพมาโครตามที่ต้องการ ส่วนกลางถ่ายวีดีโอรุ่นนี้สามารถอัดได้ความละเอียด 1080 แบบ 30 FPS วีดีโอสามารถถ่ายมุมกว้างได้ เเละไม่สามารถที่จะปรับโหมดบิ้วตี้ได้นะครับ

SELFIES 

ทางด้านกล้องหน้าในรุ่นนี้มาพร้อมกับกล้องหน้า 1 ตัวพร้อมรุ่นนี้น่าเสียดายนิดนึงไม่มีเลนส์มุมกว้างมาให้มุมก็ค่อนข้างแคบเล็กน้อย ยังมีคงมีในส่วนของ AI เข้ามาช่วยในการถ่ายภาพบอกเลยว่าสาวๆยังคงจะต้องชอบอย่างเเน่นอน กล้องหน้า 8MP F2.0 สกิลโทนยังคงสวยเหมือนเช่นเคย มีโหมดบิ้วตี้มาให้ได้ปรับค่อนข้างเยอะ การถ่ายเซลฟี่เเบบ Portrait  การปรับบิ้วตี้ต่างๆ เเต่รุ่นนี้จะไม่มีในส่วนของ สติ้กเกอร์มาให้เหมือนกับกล้องหลัง รวมไปถึงการเซลฟี่เเบบ Night Mode ก็จะไม่มีมาให้ด้วย ส่วนการถ่ายวีดีโอรุ่นนี้จะสามาถถ่ายได้ความละเอียด 1080 P แบบ 30 FPS เเละจะไม่สามารถบันทึกวีดีโอโหมดบิ้วตี้ได้

ข้อดี

  • วัสดุฝาหลังกระจก เล่นกับแสงสีสวยงามพร้อมออกแบบ 3D จับถนัดมือ
  • กล้องหน้า ทำได้ดี แสงสี สวยงาม
  • กล้องหลังภาพนิ่งทำได้สวยมิติสวย แสงค่อนข้างดี โบเก้สวย
  • หน้าตา UI เรียบใช้งานง่ายขึ้น ลื่นไหลขึ้น
  • แบตอึดใช้งานได้ทั้งวัน
  • หน้าจอสวย สัมผัสติดนิ้ว ออกแบบทันสมัย

ข้อสังเกต 

  • ไม่มี Ultra Stable ในการถ่ายวิดีโอมาให้
  • เน้นเล่นเกมอาจจะยังไม่เหมาะ
  • ไม่รองรับ NETFLIX ความละเอียดสูง
  • กล้องหน้าเเละหลังไม่มีโหมดกลางคืน
  • ไม่มี AR สติ๊กเกอร์มาให้ทั้งกล้องหน้าเเละหลัง
  • วิดีโอถ่ายได้สูงสุด 1080 เเละไม่สามารถเปิดโหมดบิ้วตี้ได้

VIVO Y30

” VIVO เเบตเยอะ ดีไซน์งาม สเปกโดนใจ ราคากำลังดี  

รุ่นนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ค่อนข้างน่าสนใจ เหมาะกับคนที่เน้นใช้งานเเบตเตอรี่เยอะๆ ใช้งานได้ยาวนาน ดีไซน์สวยๆ  RAM เเละ ROM เยอะ กล้องหลัง 4 เลนส์ที่เอามาให้ได้ถ่ายกันทุกสถานะการณ์ เเละยังถ่ายโบเก้ได้โหดมากๆเหมือนกับในรุ่นก่อนขนาดตัวเครื่องกำลังดี เเต่รุ่นนี้ผมมีข้อสังเกตุให้ได้อ่านกันเล็กน้อยสำหรับใครที่ลังเลกับในรุ่น VIVO Y50 รุ่นนี่มีการตัดเรื่องของฟีเจอร์ต่างๆออกไปจาก VIVO Y50 ค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชิปเซ็ต เเละสเปกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโหมดกล้องเเละความละเอียดกล้อง ความละเอียดเเละขนาดหน้าจอ เเละการดู NETFLIX ก็ลองไปพิจารณากันนะครับ

สำหรับรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ

ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget 

Review by MAX

*รูปถ่ายจากกล้องมือถือทุกรูป ไม่มีการปรับแต่ง และ สามารถกดดูไฟล์เต็มแบบต้นฉบับได้นะครับ

 

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares