สวัสดีครับเพื่อนๆชาว TechHangOut ทุกท่านกลับมากันอีกครั้งสำหรับกระทู้รีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากผม @DMIN MAX สำหรับกระทู้นี้ผมจะมารีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากแบรนด์ Vivo เอ๊ะ !! ไม่ใหม่สิเพราะเขาปล่อยขายไปสักพักใหญ่ๆเเล้ว 555 กับ Vivo X21 ที่สามารถสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอได้เรียกได้ว่าเป็นรุ่นแรกของโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งในรุ่นนี้เพจเราพึ่งได้มาทำรีวิวไม่นานแถมตอนนี้ล่าสุดปรับเหลือ 14,990 บาท จึงทำให้รุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจ เอาเป็นว่าเดี่ยวเรามาอ่านรีวิวที่ผมนำมาฝากกันเลยดีกว่าครับ เผื่อเพื่อนที่กำลังสนใจอยู่จะได้นำไปเป็นแนวทางการตัดสินใจ

UNBOX Vivo X21

ปกติเเล้วผมจะไม่ค่อยได้เขียนบทความรีวิวกล่องที่ใส่สมาร์ทโฟนเท่าไร เเต่ในรุ่นนี้จะพิเศษหน่อย สำหรับแพ็กเกจกล่องที่ใส่สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ เรียกได้ว่าในช่วงการเเข่งขันฟุตบอลโลก ViVO ได้เป็นสปอนเซอร์ให้กับการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2018 เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนเพียงค่ายเดียว

และรุ่นที่ชูโรงโปรโมทในการเเข่งขันในครั้งนี้ ถ้าคนที่ได้รับชมการเเข่งขันฟุตบอลก็จะเห็น Vivo X21 อยู่บนป้ายไฟข้างสนาม จึงทำให้ตัวกล่องใส่สมาร์ทโฟนของรุ่นนี้ มีแพ็กเกจกล่องที่มีโลโก้ของทาง FIFA World Cup 2018 แปะไว้อย่างชัดเจนพร้อมมีการเล่นเฉดสีรุ้งข้างๆรูปเครื่องอีกด้วย

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Vivo X21
  • คู่มือเข็มจิ่มซิม
  • สายชาร์จ
  • หัวชาร์จไฟ
  • หูฟัง
  • เคสใสขอบดำ

เคสที่เเถมมาให้ในกล่องรุ่นนี้จะเป็นเคสกันกระเเทกที่ส่วนตัวผมว่ามันโอเคมากๆครับงานดี

ยิ่งใส่กับตัวเครื่องสีเเดงทำให้ตัวเครื่องดูเด่นเวลาถือ เเต่อาจจะมีข้อเสียเล็กน้อยคือมันเป็นลอยนิ้วมือง่ายมากๆต้องขยันเช็ด ฮ่าๆๆ

DESIGN

ในเรื่องของดีไซน์ในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับดีไซน์ตัวเครื่องที่เป็นกระจก งานออกเเบบจะออกเเนวคล้ายๆในรุ่น Vivo V9 มีตัวเครื่องขนาดใหญ่ด้านหน้ามีรอยบากตามสมัยนิยม เเละในรุ่นนี้เเน่นอนว่าจะไม่มีตำแหน่งของเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือมากวนใจ มาพร้อมสัดส่วนตัวเครื่อง 154.5 x 74.8 x 7.4 มม น้ำหนัก 156.2 กรัม ตัวเครื่องอาจจะดูยาวหน่อยๆนะครับส่วนสีที่ผมได้มารีวิวสีแดง ( Ruby Red )

ตัวเครื่องด้านหน้า : มาพร้อมแสดงผลเป็นแบบ Super AMOLED ขนาด 6.28 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2280 x 1080 พิกเซล) อัตราส่วน 19 : 9 FullView Display ความหนาแน่นของสี 402 PPI ส่วน Multi-Touch รองรับได้ 10 จุด

เหนือขึ้นมาบนหน้าจอตรงรอยบาก มีกล้องหน้ากล้องหน้าความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง F/2.0 มีเซ็นเซอร์วัดเเสง มีลำโพงสำหรับสนทนา

ด้านล่างในจอแสดงผลจะมีปุ่มใช้งาน Recent Apps , ปุ่มโฮม และ ปุ่มย้อนกลับ ( เราสามารถสลับได้ )

สำหรับตัวเครื่องด้านช้าย : ไม่มีรายละเอียดอะไร

สำหรับตัวเครื่องด้านขวา : มีปุ่มเพิ่ม/ ลดเสียง และ ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง

สำหรับตัวเครื่องด้านล่าง : ด้านซ้ายจะมีช่องใส่การ์ดแบบไฮบริตจำนวน 2 ช่อง ให้เลือกเอาว่าเราอยากใส่ซิม 2 ซิม หรือใส่ MicroSD Card ที่รองรับได้สูงสุด 256 GB รองรับการใช้งานแบบ Dual 4G และ Dual VoLTE ตรงกลางมีพอร์ทเชื่อมต่อเเละชาร์จแบตเตอรี่แบบ Micro USB  มีไมโครโฟน และ ลำโพงตัวหลัก

สำหรับตัวเครื่องด้านบน : มีรูเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม มีชิปเสียง Hi-Fi ( AK4376A )  รูไมโครโฟนสำหรับตัดสัญญาณรบกวน

สำหรับตัวเครื่องด้านหลัง : มาพร้อมกับตัวเครื่องที่เป็นกระจกมีความโค้งรับมือเล็กน้อย กระจกมันความมันวาวและมีการสะท้อนเเสง ทางด้านซ้ายมาพร้อมกล้องคู่เเนวตั้งความละเอียด 12 + 5 ล้านพิกเซล

กล้องหลักมาพร้อมค่ารูรับแสง F/1.8 ขนาดเซ็นเซอร์ 1.4 ไมคอน กล้องรองเป็นเลนส์มาพร้อมค่ารูรับเเสง F/2.4 เซ็นเซอร์วัดความลึก มีระบบโฟกัสภาพ PDAF และมีไฟแฟลช LED

กล้องจะนูนออกมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย ตรงกลางก็จะมีตัวหนังสือคำว่า Vivo สลักไว้ถัดลงมาด้านล่างก็จะมีคำว่า Designed by vivo

รายละเอียดสเปค ViVO X21

  • หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 6.28 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ( 2280 x 1080 พิกเซล ) อัตราส่วน 19 : 9 Fullview Display
  • CPU Snapdragon 660 AIE Octa-core 2.2GHz
  • GPU Adreno 512
  • RAM 6GB
  • ROM 128GB UPTO 256GB
  • แบตเตอรี่ 3200 mAh รองรับระบบชาร์จไว Quick Charge 2.0
  • กล้องหน้า 12 ล้านพิกเซล f/2.0 
  • กล้องหลังคู่ 12 + 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 + f/2.4 
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ
  • รองรับ 2 ซิม ( ไฮบริด )
  • ระบบเสียง Hi-Fi AK4376A
  • รัน Android 8.1 Oreo ครอบด้วย FuntouchOS 4.0
  • ขนาดตัวเครื่อง 154.5 x 74.8 x 7.4 มม.
  • น้ำหนัก 156.2 กรัม

หน้าจอแสดงผล

เรื่องของหน้าจอเเสดงผลของรุ่นนี้เรียกได้ว่ามาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลที่ค่อนข้างเต็มจอ สีสันของหน้าจอสดสวยงามในเเบบของหน้าจอ Super AMOLED เรื่องของความสว่างของหน้าจออยู่ในเกณพอใช้ สามารถสู้แสงแดดได้พอสมควรครับเวลาที่เราใช้การเเจ้ง

คุณภาพของเสียง

เรื่องของเสียงลำโพงในรุ่นนี้ถือว่ามีเสียงที่ดังอยู่ในระดับปกติคล้ายๆกับรุ่น Vivo V9 หรือ V7+ เรื่องเสียงของหูฟังรุ่นนี้ภายในกล่องจะแถมหูฟังแบบ Hi – Fi มาให้แน่นอนว่ารุ่นนี้มาพร้อมกับชิปเสียง Hi-Fi ( AK4376A ) ถ้าจำไม่ผิดจะมีอยู่ในตัว V7+ โทนเสียงที่ได้ขับออกมามิติเสียงชัดเจน ถือว่าเรื่องเสียงผ่านหูฟังรุ่นนี้ทำออกมาได้ดีในเรทราคานี้หาตัวจับยาก หลังจากที่ฟังได้โทนนุ่มที่ใส เบสเหมือนจะไม่หนักมากความคิดเห็นส่วนตัวชอบ แถมรองรับระบบเสียง Hi – Res อีกด้วยนะ

ระบบรักษาความปลอดภัย

เรื่องของการรักษาความปลอดภัย แน่นอนว่าในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับการสแกนนิ้วบนหน้าจอแสดงผล เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนค่ายเเรกเเละค่ายเดียวที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีนี้ หลังจากที่ลองส่วนตัวเเล้วถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดี

อารมเหมือนเราใช้ตัวสแกนนิ้วมือเหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไปสามารถปลดล็อคได้แม่นยำ เพียงแค่เราเอานิ้วไปวางเอาไว้บนรูปลายนิ้วมือเครื่องก็สามารถปลดล็อคได้เลย เเถมยังเลือกเอฟเฟครูปแบบการเคลื่อนไวเท่ๆได้ตั้ง 3 แบบ

ในเรื่องของระบบปลดล็อคใบหน้ารุ่นนี้ไม่ใช่เพียงแค่ปลดล็อคใบหน้าแบบธรรมดา ยังมีอินฟราเรดที่มาช่วยเพิ่มความรวดเร็วและเเม่นยำ เรื่องของการปลดล็อคใบหน้าส่วนตัวรู้สึกพอใจ สามารถปลดล็อคใบหน้าได้ไวเเละเเม่นยำ ถึงเเม้จะอยู่ในห้องที่มืดๆก็สามารถปลดล็อคตัวเครื่องได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่ใช้ไฟบนหน้าจอแค่นั้น

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่รุ่นนี้มาพร้อมกับความจุเเบต  3200 mAh ในรุ่นนี้ในกล่องจะเเถมหัวชาร์จจ่ายไฟแบบ 5V 2A & 9V 2A รุ่นนี้รองรับการชาร์จไวแบบ Quick Charge 2.0 หลังจากที่ลองชาร์จแบตเตอรี่จาก 15% – 100% ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ  ส่วนการใช้งานทั่วไปเล่นเฟสบุคที่ทดสอบไม่ได้เล่นต่อเนื่องก็อยู่ได้ประมาณ 5 – 6 ชั่วโมงครับ

เรื่องของ GPS

เรื่องนี้อาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวเรื่องสำหรับคนที่เดินทางบ่อย หลังจากที่ได้ทดลองในรุ่นนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีครับ สามารถเอามานำทางได้ค่อนข้างเเม่นยำ อาจจะมีหลุดบ้างบางครั้งเเต่โดยรวมถือว่าใช้ได้ในส่วนนี้ไม่ต้องกังวลครับ

ทดสอบใช้งานในการเล่นเกมส์

หลายคนอาจจะตั้งคำถามเล่นเกมลื่นไหมแลคไหม เรื่องของการเล่นเกมส์แน่นอนในยุคนี้ อาจจะเป็นตัวเรื่องสำคัญในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง ในรุ่นนี้ตามสเปคจะมาพร้อมกับชิปเซ็ต QualComm Snapdragon 660 AIE แรม 6GB เรื่องของการเล่นเกมส์ในรุ่นนี้ถือว่าหายห่วงครับเล่นได้แบบลื่นๆ แต่อย่าไปเปิดภาพกราฟฟิกให้มันสุดมากล่ะ ผมจะยกตัวอย่างเกมส์ฮิตหลักๆที่ค่อนข้างกินสเปคอย่าง PUBG , ROS , ROV มาให้ฟัง

ในตอนนี้เล่นเกมส์ PUBG ในรุ่นนี้สามารถเล่นเกมโดยการเปิดภาพกราฟฟิกระดับ HD และเปิด FPS ได้แบบ High หลังจากลองทดสอบเล่นนี้สามารถเล่นเกมส์ PUBG ได้แบบลื่นๆครับไม่ต้องห่วง

ส่วนอีกเกมส์ที่ผมเล่นเป็นประจำก็คือเกมส์ ROS หรือ Rules of Survival เกมส์นี้ถือว่าเป็นเกมส์หลักของผมเลย หลังจากที่ลองเล่นรุ่นนี้แนะนำให้เปิดกราฟฟิกระดับ High และเปิด High FPS จะสามารถเล่นได้แบบลื่นๆเลยครับ

สำหรับคนที่เล่นเกมส์ ROV ในรุ่นนี้หลังจากที่ลองรุ่นนี้สามารถเปิด 60 fps ได้ หลังจากที่ลองเฟรมเรตที่ได้ในเกมก็ทำได้ราวๆ 51 – 56fps ครับ

ชมคลิปทดสอบเกมส์

ประสิทธิภาพในการทำงาน

ผลคะแนน AnTuTu Benchmark  ก็ออกมาอยู่ที่ประมาณ 126,001  คะแนน แรม 6GB จะเหลือใช้ประมาณ 3.29GB ส่วนแอพ Geekbench 4 ทำคะแนนได้

รุ่นนี้หลังจากการทดสอบก็สามารถรองรับการใช้งาน Multi Touch ได้สูงสุด 10 จุด มีเชนเซอร์ต่างๆดังต่อไปนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซนเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

หน้าตาระบบ และ ฟังก์ชัน

ในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับ Android 8.1 Oreo ครอบทับด้วย FunTouch OS 4.0 หน้าตา UI ดูสวยงามในแบบ VIVO อีกทั้งในรุ่นนี้ทำงานคู่กับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 660 AIE การเปิดแอปพลิเคชั่นต่างๆ ทำงานออกมาได้ดีเเละสมบูรณ์แบบครับ

หลักๆก็มีการ Clone App ทำให้เราสามารถเล่นแอป Facebook , Line  ได้พร้อมกัน 2 แอคเคาท์ในเครื่องเดียว มีโหมดเกมส์ที่สามารถปิดการเเจ้งเตือนต่างๆ

การเเบ่งหน้าจอ หรือ บันทึกหน้าจอก็สามารถทำได้

นอกจากนี้ยังมี Gesture และ Motion Gesture มาช่วยในการใช้งานสมาร์ทโฟนของเราให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

สำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนธีมก็มีแอพ iTheme ที่รวม Themes , Wallpaper หรือ Font ให้เราได้โหลดไปเปลี่ยนกันฟรีๆอีกด้วย

คุณภาพกล้องหลัง

Vivo X21 มาพร้อมกับกล้องหลังเลนส์คู่กล้องหลักความละเอียด 12 ล้านพิกเซล + เลนส์ Portrait อีก 5 ล้านพิกเซล  กล้องหลักมาพร้อมค่ารูรับแสง F/1.8 ขนาดเซ็นเซอร์ 1.4 ไมคอน กล้องรองเป็นเลนส์มาพร้อมค่ารูรับเเสง F/2.4 รองรับการบันทึกวีดีโอความละเอียด 4K

เมื่อเราถ่ายภาพแบบชัดลึกชัดตื้นเราสามารถกำหนดค่าความเบลอของฉากหลังได้ตามที่เราต้องการโดยการใช้ ซอฟแวร์ช่วยในการเบลอ

นอกจากนั้นพอเราถ่ายภาพเรายังสามารถมาปรับค่าความเบลอได้ที่หลังตามที่เราต้องการได้ใน Gallery โดยเข้าไปทำการ Refocus นั้นเอง ภาพถ่ายที่ได้ถือว่าโดยรวมทำออกมาได้ดีเลยทีเดียวครับ

ตัวอย่างภาพ

ตัวอย่างพอร์ตเทรต

คุณภาพกล้องหน้า

ส่วนกล้องหน้าก็มาพร้อมกับความละเอียด 12 ล้าน พิกเซล มีเซ็นเซอร์รูรับแสง 1.28μm ค่ารูรับแสง F/2.0 สามารถเปิดเปิดความละเอียดของภาพเป็น 24 ล้านพิกเซลได้ มาพร้อม AI Face Beauty ที่จะมาช่วยปรับภาพให้สวยใสแถมระบบยังมีการเเยกเพศชายหรือเพศหญิงให้อีกด้วย  นอกจากนั้นเรายังสามารถถ่ายภาพเซลฟี่แบบ Depth Effect หรือหน้าชัดหลังเบลอได้

นอกจากนั้นยังมีอีโมจิ AR ที่มีมาให้เลือกเยอะเเยะมากมายให้เราได้เลือกใช้ตามแบบที่ใจเราต้องการอีกด้วยครับ สามารถบันทึกวีดีโอแบบ 4K ได้ ตอนอัดวีดีโอสามารถปรับความเนียนของใบหน้าได้

ตัวอย่างภาพกล้องหน้า

ข้อดี

  • หน้าจอแสดงผลสวย
  • เสียงผ่านหูฟังทำออกมาดี
  • มาพร้อมระบบชาร์จไว
  • กล้องหน้าเเละหลังทำออกมาได้ดี
  • เล่นเกมลื่นครับ
  • มีระบบสแกนใบหน้า และ สแกนลายนิ้วมือใต้จอ
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม Dual 4G
  • หน่วยความจำเครื่องเยอะ
  • มี AR สติ้กเกอร์ที่สามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้าเเละหลัง

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องเป็นรอยนิ้วมือง่าย

Review By Maxmoreji

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares