สวัสดีครับพ่อเเม่พี่น้องชาว TechHangOut ทุกท่านเรียกได้ว่ากลับมาพบกันอีกครั้งกับผม @dmin Max กับกระทู้รีวิวเหมือนเช่นเคย ในกระทู้นี้ผมจะมารีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ เรียกได้ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มีกระเเสตอบรับดีมากๆ หลังจากที่ได้เปิดตัวและได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ  อีกทั้งสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจมากๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสเปค , ดีไซน์ , กล้อง , ราคา รอบนี้เรียกได้ว่าจัดเต็มกันเลยทีเดียว เอาเป็นว่าสมาร์ทโฟนที่ผมพูดถึงคงจะเป็นรุ่นอะไร ? ไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ OPPO F7  ว่าเเล้วเรามาดูกันดีกว่าครับว่ารุ่นนี้ที่บอกว่าขายดีมากๆนี้มันจะมีอะไร ? น่าสนใจ เเละ จะมีจุดเด่นเเละจุดด้อยตรงไหนเราไปชมกันเลย . . 

UNBOX OPPO F7

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง OPPO F7 ( ติดฟิล์มมาให้เเล้ว )
  • สมุดคู่มือและใบรับประกัน
  • สายชาร์จแบบ Micro USB
  • หัวชาร์จไฟแบบ 2A
  • เข็มจิ่มซิม
  • เคสซิลิโคนแบบใส
  • หูฟังแบบ 3.5

DESIGN ถ้าจะให้ผมพูดถึงเรื่องดีไซน์บอกเลยว่าครั้งเเรกที่ได้จับ OPPO F7 มีรูปลักษณ์ที่สวยงามมาก ดีไซน์กระจกเเบบใหม่ที่เรียกว่า Glossy & Unique เป็นกระจกเงางาม สีของตัวเครื่องสวยเป็นการเล่นเงาเเละเเสงสะท้อนทำให้เฉดสีดูงดงาม เวลาที่เราหันตัวเครื่องไปทางไหนก็จะได้เเสงเเละเงาที่เเตกต่างกัน ทำให้ตัวเครื่องดูสวยงามเเละดูพรีเมียม

ตัวเครื่องด้านหน้า : มาพร้อมหน้าจอแสดงผลชนิด LTPS IPS LCD ขนาด 6.23 นิ้ว แบบ Super Full Screen อัตราส่วน 19 : 9 ความละเอียด FHD+ ด้านหน้ามาพร้อมกระจกกันรอย Corning Gorilla Glass 5

เหนือหน้าจอแสดงผลมาพร้อมกล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 มาพร้อมเซนเซอร์คุณภาพ Sony 576 HDR พร้อมระบบ AI Beauty 2.0  มีลำโพงฟังเสียงสนทนาวางอยู่ตำแหน่งใกล้ๆด้านขวาของกล้อง และ ไม่มีไฟ LED นะครับ หน้าจอจะเเหว่งเล็กน้อย

ด้านล่างภายในจอแสดงผลจะมี Recent Apps , ปุ่มโฮม และ ปุ่มย้อนกลับ ที่เราสามารถสลับเเละซ่อนได้โดยการเข้าไปในตั้งค่าเลือกหัวข้อ – ความสะดวกสบายแบบชาญฉลาด – ปุ่มนำทาง

สำหรับตัวเครื่องด้านช้าย : จะมาพร้อมกับปุ่มกดเพิ่มเสียงเเละลดเสียง

สำหรับตัวเครื่องด้านขวา :  จะมาพร้อมกับช่องใส่การ์ดรองรับสองซิม รองรับการใช้งาน  4G LTE + 4G LTE เเละมีช่องที่สามารถเพิ่ม Micro SD ได้สูงสุด 256 GB ถัดมาด้านล่างจะเป็นปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง

สำหรับตัวเครื่องด้านล่าง : มีพอร์ทเชื่อมต่อแบบ MicroUSB 2.0   ด้านซ้ายจะเป็นลำโพงหลักและมีรูเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม

สำหรับตัวเครื่องด้านบน : มีรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

สำหรับตัวเครื่องด้านหลัง : บอดี้ตัวเครื่องจะกระจกมีกล้องความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 ไฟแฟลช LED พร้อม A.I. Scene ที่นูนจากตัวเครื่องเล็กน้อย ด้านขวามีไฟแฟลช ถัดลงมาจะเป็นส่วนของปุ่มสแกนลายนิ้วมือและโลโก้คำว่า OPPO

รายละเอียดสเปค OPPO F7

  • หน้าจอ LTPS IPS LCD Full Screen ขนาด 6.23 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ( 2280×1080 พิกเซล ) อัตราส่วน 19 : 9
  • CPU MediaTek Helio P60, Octa-core 2.0 GHz
  • GPU ARM Mali-G72 MP3
  • RAM 4 GB
  • ROM 64 GB รองรับ microSD สูงสุด 256GB
  • รองรับคลื่นสัญญาณ 4G LTE ได้พร้อมกัน 2 ซิม Dual 4G / Dual VoLTE
  • WiFi 802.11 a/b/g/n/ac 2.4-5.0 GHz
  • Android 8.1 Oreo ครอบทับด้วย Color OS 5.0
  • กล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony 576 HDR รูรับแสง f/2.0 AI Beauty 2.0
  • กล้องหลังความละเอียด  16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 ไฟแฟลช LED พร้อม A.I. Scene
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ( Fingerprint ) พร้อมระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า , Accelerometer, Gyro, Proximity, Compass
  • แบตเตอรี่ 3,400 mAh
  • มีวิทยุ FM
  • ราคาจำหน่าย 10,990 บาท

คุณภาพของเสียง และ หน้าจอแสดงผล

เรื่องหน้าจอเเสดงผลในรุ่นนี้เรียกได้ว่าหน้าจอมีเฉดสีที่ดูดีเเละเป็นธรรมชาติ เเต่อาจจะมีรอยบากตามสมัยนิยมเเต่ก็ไม่ได้มีผลอะไรกับการเล่นเกมส์หรือว่าดูหนังบน YOUTUBE เรื่องของเสียงลำโพงดังดีเเต่อาจจะไม่ได้มีมิติเสียงที่ดีเท่าที่ควรเเต่ก็อยู่ในเกณที่รับได้เเต่เรื่องของความสว่างหน้าจออาจจะไม่ค่อยสว่างเท่าไรครับ

ในส่วนเสียงผ่านหูฟังในรุ่นนี้มาพร้อมระบบ Real Original Sound ส่วนตัวผมว่าจัดว่าอยู่ในระดับที่ธรรมดาครับถ้าจะเทียบกับคู่เเข่งที่เน้นเรื่องเสียงจริงๆ แต่เราก็สามารถปรับโทนเสียงในเเนวเพลงที่เราชอบด้านหรือจะเป็นการกำหนดเองในส่วนของ EQ ที่สามารถปรับแนวเสียงได้ไม่ว่าจะเป็น ทุ้ม , กลาง , แหลม ส่วนตัวผมว่าคงต้องหาหูฟังดีๆเอาไว้สักอันสำหรับคนที่ชอบฟังเพลงผ่านหูฟังแบบจริงๆจังๆ

ทดสอบใช้งานเเบตเตอรี่

เรื่องของการใช้งานเเบตเตอรี่เรียกได้ว่ามีความอึดพอสมควร ถึงจะมาพร้อมเเบตเตอรี่ความจุเเค่ 3,400 mAh อาจจะเป็นเพราะชิปเซ็ตที่เลือกใช้จัดการพลังงานได้ดีบวกกับในเรื่องของ AI Battery Management ที่ช่วยจัดการระบบภายใน และการใช้งานแบตเตอรี่ให้โทรศัพท์ของเรามีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับคนที่ห่วงเรื่องเเบตเตอรี่บอกเลยวันหนึ่งเหลือๆครับ  ( ถ้าไม่เล่นเกมนะ ) เเละ รุ่นนี้ไม่มีระบบชาร์จไวนะครับ

ทดสอบใช้งานในการเล่นเกม

ว่าด้วยเรื่องของการเล่นเกมเเล้วไอเจ้า Helio P60 ถือว่าเล่นเกมออกมาได้ดีอาจจะมี FPS ตกบ้างเล็กน้อย ถ้าเทียบกับสมาร์ทโฟนในเรทราคาเท่ากันที่มีจำหน่ายในเมืองไทยเวลานี้ การเล่นเกมกราฟฟิกโหดๆอย่างพวก Pubg mobile ( เปิด HD ได้ )  , Ros , FreeFire ก็ถือว่าสามารถเล่นได้แบบสบายๆ แต่สำหรับเกม ROV ยังไม่สามารถเปิด 60 FPS ได้นะครับแต่ FPS อาจจะยังไม่นิ่งเหมือนกับทาง QualComm  รุ่นนี้ยังมีโหมดการเร่งความเร็วเกมที่สามารถใช้งาน CPU ได้เต็มประสิทธิภาพเร่งความเร็วกราฟฟิกได้ทำให้เราเล่นเกมได้ลื่นขึ้น ทั้งยังสามารถปิดการเเจ้งเตือนต่างๆในเวลาเล่นเกมได้อีกด้วย อีกทั้งไอเจ้า Helio P60 ที่มีชิปประมวลผลแยกเป็น AI ซึ่งสามารถเร่งประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมให้แรงขึ้นกว่ารุ่นก่อนอย่าง OPPO F5 ถึง 80% (สำหรับคนที่ใช้อยู่ ) ทำให้เวลาเราใช้งานแอพต่างๆตัวเครื่องทำออกมาได้ลื่นไหลดีเลยทีเดียวจากที่ผมใช้มาเกือบสองอาทิตย์ยังไม่พบอาการเเลคหรือหน่วงครับ

ชมคลิปทดสอบเกม

ทดสอบใช้งานระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า / สแกนลายนิัวมือ

 

หลังจากได้ทดสอบถือว่าทำงานได้เร็วในส่วนของการปลดล็อคด้วยใบหน้า อย่างส่วนตัวเป็นคนใส่เเว่นหลังจากที่ผมทดสอบไม่ว่าผมจะใส่เเว่นหรือถอดเเว่นตัวเครื่องก็สามารถปลดล็อคได้ทันที เเต่บอกไว้อย่างนึงว่าผมได้ลองทดสอบด้วยการหลับตาเเล้วทำการสแกน ผลออกมาคือตัวเครื่องทำการปลดล็อคปกติอาจจะไม่ดีเท่าไหร่สำหรับคนที่ความลับเยอะ ในส่วนของการสแกนลายนิ้วมือก็สามารถปลดล็อคได้รวดเร็วถือว่าโอเคจริงๆในส่วนนี้

ประสิทธิภาพในการใช้งาน

OPPO F7 มาพร้อมกับ CPU ตัวใหม่ล่าสุดขนาด 12 nm อย่าง MediaTek Helio P60 ประมวลผล Octa-core 2.0 GHz ( Cortex- A53) และ GPU Mali-G72 MP3 มาพร้อมเทคโนโลยี AI Processor ที่สามารถเรียนรู้การใช้งานของเรา เเล้วเราจะเห็นได้ชัดเจนในเรื่องของการประหยัดเเบตเตอรี่ครับ ในรุ่นนี้ยังสามารถใช้งาน Dual 4G LTE  และ รองรับ Wifi (  2.4 / 5.0 GHz  ) อีกด้วยครับ

ผลคะแนน AnTuTu Benchmark  ก็ทำออกมาดีมีคะแนนอยู่ที่ประมาณ 138,805 คะแนน อันนี้ต้องเเจ้งก่อนนะว่ากดทดสอบเเค่ 1 รอบเท่านั้น

รุ่นนี้หลังจากการทดสอบก็สามารถรองรับการใช้งาน Multi Touch ได้สูงสุด 10 จุด หน่วยความจำชนิด EMMC 5.1 และ มีเชนเซอร์ต่างๆคร่าวๆดังต่อไปนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ (คล้ายตัววัดระดับน้ำ)
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซนเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน

หน้าตาระบบ และ ฟังก์ชัน

OPPO F7 จะมาพร้อมกับ Android 8.1.0 ( Oero ) ครอบทับด้วย ColorOS 5.0 โดยรวมหน้าตา UI ก็ค่อนข้างสวยงามในแบบของ OPPO มีความเรียบง่ายคนที่เคยใช้ในส่วนของ ColorOS คงจะคุ้นเคยกันดีสำหรับคนที่เคยใช้ ยังไงผมขอนำฟังก์ชั่นหลักๆที่เราได้ใช้จริงๆเเละเพื่อนๆควรรู้เอาไว้สำหรับ ColorOS 5.0 โดยในเวอร์ชั่นนี้ มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของปุ่มนำทางเพราะในรุ่นนี้ ย้ายมาอยู่บนหน้าจอแสดงผลเเล้ว ปุ่มนำทางเราสามารถสลับสับเปลี่ยนได้ หรือทำการซ่อนได้ เเละยังสามารถเลือกใช้งานปุ่ม EasyTouch ได้

มีในส่วนของการโคลนแอพ / การเร่งความเร็วเกม / การใช้งานมัลติทาสก์เต็มจอ / การเเบ่งหน้าจอ

แชทในขณะเล่นเกม

การเเบ่งหน้าจอ

ก็ประมาณนี้นะครับในส่วนของฟังก์ชั่นหลักๆที่ผมเชื่อว่าเพื่อนๆจะต้องได้ใช้งานอย่างแน่นอน

คุณภาพกล้องหลัง

OPPO F7 จะมาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด  16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 ไฟแฟลช LED พร้อม A.I. Scene 16 รูปแบบ ในส่วนของกล้องหลังเรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว ในส่วนของโหมดกล้องก็มีลูกเล่นต่างๆให้ได้เลือกใช้กันไม่ว่าจะเป็น HDR , PANO , โหมดโปรที่สามารถตั้ง Shutter ได้ตั้งเเต่ 1/8000s – 16s ( ถ่ายเส้นรถวิ่งได้สบายๆ ) ปรับ ISO ได้ตั้งเเต่ 100 – 3200 มีโหมด Beauty ที่สามารถปรับได้สูงสุดถึง 6 ระดับ มี Filter , มี Depth Effech ( ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ ) , มี Super Vivid ที่ถ่ายออกมาเเละได้ภาพสีสด เรียกได้ว่ามีครบทุกโหมดเอาใจสำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังสามารถบันทึกวีดีโอได้ความละเอียด FHD และบันทึกวีดีโอแบบ Time – Lapse ได้อีกด้วย

ตัวอย่างภาพถ่ายโหมด AUTO

ตัวอย่างภาพหน้าชัดหลังเบลอ

เปรียบเทียบภาพ HDR 

HDR OFF

HDR ON

ตัวอย่างรูปภาพ Vivid

คุณภาพกล้องหน้า

กล้องหน้าของรุ่นนี้ก็เรียกได้ว่าเด็ดไม่เเพ้กล้องหลังเลยทีเดียว ในรุ่นนี้จะมาพร้อมกล้องความละเอียด 25 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony 576 HDR รูรับแสง f/2.0 AI Beauty 2.0 การเซลฟี่ในที่แสงน้อยหรือสภาพแสงที่แตกต่าง เซนเซอร์ HDR จะเข้าไปช่วยและทำงานควบคู่กับระบบ AI Face Beauty ทำให้ภาพสวยและดูสมจริงมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์จุดบนใบหน้าได้ถึง 296 และแยกเพศให้ มีฟังก์ชั่นเช่น AR Stickers ที่สามารถเลือกได้เยอะมากๆ มีฟังก์ชั่น vivid ที่จะช่วยให้การเซลฟี่ของเราได้ภาพที่มีสีที่สดอีกด้วย บอกเลยว่ากล้องหน้าเด็ดมากๆเด็ดจริงๆ กราบงามๆ ?? กล้องหน้าก็สามารถบันทึกวีดีโอแบบ FHD เเละสามารถเปิดโหมดบิ้วตี้ได้ความเนียน 6 ระดับอีกทั้งยังบันทึกวีดีโอแบบ Time – Lapse ได้เหมือนกันกับกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพกล้องหน้า

AR Stickers

เซลฟี่เปิด HDR

ไม่เปิด HDR

เปิด HDR

ตัวอย่างภาพละลายหลัง

เปิดโหมด

ปิดโหมด

สรุป

หลังจากที่ได้ใช้งาน OPPO F7 มาประมาณเกือบ 2 อาทิตย์มองภาพโดยรวมส่วนตัวผมชอบครับ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกล้องที่จัดว่าดีทั้งด้านหน้าเเละหลัง ในเรื่องของสเปคที่ใส่มาก็สมเหตุสมผลกับราคา อีกทั้งยังรองรับการใช้งาน 4G สองซิม เเต่ผมมีข้อเเนะนำนิดหน่อยคือเรื่องของการชาร์จแบตเตอรี่ที่รุ่นนี้ไม่รองรับชาร์จไว และ ส่วนตัวผมไม่ค่อยจะถนัดกับมือถืออัตราส่วน 19 : 9 เท่าไหร่เเค่นั้นครับ เเต่มองภาพรวมก็คุ้มกับราคา 10,990 บาท ที่เพื่อนๆจะเสียไปอย่างแน่นอน

ข้อดี
  • หน้าจอขนาดใหญ่ดี
  • รองรับสัญญาณ 4G LTE 2 ซิม
  • สเปคดีเล่นเกมสบายๆ
  • กล้องหน้าเเละหลังสวย
  • สเเกนใบหน้าไวมาก
  • ดีไซน์สวย
  • ใส่ 2 ซิมเพิ่ม Micro SD ได้
จุดสังเกตุ
  • ไม่มีระบบชาร์จเร็ว
  • หน้าจอสวยจริงเเต่ไม่ค่อยสว่างเท่าไร
  • โหมดละลายหลังยังเบลอไม่เนียนเท่าไร

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares