สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Techhangout ทุกท่านกลับมาอีกครั้งนะครับกับการรีวิวสมาร์ทโฟน สำหรับกระทู้นี้ผมจะมารีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อีกเเล้ว สำหรับสมาร์ทโฟนที่ผมจะมารีวิวในวันนี้เป็นสมาร์ทโฟนที่เรียกมาพร้อมกับสเปคจัดเต็มเเละคุ้มค่าอีกหนึ่งรุ่น มีดีทั้งในเรื่องของดีไซน์สเปคเเละเเบตเตอรี่อีกทั้งยังมีราคาจำหน่ายที่ถูกมากๆถ้าเทียบกับสเปคเเล้ว สมาร์ทโฟนที่ผมพูดถึงนั้นก็คือ  Huawei Y9 2019 นั่นเอง เอาเป็นว่าเดี๋ยวเรามาอ่านรีวิวที่ผมจะนำมาฝากดีกว่าครับ

Huawei Y9 2019 จะมาพร้อมกับจุดเด่นหน้าจอแสดงผลขนาด 6.5 นิ้ว FHD + ขับเคลื่อนชิปเซ็ท Kirin 710 ที่มีความเเรงเกือบเทียบเท่าชิปเซ็ท Snapdragon 660 พร้อม RAM 4GB + ROM 128 GB เเบตเตอรี่ 4,000 mAh กล้องหลังเลนส์คู่หน้าหลัง กับราคาจำหน่าย 6,990 บาท ถือว่าคุัมมากๆถ้าเทียบกับราคานี้

กล่องที่ใส่มือถือจะมีลักษณะที่เป็นสีขาวด้านหน้ามีคำว่า Y9 ตัดสีสันสดใสสวยงาม มีคำว่า Huawei อยู่ด้านบนส่วนด้านล่างจะมีคำว่า 2019

UNBOX HUAWEI Y9 2019

  • ตัวเครื่อง
  • เคสนิ่มใส
  • สายชาร์จ Micro-USB
  • หัวชาร์จ 5V / 2A
  • ที่จิ้มซิม คู่มือ
  • หูฟัง 3.5 มม.

DESIGN

การออกเเบบหลังจากที่ได้จับครั้งเเต่ยอมรับเลยว่ามัน ตัวเครื่องมาพร้อมกับบอดี้ที่สวยงาม ด้านหลังมาพร้อมกับบอดี้ที่มีความการสะท้อนเเสงหลังเฉดสี น้ำหนักตัวเครื่องแอบมีความหนักเล็กน้อยเเต่งานประกอบทำออกมาได้ดีสมราคา โดยรวมมีความสวยงามเเต่ด้านหลังอาจจะเป็นรอยง่ายหน่อยในส่วนนี้ต้องระวังกันนิดนึงนะ ส่วนขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 162.4 x 77.1 x 8.1 มิลลิเมตร (ยาว x กว้าง x หนา) สามารถถือใช้งานมือเดียวไม่มีปัญหาอะไรครับ

ด้านหน้าตัวเครื่องมาพร้อมกับหน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.5 นิ้ว มาพร้อมกับรอยบากตามสมัยนิยม ความละเอียด FHD +  ( 1080 x 2244 พิกเซล ) Multi-Touch รองรับได้ 10 จุด มีการครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass

เหนือหน้าจอตรงรอยบากมีกล้องหน้าคู่ความละเอียด 16 + 2 ล้านพิกเซล ถัดมามีลำโพงสำหรับสนทนา พร้อมกับระบบ Face Unlock

ด้านล่างในจอแสดงผลจะมีปุ่มใช้งาน Recent Apps , ปุ่มโฮม และ ปุ่มย้อนกลับ สามารถสลับเปลี่ยน

สำหรับตัวเครื่องด้านช้าย : มีช่องใส่ซิมแบบขนาด nano sim 2 ช่อง รองรับ 4G + 4G และ ช่องใส่ Micro-SD ที่สามารถรองรับได้สูงสุด 400GB ( Fullnet com )

สำหรับตัวเครื่องด้านขวา : มีปุ่มเพิ่ม/ ลดเสียง และ ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง

สำหรับตัวเครื่องด้านล่าง : มีช่องไมโครโฟน ถัดมามีพอร์ทเชื่อมต่อเเละ ชาร์จแบตเตอรี่แบบ Micro USB 2.0 ลำโพงหลัก รูเสียบหูฟัง 3.5 มม ไม่รองรับระบบชาร์จไว

สำหรับตัวเครื่องด้านบน : มีรูไมโครโฟน

สำหรับตัวเครื่องด้านหลัง : ด้านหลังตัวเครื่องมาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 13 MP  + 2 MP  พร้อมกับระบบโฟกัสภาพ PDAF พร้อมไฟแฟลช LED ด้านล่างมีคำว่า AI CAMERA ตรงกลางมีตำแหน่งสแกนนิ้วมือด้านล่างได้ซ้ายมือจะมีคำว่า Huawei สลักเอาไว้เป็นตัวอักษรสีขาว

รายละเอียดสเปค HUAWEI Y9 2019

  • มาพร้อมหน้าจอมขนาด 6.5 นิ้ว มาพร้อมจอ IPS LCD display, ความละเอียด  ( 2440 x1080 พิกเซล ) อัตตราส่วน 19 . 5 :9
  • ขนาด 162.4 x 77.1 x 8.1 มม
  • น้ำหนัก 173 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 8.1 (Oreo)
  • หน่วยประมวลผล : Kirin 710 Octa Core + Mali G51
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB รองรับ Micro SD 400GB
  • รองรับการทำงาน 2 ซิม (Dual SIM)
  • กล้องด้านหลัง 13 + 2 ล้านพิกเซล + PDAF, LED Flash
  • กล้องด้านหน้าความละเอียด 16 + 2 ล้านพิกเซล, รูรับแสงขนาด f/2.0
  • พอร์ตชาร์จ Micro USB
  • แบตเตอรี่ความจุ 4,000 mAh ไม่รองรับชาร์จไว
  • สแกนนิ้วแบบ Sensor Scan
  • ราคา 6,990 บาท

PERFORMANCE

สำหรับประสิทธิภาพในการทำงาน ตัวนี้มาพร้อม 64GB แต่เป็น EMMC5.1 ทำความเร็วได้พอประมาณทำคะแนนไปได้ระดับกลาง  และ Antutu ทำคะแนน 137509  และในเรื่องของ Geekbench นั้นทำไปได้ 1595 และ 5033

ในส่วน Sensor ที่ใส่มาหลักๆที่เราจะต้องใช้งานก็มีใส่มาให้เราครบรองรับ Multi-Touch รองรับได้ 10 จุด

SOFTWARE UI

ในรุ่นนี้มาพร้อมกับ EMUI 8.2 มาด้วย Android 8.1 Oreo มีหน้า App drawer เเต่จริงๆก็สามารถเข้าไปตั้งค่าได้สำหรับคนที่อยากใช้ App drawer เครื่องที่ผมได้มาเป็นเครื่องหิ้วแอพส่วนใหญ่จะเป็นภาษาจีนเกือบทั้งหมด เเต่ก็มีครีบอดร์ภาษาไทย เเละเมนูภาษาไทยที่สามารถใช้งานได้เหมือนเครื่องขายในบ้านเรา

ROM 64GB เหลือให้ใช้งาน 54GB โดยประมาณครับและสำหรับ RAM นั้นต้องบอกว่า 4GB เหลือใช้งานประมาณครึ่งๆครับ 1.50 GB

สามารถปรับโทนสีหน้าจอ , การโคลนแอพ ( เป็นบางแอพ ) , แบ่งการใช้หน้าจอ , ปิดรอยบากได้ , ล็อคแอพ

THEME

อีกทั้งยังมีคลังธีมให้เราได้โหลดกันหน้าตามีหลากหลายแบบน่ารัก หรือ เท่ๆก็มีมาให้เปลี่ยนหน้าตาแอพหลักๆกับตัวพื้นหลังครับหน้าจอล็อคก็มีปรับเปลี่ยนได้ด้วยรวมถึงหน้าตานาฬิกาหลักของตัวเครื่องมีให้เลือกได้ตามสบายเลยทีเดียวสำหรับธีม

SCREEN

ในรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว ชนิด IPS LCD สีสันของหน้าจอถือว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว โทนสีของหน้าจอไม่เวอร์จนเกินไปในแบบของหน้าจอ IPS หน้าจอมีความคมชัดเเละสามารถสู้เเสงเเดดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเรายังสามารถเข้าไปตั้งค่าโทนสีของหน้าจอได้ว่าเราอยากจะได้สีสันของหน้าจอเป็นโทนสีประมาณไหนก็สามารถเข้าไปตั้งค่าในเมนูตั้งค่าได้เลยครับเรื่องของหน้าจอแสดงผลโดยรวมในรุ่นนี้ดีมากครับ

SOUND

สำหรับเรื่องเสียงในรุ่นมีรูหูฟัง 3.5 มม มาพร้อมระบบเสียง Histen5.0 หลังจากที่ได้ลองทดสอบผ่านหูฟังที่แอดใช้งานประจำ ในรุ่นนี้ในเรื่องการพลังขับเสียงทำออกมาได้ดี เสียงในย่านต่างๆ กลางๆไม่ได้เด่น เสียงร้องจะชัดทำออกมาได้ดีสมราคา ในส่วนของเสียงลำโพงรุ่นนี้มาพร้อมกับลำโพงคู่มีเสียงที่ค่อนข้างดันมิติของเสียงค่อนข้างชัดเจนแต่เสียงอาจจะเบาไปนิดอาจจะไม่เหมาะสำหรับใครที่ชอบมือถือเสียงดังๆครับ

GAMING

เรื่องของการเล่นเกมส์หากพูดถึงชิปเซ็ท Kirin 710 เเล้วก็ถือว่าเป็นชิปเซ็ทระดับกลางที่มีประสิทธิภาพที่ดีมีความเเรงเทียบเท่าชิปเซ็ท Snapdragon 660 สามารถเล่นเกมส์ต่างๆได้อย่างสบาย อีกทั้งในรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับ GPU Turbo  ที่มาช่วยเร่งความเร็วในการเล่นเกมส์ให้ดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถปิดการรบกวนของแอพต่างๆได้เเละยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายของเราอีกด้วยทำให้เราสามารถเล่นเกมส์ได้ดียิ่งขึ้น ในรุ่นนี้เกมส์ ROV ยังไม่สามารถเปิด 60 FPS ได้นะครับ

GPS

การทดสอบ GPS ตัวนี้จากที่ทดสอบจับได้ในระดับดี-ปานกลาง ส่วนการนำทางผ่าน Google Maps ปกติครับจับได้ค่อนข้างไว หลังจากที่ได้ลองใช้งานเวลาขับรถไม่มีปัญหาการใช้งานแต่อย่างใด และทดสอบผ่านแอพ บนรถ เรื่องของการจับ GPS อาจจะไม่ได้เเม่นยำแบบ 100 % เเต่ก็สามารถใช้งานในการนำทางได้ ในส่วนนี้ก็ไม่ต้องกังวลครับโดยรวมอยู่ในเกณรับได้

BATTERY

เรื่องของเเบตเตอรี่บอกเลยว่าในรุ่นนี้มาพร้อมกับจุดเด่นเลยครับเพราะว่ามีพร้อมกับความจุเเบตเตอรี่ถึง 4000 mAh เรื่องของเเบตเตอรี่เรียกได้ว่าอึดเอาการสามารถใช้งาน 1 วันได้เหลือๆทางหากว่าเพียงใช้งานเเค่เเชทดู Youtube ทั่วไป หากว่าเล่นเกมส์ให้คิดเป็นคร่าวๆก็ได้อยู่ร้าวๆประมาณ 4 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จแบตเตอรี่ตั้งเเต่ 10% – 100% ใช้เวลาชาร์จประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆก็เต็มเเล้วครับ สำหรับใครที่กำลังหามือถือหน้าจอใหญ่ๆแบตอึดๆไว้ใจได้รุ่นนี้ตอบโจทย์อย่างแน่นอนครับ เเละต้องเเจ้งก่อนว่ารุ้นนี้ไม่รองรับชาร์จไวนะครับ

CAMERA

ในส่วนของเรื่องกล้องในรุ่นนี้จะมาพร้อมกับกล้องหลังคู่ความละเอียด 13 + 2 ล้านพิกเซลพร้อมเทคโนโลยี AI ที่สามารถจำแนกฉากหลังได้มากกว่า 500 ฉาก และมีหมวดการถ่ายภาพ 22 หมวด แต่ส่วนตัวผมว่า AI มันปรับโทนภาพให้สดไปนิดครับ

ละมีโหมดต่างๆมาให้เราได้เลือกถ่ายรูปตามภาพด้านบนเลยครับอีกทั้งในรุ่นนี้ยังสามารถถ่ายวีดีโอความละเอียด FHD 1080 แบบ 60 FPS ได้อีกด้วย

ตัวอย่างภาพถ่าย

SELFIES

กล้องหน้าตัวนี้มาพร้อมกับความละเอียด 16 ล้านพิกเซล  พร้อมรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ f/2.0 เราสามารถเซลฟี่ AR สติกเกอร์ได้สามารถปรับความบิ้วตี้ของใบหน้าได้ปกติ ในส่วนของกล้องหน้าอาจจะไม่คมเท่าไรเเต่ก็ถือว่ารับได้ครับเเละหลังที่ทดสอบไม่สามารถเซลฟี่แบบหน้าชัดหลังเบลอได้นะ

Huawei Y9 2019 มาพร้อมฟีเจอร์จัดเต็มในราคา 6,990 บาท 

สรุปการใช้งานในรุ่นนี้หลังจากที่ได้ใช้งานต้องบอกก่อนเลยว่าส่วนตัวค่อนข้างชอบเพราะได้ทั้งในเรื่องหน้าจอแสดงผลที่ใหญ่ สเปคจัดเต็มเเบตเตอรี่ที่อึด อีกทั้งยังมาพร้อมกับกล้องคู่หน้าหลังที่มีคุณภาพดีสมราคา เเต่ในรุ่นนี้หลังจากที่ได้ใช้ข้อสังเกตุหลักๆเลยคือไม่รองรับระบบชาร์จเร็ว ไม่สามารถเชื่อมต่อ Wifi แบบ 5G ได้ กล้องหลังภาพพอซูมดูเเล้วยังไม่คมเท่าไรถ่ายกลางคินค่อนข้างฟุ้งครับ เเต่ถ้าหากเทียบกับราคา 6,990 บาท ถือว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มรุ่นนี้เหมาะสำหรับสายเกมส์งบน้อยมาก ถ้ารับในจุดด้อยที่ผมบอกได้บอกเลยว่าคุณจะรักเจ้ารุ่นนี้เเน่นอน

ข้อดี

  • บอดี้สวยงามตามสมัย
  • หน้าจอใหญ่มีพื้นที่ใช้งานเยอะ
  • แบตเตอรี่อึด
  • สเปคดีเล่นเกมลื่น
  • กล้องหลังทำออกมาได้สมราคา
  • สเปคเเรงเล่นเกมส์ลื่น

ข้อสังเกต

  • กล้องหลังภาพยังไม่คอมเท่าไรนัก WB แอบเพี้ยน
  • ไม่รองรับ Wifi 5G
  • ไม่รองรับระบบชาร์จไว

By : Maxmoreji

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares