สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Techangout ทุกท่านกลับมาพบกับผมเเม็กอีกครั้งนะครับ วันนี้เราก็ยังคงกลับมาอีกครั้งกลับการรีวิวสมาร์ทโฟน โดยสำหรับบทความนี้ ผมจะมารีวิวสมาร์ทโฟนราคาเริ่มต้นของเเบรนด์ OPPO เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดในตะกูล A ที่ต้องบอกว่าค่อนข้างหน้าสนใจมากๆในเวลาๆนี้ เเน่นอนตามหัวข้อรีวิว เราจะมาพูดถึงสมาร์ทโฟนในรุ่น OPPO A53

โดยในรุ่นนี้ในส่วนของจุดเด่นเลยคงจะหนี้ไม่พ้นเรื่องของหน้าจอ  6.5 นิ้ว ที่มาพร้อมกับ Refresh rate 90Hz มาพร้อมกับลำโพงสเตอริโอคู่ กล้องหน้า 16MP ส่วนกล้องหลังจะมาพร้อมกันถึง 3 เลนส์ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล , เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และ เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

เเละรุ่นนี้ถือว่าเป็นรุ่นเเรกด้วยที่ได้ใช้ชิปเซ็ตรุ่นใหม่อย่าง Qualcomm Snapdragon 460 โดยในรุ่นนี้ยังมีในส่วนของพร้อม Adreno 610 มี RAM 4GB LPDDR4x + ROM 64 UFS 2.1 แบตเตอรี่ 5,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W ในส่วนของราคาตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการครับ

สำหรับดีไซน์กล่องอย่างที่เเจ้งไปในบทความพรีวิวรุ่นนี้จะมาพร้อมกับโทนกล่องที่เป็นสีขาว ด้านหน้ามีตัวเครื่องของ OPPO A53 พร้อมกับ โลโก้ OPPO สลักเอาไว้ ด้านหลังจะมีรายละเอียดต่างๆ ส่วนอุปกรณ์ที่เเถมก็จะมีดังต่อไปนี้

  • ตัวเครื่อง OPPO A53
  • อะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว 18W
  • สายชาร์จ USB Type-C
  • เคสใสแบบ TPU
  • คู่มือการใช้งาน
  • เข็มจิ้มถาดใส่ซิม

DESIGN

OPPO A53 สี Fancy Blue จะมีการไล่เฉดสีหลักๆโทนสีน้ำเงินไล่เฉดสีขึ้นมาเป็นสีฟ้าตัดกับสีเงินสวยงามน่าใช้ ฝาหลังจะมีความมันเงาสะท้อนเเสงได้ดี ทำให้ตัวเครื่องดูหรูหราเเละหน้าใช้ น้ำหนักขนาด 186 กรัม ตัวเครื่องมีขนาด 16.39 x 7.51 x 0.84 เซนติเมตร

ด้านหน้าของตัวเครื่องรุ่นนี้จะมาพร้อมกับหน้าจอเเสดงผลขนาด 6.5 นิ้ว แบบ IPS LCD ความละเอียด HD+ ( 1600×720 พิกเซล ) อัตราส่วน 20:9 Refresh rate 90Hz

ด้านบนจะมีตำแหน่งของกล่องหน้าความละเอียด 16MP รูรับแสง f/2.0 เจาะรูเล็กๆอยู่ทางด้านบนด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีลำโพงสนทนา ลำโพงหลักตัวเเรก เเละ เซนเซอร์ต่างๆ

ด้านล่างจะมีตำแหน่งของปุ่มนำทาง ที่สามารถ ซ่อนหรือสลับการใช้งานได้ ขอบจอออกแแบมาได้ค่อนข้างบาง โดยรวมในจุดนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีเลย

ตัวเครื่องด้านซ้าย จะมีตำแหน่งของถาดซิมทั้งหมด 3 Slot ใส่ซิมได้ 2 ช่อง

พร้อมกับเพิ่ม microSD Card ได้โดยถัดมาจะมีตำแหน่งของปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง

ด้านขวาของตัวเครื่องจะมีตำแหน่งของปุ่มพาวเวอร์ หรือ ปุ่ม ปิด/เปิด

ด้านล่างของตัวเครื่องจะมีตำแหน่งของพอร์ตชาร์จแบบ USB Type-C มีช่องหูฟัง3.5 มม. ลำโพงตัวเครื่องจะอยู่ที่ขอบด้านล่างเป็นลำโพงตัวที่สอง เเละมีตำแหน่งของไมโครโฟน

ด้านบนของตัวเครื่องจะมีตำแหน่งของไมโครโฟนอีกตัว กรอบทุกด้านเครื่องจะมีการไล่เฉดสีสวยงาม

ด้านหลังจะมาพร้อมกับฝาดีไซน์ให้มีความโค้งมนแบบ 3D มีการไล่เฉดสี สวยงาม มีความโค้งมนเล็กน้อย

ด้านหลังด้านบนจะมีตำแหน่งของกล้องหลังทั้งหมด 3 เลนส์ ได้แก่ กล้องหลัก 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 + กล้อง Macro 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4  + กล้อง Depth 2 รูรับแสง f/2.4 พร้อมไฟแฟลช 3

ตรงกลางตัวเครื่องจะมีตำแหน่งของเซนเซอร์สแกนนิ้วมืออยู่ตรงกลางตัวเครื่อง ด้านล่างด้านขวาจะมีโลโก้ OPPO สลักไว้อย่างจัดเจน

สเปกของ OPPO A53 

  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ ( 1600×720 P ) อัตราส่วน 20:9, อัตรา Refresh Rate 90Hz หน้าจอเจาะรู
  • ขนาดตัวเครื่อง 16.39 x 7.51 x 0.84 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก 186 กรัม
  • CPU Qualcomm Snapdragon 460  ความเร็ว 1.8GHz
  • GPU Adreno 610
  • RAM 4GB LPDDR4x
  • ROM 64 UFS 2.1 สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 256GB
  • Android 10 + ColorOS 7.2
  • กล้องหลัง 3 เลนส์
    เลนส์หลัก  ความละเอียด 13MP รูรับแสง f/2.2
    เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
    เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • รองรับ Wi-Fi 2.4 / 5G,
  • Bluetooth 5.0
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • พอร์ต USB Type-C
  • ลำโพงคู่สเตอริโอ
  • สแกนลายนิ้วมือด้านหลังตัวเครื่อง ปลดล็อกใบหน้า
  • แบตเตอรี่ 5,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W

PERFORMANCE 

ประสิทธิภาพของรุ่นนี้เเน่นอนว่าในส่วนของสเปคจะมาพร้อมกับชิปประมวลผลSnapdragon 460  มาพร้อมการ์ดจอ Adreno 610 ใช้งานหน่วยความจำแบบUFS 2.1 สามารถทำคะแนนในส่วนของ Antutu ไปได้ 144959คะแนน และ Geekbench ได้ไป 254/1167 DRM L1 สำหรับการดู NETFLIX รองรับสูงสุด HD ครับ

SYSTEM UI

Android 10 ครอบด้วย ColorOS 7.2 โดยรุ่นนี้เท่าที่ลองใช้งานรูปแบบหน้าตาจะคล้ายกับรุ่นก่อนๆ มีหน้าตาที่เรียบหรู เเละดูทันสมัยในตามเเบบฉบับของค่าย ในเรื่องของเเถบด้านบนพอเราลากลงมาเราก็จะเห็นเส้นทางลัดเข้าหน้าการใช้งานต่าง มีในส่วนของหน้าต่างการเเจ้งเตือน ที่รุ่นนี้ก็ยังสามารถเเจ้งเตือนได้รวดเร็ว

หน้าตาตัวการตั้งค่าอะไรก็ สามารถปรับแสงหน้าจออะไรได้ ตั้งค่าแบบด่วนต่างๆ รวมถึงถ้าลากลงมาสามารถปัดหน้าไปซ้ายขวา เคลียร์แอพต่างๆได้ตามต้องการ

หน่วยความจำ 64GB เหลือใช้งานจริงประมาณ 44 GB ครับ มีแป้นพิมพ์ของเดิมมีทั้งภาษาไทยเเละอังกฤษค่อนข้างพิมได้ง่าย พิมพ์ไทยได้สบายเเละเรื่องของความเเม่นยำจัดว่าโอเคในระดับนึงเลย

สามารถปรับค่าในส่วนของหน้าจอให้เป็น Refresh Rate 90Hz หรือ 60Hz ได้ สามารถตั่งค่าในส่วนของระบบรักษาความปลอดภัย ได้ทั้งการปลดล็อกลายนิ้วมือด้านหลังตัวเครื่อง เเละยังมาพร้อมกับโหมดเกม หรือ Game Space ที่จะมาช่วยในเรื่องของการเล่นเกมให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

มีคลังธีมมาให้ได้เลือกใช้งาน สามารถเปลี่ยนเเถบนำทางต่างๆได้ ตามที่ต้องการอันนี้ก็เเล้วเเต่คนชอบเลยครับ รวมไปถึงฟ้อนตัวหนังสือก็สามารถปรับเปลี่ยนได้

SCREEN

หน้าจอรุ่นนี้เเน่นอนว่าตามสเปคเขาให้หน้าจอความละเอียดมาอยู่ที่ HD เเละมาพร้อมค่า Refresh Rate 90Hz ที่เราสามารถปรับได้ว่าจะเลือกใช้จอ 60Hz ปกติ หลังจากที่ได้ลองใช้งานส่วนคิดว่ารุ่นนี้ทำออกมาได้ลื่นไหลกว่ามือถือที่มาพร้อมหน้าจอ 60Hz ปกติ พอสมควร เเต่ถ้าถามว่าลื่นมากไหม ส่วนตัวยังมองว่าด้วยเรื่องของชิปเซ็ตที่ยังไม่ใช่รุ่นที่เเรงกว่า เลยทำให้รู้สึกว่ามีอากาศเเลคๆบ้างบางครั้ง หน้าจอเท่าที่ลองใช้จะออกอมเหลืองนิดๆ สีสันหน้าจอทำออกมาได้ดีในระดับนึง การสู้เเสงจัดว่าอยู่ในระดับกลางๆพอมองเห็น เรื่องของการทัชต่างๆ ติดนิ้วพอสมควร

SOUND

ทางด้านเสียงในรุ่นนี้น่าก่อนอื่นเลยต้องบอกเลยว่าส่วนตัวรู้สึกชอบ เพราะว่ารุ่นนี้มาพร้อมกับลำโพงคู่ที่มีมิติเสียงดีมากๆ มีเสียงดังชัดเจน เเยกเสียงได้ดี มีความดัง เหมาะสำหรับเอาไว้ดูหนังเล่นเกม ในส่วนของหูฟังเท่าที่ลองฟังโดยรวมผมถือว่าโอเคเลยเมื่อทดสอบหูฟังที่มีอยู่ พลังขับอาจจะไม่ได้ทำออกมาได้ดีมาก เน้นฟังสบายๆ เหมาะสำหรับดูหนัง มิติเสียงกลางๆ ไม่เด่นไปทางด้านไหนด้านนึง เสียงร้องชัดเจน เรื่องเสียงผ่านลำโพงบอกเลยว่ารุ่นนี้ถ้าคุณได้ใช้จะต้องถูกใจเเน่นอน

BATTERY

แบตนั้นถือว่าให้มาค่อนข้างดีในความจุ 5,000mAh ส่วนการชาร์จไวนั้นจะรองรับการชาร์จสูงสุด 18W เท่านั้น เท่าที่ทดสอบเรื่องเเบตผมว่ารุ่นนี้เป็นจุดเด่นเลย ลองใช้งานต่อเนื่องประมาณ 15 ชั่วโมง แบตเหลือใช้คร่าวๆประมาณ 20% ครับ ใช้งานทั่วไปดู Youtube ถ่ายรูป เล่นเกมเท่าที่ทดสอบต่อเนื่อง 1 ชั่วโมงในรุ่นนี้จะกินอยู่ร้าวๆประมาณ 10% โดยรวมเรื่องเเบตเตอรี่ผมว่าอึดมากๆ ใครเน้นเเบตอึดไม่ผิดหวังเเน่นอน ส่วนการชาร์จเท่าที่ทดสอบใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆถึงชาร์จเต็มครับ

CAMERA 

เรื่องของกล้องเอาตรงๆส่วนตัวผมชอบนะ รุ่นนี้มีเลนส์มาให้ค่อนข้างครบ ติดเรื่องเลนส์มุมกว้าง เเค่นั้น เท่าที่ลองทดสอบ รุ่นนี้ ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว การวัดเเสง WB ที่ได้ ความไวโฟกัส โดยรวมทำออกมาได้น่าประทับใจ แต่กลางคืนโฟกัสแอบช้าเล็กน้อย เเน่นอนในรุ่นนี้ทางด้านของกล้องเขาจะมี กล้องหลัง 3 เลนส์
เลนส์หลักความละเอียด 13MP รูรับแสง f/2.2 เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4 เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4 ซึ่งภาพที่ได้ออกมาก็ถือว่าทำออกมาได้ไม่เลวเลยทีเดียว สามารถถ่ายวีดีโอได้ความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 1080P 30FPS

SELFIES

ถ้าด้านของกล้องหน้ารุ่นนี้เเน่นอนว่าเขาจะมีในส่วนของกล้องหน้ามาให้ความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0หลังจากทีไ่ด้ลองถ่ายส่วนตัวรู้สึกว่าชอบมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสกินโทน ใครที่เน้นเรื่องของบิ้วตี้ๆบอกเลยต้องถูกใจเเน่นอน มุมกล้องไม่เเคบจนเกินไปความคมชัดทำออกมาได้โอเค สามารถถ่ายเซลฟี่พอทเทรตได้ ตัดขอบได้ค่อนข้างเนียน โดยรวมผมว่าราคานี้มันโอเคมากๆเลยทีเดียวครับ

 

OPPO A53

” มือถือที่ให้ทุกอย่างมาครบ จอลื่น 90Hz  ดูหนัง ถ่ายรูปจบเครื่องเดียวเเน่นอน ”

ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นของ OPPO ที่ทำออกมาได้ดีเลยที่เดียวครับ เเละถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ OPPO ค่อนข้างยัดสเปคมาได้หน้าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าจอ 90Hz ที่เราไม่ค่อยเห็นในสมาร์ทโฟนรุ่นเริ่มต้นที่ผ่านๆมา ลำโพงคู่ที่เหมาะมากๆกับการใช้งานต่าง สายเกม สายซีรี่ย์ จะทำให้คุณสนุกกับมันเเน่นอน กล้องหลังเเอบเสียดายนิดนึง มีการตัดในส่วนของกล้องมุมกว้างออกไป เเต่โดยรวมที่ได้ใช้ ก็ถือว่ามีคุณภาพอยู่ในเกณที่รับได้ ส่วนกล้องหน้าคงไม่ต้องบอก OPPO ขึ้นชื่อเรื่องนี้อยู่เเล้ว เเละในรุ่นนี้ก็ทำออกมาได้ดีด้วยเช่นกัน เเบตอึดมาก อันนี้ต้องยอมรับเรื่อง ยังไงใครที่กำลังสนใจ ผมก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะครับ ส่วนราคาตอนนี้ผมยังไม่ทราบยังไงก็รอติดตามกันได้เลย

ข้อดี

  • การออกแบบสวย หน้าจอสมราคา
  • Snapdragon 460 เล่นเกมได้ดี
  • แบตเตอร์รี่ค่อนข้างอึดและจัดการได้ดีมาก
  • กล้องหลังทำได้ดี
  • กล้องหน้าสวย

ข้อสังเกต

  • หน้าจอ 90Hz ยังทำได้ไม่รู้สึกว่าเเตกต่างจากจอปกติอย่างชัดเจน
  • หน้าจอ HD
  • ฝาหลังติดความมันของมือง่าย

สำหรับรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ

ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget 

Review by Max

*รูปถ่ายจากกล้องมือถือทุกรูป ไม่มีการปรับแต่ง และ สามารถกดดูไฟล์เต็มแบบต้นฉบับได้นะครับ

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares