องค์การ USB-IF (USB Implementers Forum) ได้เผยรายละเอียดของมาตรฐานการแบ่งประเภทของสาย USB-C แบบใหม่ เพื่อลดความสับสนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยจะมีการรวม USB ประเภทต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันให้จัดอยู่ในประเภทเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น USB4, USB Type-C และ USB Power Delivery

สำหรับเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นจากความสับสนของผู้ใช้งานในการหาสาย USB-C ที่เหมาะกับอุปกรณ์ของตน เพราะสายดังกล่าวมีลักษณะภายนอกที่เหมือนกัน โดยทาง USB-IF ได้เผยว่า

(1) ทางองค์การได้ทำการรับลองโลโก้ใหม่สำหรับสาย USB-C ที่แสดงข้อมูลความเร็วในการชาร์จที่ชัดเจนขึ้นไม่ว่าจะรองรับ 60W หรือ 240W ดังที่ถูกกำหนดไว้ในรายละเอียดสเปคของ USB Power Delivery 3.1

(2) รับรองโลโก้ USB4 เพื่อรวมการรับรองระหว่าง USB-C ประเภทต่าง ๆ ให้อยู่ในโลโก้เดียว โดยรวมมาตรฐานความเร็วในการส่งข้อมูลกับความเร็วในการชาร์จเข้าด้วยกัน

 

อย่างไรก็ดีการแบ่งประเภทแบบใหม่นี้อาจไม่ส่งผลต่ออุปกรณ์ที่ผลิตจากผู้ผลิตที่ไม่ปฏิบัติการกฎเกณฑ์ของ USB-IF ทางองค์การจึงออกมาเตือนให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจาก USB-IF โดยดูจากโลโก้บนบรรจุภัณฑ์ คู่มือ หรือแม้กระทั่งตัวสายชาร์จ หรือหัวชาร์จเอง

ไม่ว่าการแบ่งประเภทแบบใหม่ของ USB-IF จะช่วยลดความสับสนจากการเลือกซื้อ USB-C จำนวนมากที่มีอยู่ในตลาดได้หรือไม่ แต่จุดประสงค์ของทางองค์การคือ ทำการรับรองประเภทของ USB เพื่อรับประกันความสามารถในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการใช้งานกับอุปกรณ์รุ่นเก่ากว่าได้

SOURCE

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares