ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมามีบริษัทมากมายที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสมาร์ทโฟน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งที่ถดถอยลงไปตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็น Nokia BlackBerry LG หรือ Motorola แต่สำหรับสาวก android ตัวยงแล้ว คงไม่มีอะไรที่น่าเจ็บปวดไปกว่าการที่ HTC ได้ตกลงมาสู่จุดที่ตกต่ำอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้

HTC เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์ android รุ่นแรกในประวัติศาสตร์ และยังผลิตโทรศัพท์ที่เคยดังเป็นพลุแตกในอดีต เช่น HD2 , HD7 หรือแม้กระทั่ง HTC One ที่ในปัจจุบันแทบไม่ได้อยู่ในสายตาของผู้ใช้มือถือในปัจจุบันเลย แต่การผลิตมือถือที่ใช้ระบบ blockchain technology และการชะลอการผลิตมือถือที่รองรับ 5G รุ่นแรกของแบรนด์ เพื่อไปผลิต “smart 5G hubs” แทน โดยมีความหวังว่าการกระทำดังกล่าวจะกลับมาทำกำไรให้บริษัทหลังจากที่ขาดทุนมาหลายปี แม้ว่าความหวังดังกล่าวจะยังไม่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงในเร็ววันนี้ แต่บริษัทก็สามารถฟื้นตัวกลับมาได้โดยมีรายได้ถึง 42 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 1,300 ล้านบาท) ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะน้อยมากเมื่อเทียบกับรายได้ของบริษัท Apple, Samsung, Huawei, Xiaomi หรือแม้กระทั่ง LG แต่เมื่อเทียบกับรายได้ของ HTC เองในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ถือว่าเยอะมาก โดยพุ่งขึ้นจากเดิมถึง 110% เลยทีเดียว แต่ก่อนที่สาวกของ HTC แล้วตัวเลขดังกล่าวก็ยังถือว่าไม่ได้เยอะอะไรมากมาย คิดเป็นแค่ 53% ของรายได้ในเดือนมีนาคมของปี 2018 เท่านั้น

โดยรวม รายได้ของ HTC นั้น แค่ 95 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (3 พันล้านบาท) เท่านั้น ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 โดยลดลงถึง 66.51% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2018 ที่ผ่านมา ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งที่เพิ่มรายได้ให้กับ HTC นั้น ไม่ใช่สมาร์ทโฟน แต่เป็น VR headsets ของ HTC ซึ่งก็สมเหตุสมผลเพราะสมาร์ทโฟนต่างๆของ HTC ไม่ว่าจะเป็น U11, U11+ และ U12 นั้นเป็นรุ่นที่เริ่มเก่าแล้ว รวมไปถึงการที่มีระบบปฏิบัติการที่ล้าสมัย ในขณะเดียวกัน เจ้า HTC Exodus 1 นั้นไม่ใช่มือถือที่จะมาทุ่มตลาดแต่อย่างใด ถึงแม้ว่ามันจะวางขายทั้งแบบใช้เงินสดซื้อ และแบบใช้ cryptocurrency ซื้อก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หากว่า HTC สามารถประสบความสำเร็จกับเทคโนโลยี VR ได้ดังเช่นในเดือนที่ผ่านมา บริษัทก็คงจะสามารถก้าวไปได้อีกขั้นของการทยานขึ้นสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

phonearena

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares