กรมตำรวจซานฟรานซิสโก กำลังเสนอนโยบายใหม่ที่อนุญาตให้หุ่นยนต์ทำการสังหารคนได้โดยใช้อาวุธเกรดทหาร เพื่อเป็นตัวเลือกสุดท้ายในการปฏิบัติภารกิจที่มีความเสี่ยงต่อการสูญเสียสูง

โดยในร่างนโยบายครั้งแรกยังไม่อนุญาตให้หุ่นยนต์ใช้กำลังสังหารได้ แต่ทางกรมตำรวจซานฟรานฯ ได้แก้ไขกลับมาด้วยข้อความว่า “สามารถให้อำนาจหุ่นยนต์ในการสังหารผู้ต้องสงสัยได้” ซึ่งหัวหน้ากรมตำรวจได้เห็นด้วยกับร่างครั้งล่าสุดนี้ เพราะเห็นว่าในบางครั้งอาจมีสถานการณ์จำเป็นที่ต้องใช้อาวุธสังหารได้

อย่างไรก็ตามนโยบายดังกล่าวยังไม่ถูกนำมาใช้จริง เพราะต้องรอพิจารณาจากบอร์ดหน่วยงานกำกับดูแลอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

An image showing a remote-controlled robot used to disarm bombs

ในปัจจุบันกรมตำรวจซานฟรานฯ มีหุ่นยนต์ควบคุมทางไกลในครอบครอง 17 ตัว ที่ใช้งานได้จริง 12 ตัว ซึ่งนอกจากร่างนโยบายข้างต้นจะอนุญาตให้หุ่นยนต์ใช้กำลังสังหารได้แล้ว ยังอนุญาตให้หุ่นยนต์ ฝึกฝนและจำลองสถานการณ์ต่างๆ เช่น จับกุมอาชญากร, อุบัติเหตุวิกฤต ฯลฯ

A machine gun mounted to the same type of Talon robot owned by the SFPD.

ทั้งนี้แม้หุ่นยนต์ส่วนใหญ่ในกรมตำรวจซานฟรานฯ จะถูกใช้เพื่อปลดกู้ระเบิด หรือจัดการกับวัตถุอันตราย แต่หุ่นยนต์รุ่นใหม่ๆ ก็มาพร้อมออปชั่นติดตั้งอาวุธปืนได้

ดูเหมือนว่ากรมตำรวจของเมืองอื่นๆ ในสหรัฐฯ เช่น ดัลลาสจะเริ่มใช้หุ่นยนต์สังหารผู้ต้องสงสัยไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน รวมทั้งกรมตำรวจในแคลิฟอร์เนียก็มีแผนกำหนดนโยบายให้หุ่นยนต์สามารถติดอาวุธปีนลูกซองเพื่อสังหารผู้ต้องสงสัยได้

อย่างไรก็ดีภาพหุ่นยนต์ครองโลกจะยังคงอีกไกล เพราะหุ่นยนต์ที่กรมตำรวจใช้เป็นหุ่นยนต์ที่มีผู้ควบคุมระยะไกล ยังไม่มีสติปัญญาของตัวเอง แต่หากนโยบายอนุญาตให้หุ่นยนต์ใช้ความรุนแรงได้แพร่หลายมากๆ จนมอบอำนาจให้หุ่นยนต์ตัดสินใจได้เองเมื่อไร ก็อาจทำให้ภาพหุ่นยนต์ครองโลกเป็นไปได้ในอนาคต

SOURCE

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares