ทุกชีวิตปลอดภัยใน VOLVO ยังคงเป็นคำที่คุ้นหูและติดหูเช่นเดิม และคำนี้มีที่มาแน่นอนว่าทางค่าย VOLVO เองนั้นเป็นค่ายที่คิดค้นเทคโนโลยี เข็มขัดนิรภัย และ ให้ทุกๆค่ายไปใช้งานกันได้โดยที่ไม่จดลิขสิทธ์อะไรเลยนั้นเองทำให้เป็นค่ายที่คำนึงถึงความปลอดภัยตั้งแต่ยุคแรกๆ จนมาถึงตอนนี้ การใส่เทคโนโลยี ความแข็งแรง ระบบช่วยเหลือทุกๆอย่างมักจะจัดเต็มมากกว่าคู่แข่ง รวมถึงในตัว VOLVO XC60 2022 ตัวนี้ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนหน้าตาใหม่ และ มีการพัฒนาระบบ Google Automotive มาให้บนรถทำให้นอกเหนือจากความปลอดภัยแล้ว ระบบการใช้เทคโนโลยี ภายในรถก็ไม่ธรรมดา และ การปรับเปลี่ยนหน้าตาอะไรใหม่ก็ถือว่าทันสมัยและลงตัวขึ้นในปี 2022 นี้

VOLVO XC60 INSCRIPTION 2022 นั้นจะเป็นรุ่นที่เน้นความหรูหรามากกว่ารุ่น R-Design แต่ทางด้านออฟชั่น และ ราคาต่างๆนั้นเท่านั้นนั้นเอง และทางด้านออฟชั่นยังคงเน้นๆจัดเต็มทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัย หรือ ว่าออฟชั่นการใช้งานทั่วไป และ เทียบกับราคาที่ให้มาบอกเลยว่าคุ้มค่าเกินหน้าตาคู่แข่งไปทั้งหมดเลยทีเดียว มาพร้อมกับ เครื่องยนต์ T8 Plug-in Hybrid 2.0 ลิตร จับคู่กับระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Geartronic ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD พร้อมกับ Turbocharger และ Supercharger กำลังสูงสุด 320 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร  และมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 87 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ทำให้เมื่อคิดรวมกันแล้ว จะได้มากถึง 407 แรงม้า แรงบิด 640 นิวตันเมตร พร้อมกับ Li-ion ความจุ 11.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งไฟฟ้าได้ 49 กิโลเมตร พร้อมชาร์จไฟ 16A แค่ 2.5 ชั่วโมง และถ้ามองในความปลอดภัยนั้นมาพร้อมกับ ระบบความปลอดภัยรอบคันด้วยระบบเซนเซอร์ Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) และ ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ระบบหลีกเลี่ยงการชน และแน่นอนว่ายังคงมีระบบช่วยการขับขี่ ในการรักษาความเร็ว หรือ อยู่ในเลนต่างๆได้นั้นคือ Pilot Assist เวอร์ชันล่าสุดที่ค่อนข้างแม่นยำมากกว่าเดิม และบรรดาระบบทั้งหมดป้องกันการตกถนน การชน มุมอับต่างๆครบที่สุด และมี HUD มาให้รวมถึงเซนเซอร์วัดค่า PM 2.5 และ ระบบกรองอากาศในตัว พร้อม หน้าจอกลาง ระบบ Touchscreen ขนาด 9 นิ้ว Google Assistant, Google Map, Google Play ไม่ต้องเสียบสาย หรือเชื่อมต่อมือถือ แต่น่าเสียดายตอนนี้ยังไม่รองรับ Android Auto , Apple Carplay ในตอนนี้แต่ด้วยระบบตัวรถก็สามารถใช้งานได้ครบเหมือนกัน และ ที่เทพสุดๆคือ ระบบเสียง Premium Sound by Bowers & Willkins  19 ตัวพร้อม Subwoofer เสียงคุณภาพนั้นดีที่สุดในบรรดารถยนต์คู่แข่งทั้งหมดในตอนนี้ และยังคงมีหัวเกียร์ คริสตัล และ เบาะหนังเข้ามาให้อยู่รวมถึงหลังคา Panoramic Sunroof ครบทั้งหมด เรียกได้ว่าออฟชั่นครบเกินใช้งานมากๆ

  • VOLVO XC60 Recharge T8 AWD Inscription  3,490,000 บาท

EXTERIOR

งานออกแบบภายนอก VOLVO เองนั้นยังคงมีความเรียบง่ายและอาจจะไม่ได้มีความหวือหวาสปอร์ตดุดันอะไร อันนี้ต้องบอกกันตรงๆว่าแล้วแต่ความชอบบางคนอาจจะมองว่าดูสูงวัยไปนิด แต่ถ้าเทียบกันมันจะเน้นความเรียบง่ายมากกว่านั้นเองครับเส้นสายเรียบๆ และยิ่งตัว INSCRIPTION เองก็จะเน้นความหรูหรามากกว่านั้นเอง แต่ถ้าตัว R-DESIGN เองจะดุดันขึ้น ได้กระจังหน้าดำ และเส้นสายกันชนแบบใหม่ ซึ่งถ้าวัยรุ่นน่าจะชอบแบบนั้นแน่นอนครับ และในตัว FACELIFT ตัวนี้เราจะได้กันชนหน้าใหม่ในด้านล่าง เส้นสายคมสวยมากกว่าเดิม และ ล้อลายใหม่ แต่ไฟหน้า ไฟท้ายอะไรนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงเท่าไรนัก แต่ถ้าเทียบกับรุ่นก่อนหน้ามีความทันสมัยขึ้นเยอะเช่นกันในภาพรวม

ภาพรวมตัวรถรอบคันเส้นสายสวยงามและมีเอกลักษณ์ในหลายๆอย่างเส้นสายไฟท้าย หรือว่ารูปทรงเองก็จะคุ้นเคยกันในรุ่นก่อนๆรวมถึงการที่ตัวรถที่สีขาวบอกเลยว่าดูคลีนและสวยมากๆ และในรุ่นนี้จะเน้นความเป็นโครเมียมอะไรเสริมเข้ามาเยอะกว่าตัวR DESIGN นั้นเอง ในด้านหน้ากันชนล่างแบบใหม่ ด้านข้างเราจะได้ล้อแบบใหม่และด้านท้ายกันชนล่างแบบใหม่ซึ่งจะไม่เห็นดีไซน์ท่อไอเสียโชว์ออกมาแล้วครับเน้นความเรียบๆไปกับตัวรถเนียนมากกว่าเดิมทางด้าน XC60 ยังคงเป็นรถยนต์ SUV ขนาดกลางขับในเมืองได้ง่ายและเที่ยวต่างจังหวัดก็ไม่ได้เล็กเกินไปเช่นกัน

หน้าตรงจะเป็นส่วนที่เห็นได้ชัดมากที่สุดเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า แม้ว่าไฟหน้า กระจังหน้าจะไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่ชุดด้านหน้าเส้นสายคม ปากคว่ำมากกว่าเดิมและช่องดักลมซ้ายขวาจะเป็นทรง 3 เหลี่ยมทำให้มีความดุดันมากกว่าเดิม และเสริมด้วยโครเมียมในด้านล่าง และ ตามช่องซ้ายขวา แต่รุ่นนี้จะไม่ได้มีไฟตัดหมอกหน้ามาให้เป็นปกติ และด้านหลังไฟท้ายแบบเดิมพร้อมกับรายละเอียดอะไรเหมือนเดิม เปลี่ยนแค่ชุดกันชนด้านล่างที่จะเป็นโครเมียมสีเงินและซ่อนท่อไอเสียทั้งหมดไม่มีการโชว์แต่อย่างใด ทำให้คลีนมากกว่าเดิมและดีมากๆที่ไม่มีท่อ

ทางด้านล้อได้ลายใหม่ในขนาดเดิมคือ 19 นิ้วแต่มีลวดลายใหม่ 10 ก้าน เป็นแบบคู่แตกต่างจากเดิมเล็กน้อยครับใช้งาน ล้ออัลลอย ขนาด 19 นิ้ว ยาง ขนาด 235/55 R19 พร้อมกับช่วงล่างแบบปรับแข็งอ่อนได้ แต่ไม่ใช่ถุงลมรวมถึงในด้านหน้ากันชนแบบใหม่ จะเห็นช่องดักลมที่เป็นขนาดใหญ่มากกว่าเดิมในด้านข้างและตรงกลาง แต่จะเป็นช่องทะลุจริงๆเล็กน้อยในด้านซ้ายครับ เน้นการออกแบบตกแต่งมากกว่า รวมถึงในด้านหลังจะเห็นว่าไม่มีท่อไอเสียหลอกๆเลยอันนี้ถือว่าดี แต่ซ่อนเนียนๆยิงลงข้างล่างเป็นท่อคู่และเน้นความเรียบมากกว่าเดิมเสริมด้วยโครเมียมเส้นยาว

ไฟหน้าไปท้าย FULL LED ไม่ได้เปลี่ยนแปลงดีเทลหรือรูปทรงอะไรครับ ในด้านท้ายแสงสีสวยงามแต่ไม่ได้มีไฟเลี้ยววิ่งหรือ Effect เวลาปลดล็อกอะไรแบบรุ่นใหม่ๆ แต่เน้นการใช้งานยังคงทำได้ดี ส่วนไฟหน้าเองมาพร้อมกับระบบไฟสูงอัตโนมัติ และ มีระบบหลบหลีกอะไรให้ครบแบ่งช่องอะไรได้ทั้งหมด แต่เป็นแบบ Mechanic ทั้งหมดไม่ใช่ Pixel LED แบบรุ่นใหม่ๆครับ การทำงานอาจจะไม่ได้เนียนหรือไวมากแต่ก็ถือว่าใช้งานได้ดี แต่ในรุ่น C40 นั้นจะใหม่ล่าสุด

INTERIOR

ภายในไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนักในการออกแบบ แต่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงปุ่มบางส่วน และ ระบบภายในเป็นหลัก เพราะว่างานออกแบบทั้งหมด วัสดุต่างๆยังคงทำได้พรีเมียมสวยและหรูหรามากๆ ซึ่งภายในจริงๆค่ายนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์วัยรุ่นมากนักเพราะเน้นความเรียบง่าย วัสดุหรูหรา และ อาจจะดูหรูไปสำหรับวัยรุ่นแต่ใครที่เน้นความเรียบๆดูดีแน่นอนว่าชอบแน่นอนครับ และยิ่งได้สัมผัสวัสดุคุณภาพลายไม้ หนังต่างๆบอกเลยว่าดีมาก แต่ถ้าเน้นแสงสี หวือหวา หรือการปรับแต่งอะไรที่เยอะๆอาจจะไม่ตอบโจทย์เพราะว่ารุ่นใหม่ไม่มีแสงสี Ambient Light อะไรให้ปรับแล้วเช่นกันครับ รวมถึงหน้าปัดเรือนไมล์ก็ไม่มีการเปลี่ยนสีสันหรือหน้าแบบแบบรุ่นก่อนๆแล้วจุดนี้แอบน่าเสียดายอย่างมาก แต่ถ้าความโปร่งโล่ง นั่งสบาย และ เรียบง่ายคลีนๆสไตล์ สแกนดิเนเวีย ตัวนี้สามารถตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน

ภายในมาพร้อมกับการออกแบบที่เน้นปุ่มให้น้อยที่สุด แต่ก็ยังมีการควบคุมง่ายหน้าจอตรงกลางขนาด 9 นิ้ว และระบบสัมผัสพร้อมกับช่องแอร์แนวตั้ง และในรุ่น INSCRIPTION จะได้ลายไม้สีโทนอ่อน และ หัวเกียร์แบบคริสตัล และ โทนสีในห้องโดยสารนั้นจะเน้นความสว่างนั้นเอง และรุ่นนี้จะมาพร้อมกับที่ชาร์จไร้สายเสริมเข้ามาข้างๆเกียร์ ส่วนการใช้งานปุ่มต่างๆนั้นถือว่าตำแหน่งใช้งานได้ง่าย และ พวงมาลัยรูปทรงที่คุ้นเคยกันดีอาจจะไม่ได้เท่มากแต่เน้นการใช้งานมากที่สุด ปุ่มเน้นขนาดใหญ่กดได้ง่าย ใช้งานได้ง่าย ไม่มี Paddle Shift อะไรและ ด้านขวาควบคุมเพลง และ ด้านซ้ายจะเน้นการควบคุมระบบ Pilot Assist ที่กดครั้งเดียวทำงานได้เลยไม่ต้องเลื่อนซ้ายขวาแบบตัวก่อนๆ

หน้าจอกลางเองขนาด 9 นิ้วเหมือนเดิมอันนี้ตรงๆว่าแอบเล็กไปหน่อยในการใช้งานและหน้าตาสมัยนี้ทุกอย่างควบคุมผ่านหน้าจอทำให้มันอาจจะเล็กไปหน่อยครับ ใช้งานลำบากมากกว่าหน้าจอขนาดใหญ่ แต่เราจะได้อัปเกรดระบบใหม่ทั้งหมดที่เป็น Google Automotive แบบใหม่ที่ตัวรถเป็นเหมือน สมาร์ตโฟน คือ Google based ทำให้รองรับอัปเดตได้ผ่านระบบ OTA และ สามารถได้ฟีเจอร์ใหม่ๆทั้งหมด และใช้งาน Playstore , Google Assistant ทั้งหลายและ Maps รวมถึงโหลดแอปต่างๆได้โดยที่ไม่ต้องเสียบมือถือเลยแม้แต่น้อย และในตัวนี้จะได้หัวเกียร์คริสตัลที่เน้นความสวยงามและแสงสีขาว และ ปุ่มสตาร์ตที่เป็นเอกลักษณ์ และไม่มีปุ่มเปลี่ยน Drive Mode แล้วอันนี้แอบน่าเสียดายมากเพราะการปรับแต่งโหมดแบบใหม่นั้น หลายขั้นตอนมากกว่าเดิม แต่ทางด้าน Brake Hold อะไรมาครบเช่นเดิม พร้อมกับด้านซ้ายจะเป็นที่วางแก้วที่เปิดปิดฝาได้ และ ที่ชาร์จไร้สาย และหัวชาร์จ USB-C ในการเชื่อมต่อ

TECHNOLOGY 

เทคโนโลยีภาพรวมนั้นถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมดที่มาพร้อมกับระบบ Google Automotive ที่ยกเครื่องใหม่ทั้งหมดที่รู้สึกได้เลยว่าแตกต่างกัน ระบบ Google Automotive นั้นจะเป็นที่ใช้เป็นพื้นฐานของตัวรถควบคุมทุกส่วนและสามารถอัปเดตได้ตลอดเวลาและทำงานได้ดีกว่าเดิม รวมถึงการมีแอปจาก Playstore ที่สามารถโหลดได้ทั้งหมดในแอปที่รองรับ ไม่ว่าจะเป็น Spotify และ อื่นๆอีกมากมาย และ ในอนาคตก็มีการพัฒนาแอปอีกหลายๆส่วนที่เข้ามาได้เหมือนกับในมือถือนั้นเอง และ สามารถใช้งานคำสั่งเสียง Google Assistant สั่งงานตัวรถได้และสอบถามทั้งหมดได้ และ มาพร้อมกับ Maps ที่ใช้งานบนตัวรถได้เลยไม่ต้องมาเสียบมือถือ หรือ สายอะไรทั้งหมด และไม่ต้องเชื่อม Carplay หรือ Android Auto อะไรทั้งนั้น เพราะว่ามันไม่รองรับในตอนนี้แต่อนาคตได้ข่าวว่ากำลังจะมาครับ จริงๆตัวรถเองมีซิมใช้งานได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเชื่อมมือถืออะไรเลย และ ทางด้านระบบช่วยเหลือการขับขี่ครบ Pilot Assist ที่พัฒนาได้เต็มระบบมากกว่าเดิม ใช้งานได้แม่นยำ รวมถึงระบบป้องกันต่างๆก็สามารถใช้งานได้ ป้องกันการชน ต่างๆ ให้มาครบและเน้นความปลอดภัยให้ทั้งหมดรวมถึงบรรดากล้อง 360 ต่างๆ

และข้อดีในการใช้งาน Google Automotive ทำให้เป็นไม่กี่ค่ายหรือแม้แต่ค่ายแรกๆที่สามารถใช้งานระบบที่มี Google Maps ที่ใช้งานหน้าปัดเรือนไมล์ได้เลยเพราะว่าถ้าเราเปิดการนำทาง นั้นสามารถใช้งานได้ทันที เพราะว่าถ้าเราเปิดการนำทางไปที่ไหนก็ตามในหน้าจอกลาง มันก็จะมาโชว์บนหน้าปัดเรือนไมล์ได้ทันทีเราไม่ต้องละสายตาไปมองจอกลาง และ HUD ที่สามารถแจ้งการนำทางได้เลยบอกว่าเลี้ยวขวา ซ้ายต่างๆ ไม่ต้องละสายตาเลยนั้นเองครับซึ่งเป็นข้อได้เปรียบเพราะว่าไม่มีค่ายไหนๆที่จะเอาหน้าจอการนำทาง Google Maps มาไว้บนหน้าปัดได้เลยนั้นเอง แต่การเปลี่ยนแปลงหน้าตา หรือ ว่าการออกแบบแบบรุ่นก่อนๆไม่ได้ ทำให้มีหน้าตาโทนสีฟ้า และ เน้น Maps เป็นหลัก ไม่ได้มีหน้าตาไอคอนอะไรสวยๆ หรือหวือหวาอะไร หรือแม้แต่ไอคอน 3D อะไรแบบค่ายอื่นๆที่โชว์เลนถนน

DRIVING

การขับขี่ถ้าพูดถึงระบบความปลอดภัย การใช้งานระบบช่วยเหลือการขับขี่ VOLVO ถือว่ามีความแม่นยำในการใช้งานจริงมากๆที่สุด การดูเส้นถนนการเกาะเส้นถนนยากๆหรือโค้งเยอะๆค่ายนี้จัดการได้ดีมากที่สุด และในแง่ของการขับขี่จริงๆต้องบอกว่าเป็นค่ายที่ทำรถออกมาเครื่องยนต์แรงมากๆ แรงดึงอะไรสะใจ แต่ช่วงล่างและความนุ่มนวลนั้นเน้นนั่งสบายมาก เพราะเป็นรถที่นุ่ม นิ่ม เงียบ และ ขับแล้วมีความสบายมากคันนึง แต่เครื่องยนต์เองก็พร้อมจะพุ่งแซงทุกคันได้แบบไม่เกรงใจเช่นกันเห็นดีไซน์เรียบๆแบบนี้แรงเกินหน้าตาหลายๆคันในตลาดได้สบาย ช่วงล่างเองถ้าขับทั่วไปในเมืองสบายและตอบโจทย์ แต่ถ้าเน้นทำความเร็วสูง ขับแบบเทโค้งหนักๆช่วงล่างอาจจะไม่ได้เน้นแบบนั้นมากมีอาการโยน แบบเบาๆครับเพราะว่ารถจะเป็นช่วงล่างแบบเน้นนั่งสบายมากกว่า ส่วนเก็บเสียงอะไรถือว่าเงียบอันดับต้นๆในบรรดาคู่แข่งรวมถึงการทำพวงมาลัยอะไรขับง่าย และยังคงมีความคมระดับนึงเลยทีเดียวครับ ภาพรวมมันเลยเหมาะกับคนที่ขับชิลๆในเมืองและก็สามารถแซงซิ่งได้ยามต้องการช่วงล่างกลางๆเซ็ทมาได้หลายๆรูปแบบ

VOLVO XC60 MY2022 

” ดีไซน์เรียบหรู ตามสไตล์สแกนดิเนเวีย ขับสบายนุ่ม ออฟชั่นแน่น ความปลอดภัยครบ “

ถ้าต้องการรถที่มีความปลอดภัย รถที่มีออฟชั่นครบและแน่น VOLVO น่าจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามากๆคันนึงในตลาดไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนๆ มักจะมีราคาถูกกว่าคู่แข่งและได้ออฟชั่นมากกว่ารวมถึงเครื่องยนต์ อัตราเร่ง ไม่ธรรมดาแรงและพุ่งมากเห็นดีไซน์เรียบๆผู้ดี แต่พร้อมจะแซงทุกคันได้มันเลยกลายเป็นรถ ครอบครัวสายซิ่งได้แบบทันทีพร้อมจะแซงทุกคันได้เลย และ ออฟชั่น ระบบเสียงที่ให้มาต่างๆ ระบบ GOOGLE ให้มาคือส่วนที่เทพและดีมากๆ รวมถึงวัสดุงานออกแบบ ความรู้สึกเวลาใช้งานมันดีไปหมด และขับขี่เงียบ ง่าย นุ่มนิ่มนั่งสบาย ตอบโจทย์ผู้ใหญ่นั่งหลังแน่นอนครับ แต่ถ้ามองว่า วัยรุ่นขับ เน้นซิ่ง ช่วงล่างแน่นๆตัวนี้อาจจะไม่ได้เด่น รวมถึงงานออกแบบที่อาจจะเรียบร้อยเกินไปสำหรับหลายๆคนทั้งภายในและภายนอก มันเลยเป็น SUV ขนาดกลางที่อยู่ ระหว่างความซิ่ง และ ความนุ่ม ได้แบบพอดี และ เป็นรถครอบครัวที่เน้นใช้งาน และ ได้ความปลอดภัยอันดับต้นๆในตลาดเลยทีเดียวสำหรับค่าย VOLVO

สำหรับรีวิวนี้เป็นการทำบทความเกี่ยวกับรถยนต์ หรือ สายยานยนต์ของเรา และถ้าหาก มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ มีข้อเสนอแนะ หรือข้อนำแนะอะไร ยังไงสามารถแจ้งเราได้เสมอเพื่อการปรับปรุงที่ดีขึ้นครับ เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรถรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ จะพยายามจัดหามาให้อ่านกันเยอะๆ ขึ้นเรื่อยๆ ครับ … สำหรับ Techhangout Auto !

ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget 

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares