G6-vs-P10-01

สวัสดีครับ วันนี้แอดมินจะขอมาพูดถึงเรื่อง กล้องคู่ (Dual Camera) ที่ทุกคนต่างให้ความสนใจกันมากในยุคนี้หรือตั้งแต่ปี 2016 ยาวมาจนถึงปี 2017 นี้.

ต้องขอบอกก่อนว่า กล้องคู่นั้นมันไม่ได้เป็นอะไรที่ใหม่เลยใน Smartphone เพราะเนื่องจากว่ากล้องคู่มีมานานแล้ว ตั้งแต่…

ปี 2011, ที่ทางมีการเริ่มใช้งานกล้องคู่มาในรูปแบบ 3D Camera ในสมาร์ทโฟนรุ่น HTC Evo 3D และ LG Optimus 3D ที่ทั้ง 2 รุ่นนี้สามารถถ่ายรูป 3D ได้พร้อมทั้งดูรูป 3D ได้ผ่านทางสมาร์ทโฟนโดยไม่จำเป็นต้องพกแว่น 3D. 3d

ปี 2014 – 2015, ที่มีบางค่ายได้นำกล้องคู่กับมาต่อยอดใหม่อีกครั้ง. โดยในครั้งนี้เองที่เป็นจุดทำให้ตลาดกล้องคู่เริ่มที่จะให้ความสนใจจน Qualcomm ต้องนำไปพัฒนาเพื่อให้รองรับกับ CPU ของตัวเองในรุ่นอนาคต. สมาร์ทโฟนรุ่นนั้นคือ HTC One M8 สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ทำให้การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอเป็นสิ่งที่ง่ายในชีวิตประจำวัน เพราะเป็นครั้งแรกที่กล้องหลัง ใส่เซ็นเซอร์การวัตรระยะวัตถุมาในสมาร์ทโฟนครั้งแรก โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเลือกโหมดกล้องคู่ให้เสียเวลา. และได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานต่อใน HTC Butterfly 2, HTC One m8Eye, HTC One m8s ,HTC Butterfly 3. (HTC One M9Plus, One ME ทางทีมงานขอไม่นับ)

m8

fly

ปี 2015, ภาพเบี้ยวหายไป ด้วยกล้องคู่. เป็นการริเริ่มการใช้กล้องคู่กันอีกครั้ง โดยในครั้งนี้เกิดจาก LG ผู้คิดค้นกล้องคู่เลนส์ Ultra Wide โดยแรกเริ่มได้นำมาใช้เป็นกล้องหน้าเพื่อคอ Selfie ที่ต้องการภาพที่กว้างและลดปัญหาภาพเบี้ยว ซึ่งเป็นผลดีที่ทำให้คนให้ความสนใจ LG มากขึ้น. ด้วยการเปิดตัว LG V10 สมาร์ทโฟนกล้องหน้าคู่ ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร.

lgv10frontbackและในครั้งนี้ได้มีการนำไปต่อยอดใน LG G5, LG V20 และ LG G6 ในปัจจุบัน เหมาะแก่คนที่ชอบถ่ายวิวถ่ายกลุ่มเพื่อนที่มากันเป้นตับ.

LG

ปี 2016 – 2017, การมาของกล้องคู่หลากสไตล์. โดยทางแอดมินจะขอแบ่งย่อยออกมาเป็น 2 แบรนด์ 2 สไตล์

Huawei ผู้นำสมาร์ทโฟนกล้องคู่ ที่นำกล้อง RGB และ Monochrome มาทำงานร่วมกันเพื่อให้ภาพมีสีชัดลึกที่สมจริง. และยังมาพร้อมฟีเจอร์หน้าชัดหลังเบลอที่ใช้ซอฟต์แวร์ที่พยายามดันภาพหน้าให้ชัดและหลังเบลอ ตามที่เราต้องการได้. ที่มาพร้อมกับเลนส์กล้องชั้นนำจาก Sunny Optic. และได้ผู้ช่วยในการจัดองค์ประกอบของซอฟต์แวร์มือดีอย่าง Leica. ผู้บุกเบิกของทางค่ายนี้คือ Huawei P9 และได้ต่อยอดไปจนถึง mate 9 series และ P10 series ในปัจจุบันนี้. huawei-p9-bannerhua

Apple ผู้ที่ทำให้กระแสกล้องคู่กลับมาดัง อีกครั้ง และทำให้ผู้ที่สนใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ iPhone ต้องเพิ่มเงินมากขึ้นเพื่อที่จะได้สัมผัสกล้องคู่สุดอลังการ โดยทาง Apple ได้เลือกเดินเกมส์กล้องคู่โดยการเพิ่มเลนส์ Telephoto มาอีกอันเพื่อใช้ในการซูมภาพได้ 2 เท่า โดยที่ไม่เสียรายละเอียดของภาพไป และยังสามารถนำมาถ่าย Portrait ได้อย่างดีเยี่ยม (แต่ไม่สามารถใช้งานได้ในยามที่แสงน้อยจัด เพราะ รูรับแสงของกล้องตัวที่ 2 นั้นสามารถเก็บแสงได้ไม่มีดีเท่า กล้องตัวแรก.)

iphone7plus-model-select-201703_AV3

โดยเราสามารถจะแบ่งกล้องคู่หลักได้ 4 แบบ ดังนี้

  1.  เพิ่มขนาดของภาพภ่ายให้กว้างขึ้น (Wide angle + normal)
  2. ช่วยเก็บแสงของภาพถ่ายให้สมจริงมากขึ้น (RGB + Monochrome)
  3. ต้องการภาพที่ใกล้วัตถุ (Telephoto + normal)
  4. ถ่ายยังไงก็ได้ ขอแค่มาปรับชัดเบลอเมื่อไหร่ก็ได้ (Depth of field sensor + normal)

โดยเพื่อนๆ สามารถเข้าไปร่วมโหวตกันได้ที่ GSMARENA

เพื่อนๆละ ชอบกล้องคู่แบบไหน ?

(สำหรับการเลือกประวัติกล้องคู่มาเขียนในครั้งนี้ ทางแอดมินขอหยิบยกมาเฉพาะรุ่นที่เป็น Interbrand นะครับ)

Written IcrEAm

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares