เมื่อโลกของอุปกรณ์พกพาขนาดยักษ์ อย่าง แท็บเล็ต ที่ทุกคนบนโลกต่างใช้กันเนื่องด้วยจอที่ใหญ่สะใจ และบางเครื่องนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่ามือถือ 2 – 6 เท่ากันเลยทีเดียว. ในปีนี้ ตั้งแต่เปิดไตรมาสแรกของปี 2017 มานั้นมีการส่งสินค้าทั่วโลกน้อยลงถึง 8.5% ซึ่งรวมการส่งสินค้าได้เพียงแค่ 36.2 ล้านเครื่องทั่วทั้งอุตสาหกรรม.

การหดตัวลงครั้งนี้นับเป็น ไตรมาสที่ 10 แล้วที่ลดลง และ 5 ไตรมาสก่อนหน้านั้นที่การลดลงแบบทวีคูณมาแล้ว. โดยข้อมูลนี้มาจากทาง The International Data Corporation(IDC) ว่า “Tablet” เป็นตลาดที่แบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนด้วยกัน

  1. อุปกรณ์ที่ผู้ใช้งานสามารถถอด – ประกอบ กับ คีย์บอร์ด หรือมีลักษณะที่มีความใกล้เคียงกลับ Laptop มากที่สุด
  2. อุปกรณ์ที่ทำงานเหมือน อุปกรณ์ มือถือทั่วไปที่มีขนาดใหญ่กว่ามือถือปกติ (ทาง IDC เรียกอุปกรณ์นี้ว่า กระดานชนวน(Slates) )

ภายในตลาดแท็บเล็ตเครื่องที่ถอดออกได้ยังคงเติบโตต่อเนื่องในขณะที่กระดานชนวนกำลังถดถอยลงอย่างมากหลังจากที่มีความนิยมมากที่สุดในปี 2014

สาเหตุที่มีการจับจ่าย แท็บเล็ตที่ลดลงนั้นมาจากความนิยมของอุปกรณ์สมาร์ทโฟนสมัยนี้ที่มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่เพียงพอต่อการใช้งานและการทำงานนอกบ้านได้สบายๆ. ส่วนทางฝั่งของอุปกรณ์ที่ถอดคีย์บอร์ดได้นั้นก็มาเจอกับศึกที่ใหญ่กว่านั่นคือ ตลาดของ PC, Laptop ที่มีหลากหลายรูปแบบมากกว่าตลาดแท็บเล็ต และสะดวกต่อการเปลี่ยนหรือพัฒนาอุปกรณ์ภายในได้เองและสะดวกกว่าทาง แท็บเล็ตกว่าอย่างมาก.

IDC Chart

Screen Shot 2017-05-06 at 12.31.09 AM

Image-004-1024x573

จากการที่เราได้เห็นอัตราการลดลงของการซื้อสินค้า แท็บเล็ตในครั้งนี้ ผม แอดมิน ไอ แห่ง TechHangOut ได้มองว่า เพราะ แท็บเล็ตมีอายุการใช้งานที่มากกว่า สมาร์ทโฟนในมือของหลายๆคน จนทำให้อัตรการซื้อสินค้าแท็บเล็ตนั้นตกต่ำลงในทุกๆปี เนื่องจากประสิทธิภาพของแท็บเล็ตนั้นสูงมากเกินที่จะต้องเปลี่ยน. และยิ่งตลาด Laptop ต่างมีราคาที่น่าคบหากว่า มีความเบาบาง  เกือบเทียบเท่าแท็บเล็ตไปในทุกๆปี จนต่อไปในทางข้างตลาดแท็บเล็ตที่เคยโด่งดังอาจต้องศูนย์หายไปกับกาลเวลา…… ก็เป็นได้.

แล้วพวกคุณหล่ะ ? คิดยังไงกับตลาดแท็บเล็ตในปัจจุบัน ? แท็บเล็ตจะไปในทิศทางไหนในอนาคต ? จะอยู่หรือจะดับ ?

หรือนี่อาจเป็น อวสานแท็บเล็ต.

written : icrEAm

source XDA

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares