ASUS TUF F15 จัดเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรีส์คุ้มค่าที่ ASUS ทำออกมาเน้นกลุ่มเกมเมอร์ที่อยากได้เกมมิ่งโน้ตบุ๊กประสิทธิภาพดีคุ้มค่าราคาเป็นหลัก เป็นตระกูลตัวคุ้มที่หลังๆมานี้ออกมาหลากหลายรุ่นอย่างมาก และยังคงโดดเด่นเรื่องของการทำราคาได้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ   ที่สำคัญเองนั้นต้องบอกว่ามีตัวเลือกให้ใช้งานได้หลากหลายในเรื่องของสเปกไม่ว่าจะเป็น AMD หรือว่า INTEL นั้นเอง ซึ่งในครั้งนี้เรามาอยู่กับ ASUS TUF F15 ในรหัส FX506H ที่จะใช้งาน i7-11600H พร้อมกับ RAM 8GB และ การ์ดจอ RTX 3050 รวมถึงใช้งาน หน้าจอ 144Hz ในงบแค่ 30K เรียกได้ว่าของขาดตลาดได้ง่ายมาก เนื่องจากหลายๆคนจับตาซื้อคอยกดกันอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าสเปกพร้อมใช้งาน ใครที่เน้นในเรื่องสเปกการใช้งาน เล่นเกม งบไม่มากนัก ตัวนี้ออกมาตอบโจทย์ชัดเจนค่ะ

ASUS TUF F15 นั้นจริงๆจะมีมาด้วยกันหลากหลายรุ่นและแน่นอนว่ามีหลากหลายเรทราคาเหมาะสำหรับคนงบน้อยไปถึงสูงได้ครอบคลุมมาก ซึ่งมาพร้อมกับ Intel Core i7-11600H ความเร็ว 2.7 GHz (12M Cache, up to 4.5 GHz, 6 Cores) ประสิทธิภาพดีทำงานลื่นไหล เล่นเกมสบาย และมาด้วยการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 3050 มีประสิทธิภาพดี เล่นเกมในปัจจุบันแบบเปิดกราฟิกสุดแล้วก็ยังได้เฟรมเรทเฉลี่ย 52 fps ขึ้นไปทั้งหมด พร้อม RAM 8GB DDR4-3200 SO-DIMM เป็นแบบ 2 Slot ใส่มาให้ และในเรื่องของ SSD นั้นให้มาที่ PCIe NVMe 1TB M.2 ถือว่าสเปกการใช้งานเน้นๆคุ้มๆ และหน้าจอในรุ่นนี้นั้น ให้มาที่ขนาด 15.6 นิ้ว (16:9) IPS FHD (1920×1080) Refresh Rate 144 Hz หน้าจอไม่รองรับ Touch Screenนะ แต่เต็มอิ่มกับการแสดงผลบนจอภาพสูงสุดถึง 240 เฮิร์ต/0.003 วินาที พร้อมกับช่วงสี sRGB 100% ระบบระบายความร้อนที่พัฒนาขึ้นใหม่ให้เสียงรบกวนที่เบาลงอย่างเห็นได้ชัด พอร์ต Thunderbolt 4 เอาไว้รับส่งข้อมูลและต่อหน้าจอเสริมได้แบบ DisplayPort ถ้าต้องการต่อจอเกมมิ่งแยกก็ทำได้เลย ที่สำคัญ TUF Gaming F15 ตัวนี้ยังมีแบตเตอรี่ความจุสูงสุดถึง 90 วัตต์/ชั่วโมง พร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 11 Home  ได้ประกัน 2 ปี Global Warranty และยังมาพร้อมกับ ประกันอุบัติเหตุ Perfect Warranty 1 ปีแรก + 7-11 droppoint ด้วยเช่นกัน รองรับกว่า1หมื่นสาขาทั่วประเทศ  ยังคงจัดเต็มในเรื่องสเปก วัสดุ และถ้ามองในส่วนสเปก i7 นั้นจะได้หน้าจอ RAM – SSD – การ์ดจอที่ดีขึ้นนั้นเอง ก็เรียกได้ว่าราคามีความแตกต่างกัน และ คุณภาพก็จะสูงขึ้นด้วย

PRICE

Asus TUF Gaming Dash F15 FX506HCB-HN245W Intel Core i7-11600H (2.90 GHz, 18MB L3 Cache, up to 4.60 GHz) RAM 8 GB DDR4 3200 MHz ราคา 35,900 บาท 

UNBOX

  • ตัวเครื่อง ASUS TUF GAMING F15
  • ADAPTOR ชาร์จไฟ 180W
  • คู่มือ

DESIGN

งานออกแบบดีไซน์รูปร่างหน้าตาก็ยังคงเอกลักษณ์ของ ASUS TUF GAMING F15 ไว้อยู่ ซึ่งตัวนี้ก็ได้ทำออกมาตอบโจทย์ได้ดีเลย ฝาหลังสวยงามพร้อมโลโก้ เขียนชื่อ TUF ไว้ในมุมขวาของฝาหลัง และมีเว้าอะไรรวมถึงออกแบบเหมือนมีน็อต 4 มุมด้วยและตัวเครื่องก็ใช้ฝาหลังแบบเรียบสีด้าน ถือว่าสวยเลยนะ เน้นความเรียบง่ายแต่แฝงความแข็งแรงเอาไว้เหมาะกับเป็นสายเกมจริงๆ ตอนพับหน้าจอลงไป จะเห็นโลโก้ TUF Gaming และแถบไฟแสดงสถานะตัวเครื่องอยู่ด้านนอกตัวเครื่องระนาบเดียวกัน เปิดเข้ามาข้างในนั้นเราจะยังคงเห็นการออกแบบที่คล้ายๆตัวเดิมอยู่บ้างในส่วนของที่วางมือและลวดลายตรงส่วนนั้น จริงๆทำเรียบไปก็ดูดีอีกแบบเหมือนกันแต่ก็อาจจะเป็นการออกแบบที่คงเอกลัษณ์ของตระกูลนี้อีกทางนึงค่ะ ขอบจออะไรบางขึ้น การออกแบบอะไรขนาดเครื่องกระชับมากขึ้น แป้นพิมพ์สุดขอบมากกว่าเดิมด้วยเช่นกัน ส่วนวัสดุอะไรพวกนี้รู้สึกดีกว่าเดิมแน่นแข็งแรงมากขึ้นในระดับของมัน และฝาหลังสวยขึ้นเยอะมากๆเรียบสวยลงตัวดีมาก

งานออกแบบฝาตัวเครื่องนั้นเป็นการใช้งานวัสดุโลหะสีเทาด้านทั้งหมด จะเห็นว่ามีความเรียบไม่มีส่วนนูนหรือโลโก้แบบรุ่นก่อนๆแล้ว ใช้ดีไซน์แบบเดิมโดยมี TUF ไว้ที่ฝั่งซ้ายและโลโก้ที่มุมบนขวา ตรงขอบบนตัวเครื่องเอาไว้ใช้นิ้วดึงเปิดตัวเครื่องได้และด้านหลังเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง

ขอบหน้าจอรุ่นนี้มีความบางอะไรไม่หนีจากเดิม แต่รูปทรงงานออกแบบขอบหน้าจอการตัดมุมอะไรนั้นมีความเล็กลงกว่าเดิมด้วยเช่นกัน ทางด้านกล้องหน้านั้นยังคงมีมาให้ไม่ได้ตัดออกไปไหนส่วนข้างในยังคงมีโลโก้ ASUS อยู่ครบ

มุมทั้ง 4 มุมของตัวเครื่อง ปิดด้วยพลาสติกที่ออกแบบให้ดูคล้ายน็อต ให้เป็นเหมือนมีน็อตที่ขันล็อกฝาหลังตัวเครื่องเข้ากับหน้าจอไว้ด้วย

คำว่า TUF Gaming ออกแบบเว้นจากขอบล่างหน้าจอเอาไว้ ในส่วนของขาพับอะไรต่างๆนั้นดูแข็งแรงขึ้นและวัสดุอะไรนั้นแอบคล้ายๆเดิม มีการเล่นลวดลายของตัวเครื่องที่แตกต่างกัน ส่วนวัสดุความรู้สึกยังคงเป็นพลาสติกเยอะหน่อยในรุ่นนี้ การระบายตรงกลางนั้นยังมีมาให้เหมือนกัน สำหรับดูดอากาศเข้าเครื่อง และมีบอกไฟสถานะรวมถึงเขียนชื่อรุ่นมาให้ และตรงหน้าจอก็เว้าสำหรับการระบายอากาศได้เหมือนรุ่นอื่นๆของค่ายนี้เลย

เมื่อพับปิดหน้าจอจะเห็นทั้งแถบไฟแสดงสถานะ 4 ดวง ได้แก่ ไฟแสดงสถานะการเปิดเครื่องรูปหลอดไฟ, ไฟแสดงสถานะการชาร์จแบตเตอรี่รูปถ่านมีสายฟ้าฟาดตรงกลาง, ไฟแสดงสถานะว่าฮาร์ดดิสก์ทำงานที่เป็นรูปถังและไฟแสดง Airplane Mode

ในส่วนของการระบายอากาศนั้น จะเห็นว่าตัวช่องระบายอากาศเปลี่ยนงานออกแบบใหม่ทั้งหมดเล่นลวดลายอะไรสวยงามขึ้นดูดีขึ้นเยอะมาก มีทั้ง 2 ฝั่งเช่นเดิมและเพิ่มฝั่งขวาตัวเครื่องมาด้วย ระบาย 3 ทิศทาง แต่แอบชอบการออกแบบตรงนี้มากๆเลยดูดีกว่าเดิมเยอะ ส่วนตรงกลางก็ดูดีสวยงาม ถือว่าทีมออกแบบครั้งนี้ทำมาได้ดีมากๆเลย

ส่วนด้านใต้เครื่องจะเป็นฝาหลัง เรียกว่า Honeycomb Grip เป็นพลาสติกเนื้อด้าน ทำให้การดูดอากาศเข้ามาระบายความร้อนทำได้ดีไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน ส่วนทางด้านในนั้น Layout เหมือนกับรุ่นก่อนเป๊ะๆเลยไม่ได้เปลี่ยนโครงสร้างภายในเท่าไร ทั้ง พัดลม 2 ตัว ระบายได้ 3 ทิศทาง พร้อม Heat pipe 4 เส้นวางตำแหน่งเดิม รวมถึง ช่องใส่ M.2 ให้มา 1 ช่อง และ RAM 1 Slot ใส่มา 8GB ว่างอีก1 และพื้นที่ว่างสำหรับใส่ SATA SSD ได้ด้วยถือว่ารองรับการอัปเกรดได้สบายมาก

SPEC : ASUS TUF F15 FX506HC-HN002T

  • IPS 15.6 นิ้ว
  • Refresh Rate 144 Hz
  • Intel Core i7-11600H
  • Processor Speed 2.7 GHz (12M Cache, up to 4.5 GHz, 6 Cores)
  • RAM 8GB DDR4-3200 SO-DIMM
  • หน่วยความจำ 512GB M.2 NVMe PCIe 3.0 SSD
  • Graphics NVIDIA GeForce RTX 3050
  • Operating System Windows 11 Home
  • กล้อง 720p HD Camera
  • Optical Drive No.
  • Connection ports 1x RJ45 LAN port, 3x USB 3.2 Gen 1 Type-A//1x USB 3.2 Gen 2 Type-C
  • support DisplayPort//1x 3.5mm Combo Audio Jack
  • Wireless Wi-Fi 6(802.11ax)+Bluetooth 5.1 (Dual band) 2*2 (*BT version may change  with OS upgrades.)
  • แบตเตอรี่ 48WHrs, 3S1P, 3-cell Li-ion
  • Dimensions W x D x H 35.9 x 25.6 x 2.28 ~ 2.43 cm
  • Weight 2.3 Kg.
  • การรับประกันระหว่างประเทศ 2 ปี + ความเสียหายจากอุบัติเหตุ 1 ปี

PERFORMANCE

TUF Gaming F15 มอบประสิทธิภาพขั้นสุดเพื่อการเล่นเกม การสตรีมสด และสำหรับงานอื่นๆ อีกมากมายด้วย โปรเซสเซอร์หลัก Intel Core i7-11600H และที่สำคัญ เมื่อจับคู่ประสิทธิภาพกับโปรเซสเซอร์กราฟิกอย่าง NVIDIA GeForce RTX 3050  ทำให้ TUF Gaming F15 สามารถเพิ่มจำนวนเฟรมต่อวินาทีได้สูงขึ้นอย่างมาก พร้อมด้วยความเร็วในการโหลดข้อมูลสูงสุดด้วยอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ SSD NVMe PCIe พร้อมพื้นที่สำหรับติดตั้ง SSD ตัวที่สองอีกด้วย ระบบระบายความร้อนของ TUF ที่ครอบคลุมจะสามารถรักษาประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้นานตลอดอายุการใช้งาน ท่อนำความร้อน 4 ตัวและฮีทซิงค์ 3 ตัวสามารถดึงเอาอากาศร้อนออกมาจากส่วนประกอบที่สำคัญในตัวเครื่อง ความร้อนจะถูกส่งให้กระจายไปอย่างรวดเร็วในระหว่างการเล่นเกม การออกแบบระบบระบายความร้อนแบบทำความสะอาดตัวเองได้ยิ่งทำให้มั่นใจได้ว่าระบบระบายความร้อนแยกของอุปกรณ์แต่ละตัวจะใช้งานได้ยาวนาน

PC MARK

คะแนนไปได้ค่อนข้างสูงตัว i7 Gen11 ถือว่าแรงพอสมควรนะ ทำไปได้ 5961-6852 คะแนน การใช้งานทั่วไปทำงานคงไม่ต้องกังวลตอบโจทย์ทำงาน ทั่วไปแทบจะทุกรูปแบบ ไม่ต้องห่วงเลย ตั้งแต่ Word ไปยังตัดต่อ เรนเดอร์ 3 มิติ งานเขียนงานวาดแปลนบ้านทุกอย่าง  รองรับได้สบายด้วยความแรงทั้งหมดถือว่าชิลๆ  ส่วนในการทดสอบนั้นเป็นอุณหภูมิปกติ เช่นเดิมไม่ได้เปิดแอร์ แต่ถ้าเปิดแอร์นั้นจะได้คะแนนประมาณ 7,000 คะแนน

3D MARK

ทำคะแนนเรียกได้ว่าสูงในการทดสอบทั้ง 3 แบบ ตัว TIMESPY SCORE ที่เน้นไปเจาะกลุ่มคอมพิวเตอร์ระดับท็อป เกมมิ่ง ทำคะแนนได้ 5071 ถือว่าดี และ PORT ROYAL ในการทดสอบ RAY TRACING นั้นได้ไป 356 คะแนน ต้องบอกว่าผ่านการทดสอบใช้งานระดับสูงๆของ 3DMark สบายๆ และในตัว FIRE STRIKE EXTREAM ทำไปได้ 6123  ถือว่าแรงพอใช้งานได้ RTX 3050 ในรุ่นใหม่ตัวนี้

CINEBENCH R15 R20 – CRYSTALDISK

R15 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูง เลยแหละ R15 นั้นทำได้  1583 cb/ 146 FPS ประมวลผลหนักๆได้สบายกับ GEN111 และทำได้ใกล้ๆกับ RYZEN 7 4800HS ตัวนั้นจะประมาณ 120 ในการเรนเดอร์ R20 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผลตัวโหดกว่า R15 คะแนนก็อยู่ในระดับสูงเช่นกัน ดีกว่ารุ่นก่อนเยอะมาก และทำได้ดีกว่าตัว i5 Gen10 ด้วยนะ ในตัว R20 นั้นที่ประมวลผลหนักหน่วงกว่าเดิม ทำคะแนน 3715  เช่นเดิมทดสอบในสภาพอากาศปกติไม่มีแอร์ ส่วนตัว SSD M.2 นั้นทำการอ่านเขียนไป 3038 MB/s และ 1670 MB/s  ถือว่าแรงมากๆในทั้งเรื่องของการอ่านและการเขียนถือว่าให้ประสิทธิภาพที่ดีเพียงพอในการใช้งานแล้ว

SCREEN

TUF A15 มีการใช้งานหน้าจอที่ดีขึ้น คุณภาพสีสันดีขึ้นเช่นกัน มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว FHD (1920 x 1080) แสดงผลระดับ IPS ที่รวดเร็วถึง 144Hz เต็มอิ่มกับการแสดงผลบนจอภาพสูงสุดถึง 240 เฮิร์ต/0.003 วินาที พร้อมกับช่วงสี sRGB 100% ข้อดีของจอ 144Hz เลื่อนไปๆมาๆก็สมูทกว่าปกติแล้ว และยิ่งได้ RTX3050 แน่นอนว่าภาพความลื่นไหล หลายๆเกมมันทำได้ดีเลย  มีขนาด 15.6 นิ้ว Full HD IPS 144 Hz จอแบบด้าน Anti-Glare แน่นอนว่าสายเกมจอแบบนี้ใช้งานสบายตา ไม่สะท้อน และใช้งานข้างนอกสบาย จอเอาตรงๆเลยคือมุมมองตรงๆมันก็ใช้งานได้นะ ซึ่งสายงานกราฟิกก็พอมองออกว่าจอมันไม่ได้สีตรงเป๊ะอะไรมาก สีพอใช้ได้ไม่ได้แม่นยำมากนัก ความสว่างใช้ได้ไม่ได้สู้แสงดีมากนักตามเรทราคา แต่ถ้าเทียบกับรุ่นก่อนต้องบอกว่าในเรื่องของคุณภาพนั้นใกล้เคียงกัน แต่ความลื่นไหลเพิ่มเข้ามาก็ทำได้ดีขึ้นชัดเจนในตัว TUF

KEYBOARD

คีย์บอร์ดของครื่องนี้จะเป็นแบบ Full-size มีแป้น Numpad ติดตั้งมาให้ใช้กดตัวเลขได้สะดวกขึ้น ยังคงเป็นไฟแบบ RGB FULLZONE แล้วสามารถปรับสีได้หลากหลายสีและ Effect ได้ การดีไซน์มาแบบเต็ม แต่จะเห็นว่าการจัดวางตัวปุ่ม ลูกศร รวมถึง Numberpad นั้นมีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิม วางอะไรได้โล่งขึ้น มีพื้นที่ดีขึ้นด้วยพร้อม NumPad ด้านขวา รวมถึงการเล่นกับปุ่ม WASD ที่เป็นแบบโปร่งแสงสวยงาม ตัวปุ่มมีระยะการกดที่ 1.8 มม.ที่คุ้นเคยกันดี และ มีความโค้ง 0.25 มม เล็กน้อย โดยรวมการวางตำแหน่งไม่ได้มีอะไรติดขัดทำได้ปกติของรุ่นนี้

TOUCHPAD

ทัชแพดยังคงตามการออกแบบคล้ายกับ TUF รุ่นอื่นๆ ขนาดนั้นพอดีกับตัวเครื่องไม่ได้ใหญ่สะใจ แต่ก็ไม่ได้เล็กเกินไป แต่การออกแบบนั้นจะแตกต่างกับรุ่นก่อนๆเพราะครั้งนี้ตัดขอบตรงๆแล้วไม่ได้มีการตัดมุมเหมือนรุ่นก่อน เรียบสวยมากขึ้น โดยรวมของตัวเครื่องตระกูลนี้ พร้อมกับปุ่มกดซ้ายขวาแบบชิ้นเดียวกันทั้งหมด ผิวด้านแบบลื่นๆใช้งานได้ลื่นแต่ติดคราบมันได้ง่ายมากๆ  ความรู้สึกในการกดลงไปนั้นแอบรู้สึก ความแน่นหนาในการใช้งานจริงได้ดีอยู่ดีกว่าในรุ่นก่อนๆ รู้สึกถึงความแข็งแรงขึ้นในฟีลลิ่งการทัช การกดปุ่มต่างๆจุดนี้ถือว่าโอเคขึ้น

SPEAKER 

ลำโพงสองตัวที่มีตัวตัดเสียงรบกวนถึง 4 จุด ให้ระดับเสียงที่ดังและสมจริง ได้เพลิดเพลินกับเสียง DTS: X Ultra ที่มีเสียงตรงสูงได้อย่างเต็มที่ การติดต่อสื่อสารระหว่างกันด้วยเสียง (Voice Calls) จะชัดเจนกว่าที่เคยด้วยระบบตัดเสียงรบกวนแบบสองทางที่ทำงานด้วย AI ให้เสียงรอบทิศทาง 7.1 แชนแนลแบบเสมือนช่วยขยายการรับรู้เชิงพื้นที่ในเกม และโหมดที่ปรับแต่งไว้แล้วถึง 8 โหมด ที่เหมาะสมกับการใช้งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกำรฟังเพลง ชมภาพยนตร์ หรือ เป็นการเล่นเกม นอกเหนือจากนั้นยังมีอีควอไลเซอร์ที่ทำให้สามารถปรับตั้งค่าได้ตามต้องการ

CONNECTOR

ด้านซ้ายนั้นจัดเต็มครบเลย มาอยู่ฝั่งนี้กันหมดทั้งช่องไฟเข้า LAN-HDMI 2.0 – USB-A 3.2 X2 ช่อง USB 3.2 Gen 2 Type-C support DisplayPort และ รูหูฟัง 3.5มม.ที่เป็นไมค์ในตัว ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็ รองรับ Wi-Fi 6(802.11ax)+Bluetooth 5.2 (Dual band) 2*2; ปกติ ถือว่าพอร์ตใกล้เคียงกับตัวเดิมแต่ไร้สายดีขึ้น ซึ่งพวกเชื่อมต่อทั้งหมดจะเหมือนกับรุ่น A15 แต่ INTEL จะได้ Thunderbolt 4 เพิ่มมา ในสเปก HN002T

เชื่อมต่อในจุดต่างๆนั้นรุ่นนี้ในด้านขวาจะเป็นแค่ตัวล็อก Kensington และจากที่บ่นไปในรุ่นก่อนว่าไม่มีช่อง USB มา ในครั้งนี้เลยใส่ USB-A 3.2 สำหรับใช้งานมาบ้างแล้ว เพราะเสียบพวกเมาส์อะไรพวกนี้ในด้านนี้จะใช้งานได้บ่อยมากๆค่ะ อันนี้ขอชมที่ปรับปรุงจุดนี้มาให้ รวมถึงช่องระบายความร้อนก็มีมาให้ฝั่งนี้ด้วยเช่นกัน

ARMOURY CRATE 

เราสามารถปรับแต่งได้ทั้งหมดเลยไม่ว่าจะเป็นการปรับ พัดลม ดูข้อมูลการใช้งานตั้งพวก Profile ก็มีให้ปรับได้ค่อนข้างเยอะ หรือจะเป็นการตั้งค่าแอปเกม ที่จะปรับตามแอปที่เราเลือกเปิดไว้ได้ก็เช่นเดียวกันครับซึ่งหน้าตาจะแตกต่างกับ ROG เล็กน้อยในเรื่องของสีสันและการปรับแต่งบางอย่างอันนี้จะเป็นธีม ดำทองนั้นเองค่ะ

ฟีเจอร์ทั้งหลายนั้นรองรับการทำงานหลากหลาย ทั้งเรื่องของการปรับแต่งการใช้งาน เปลี่ยนไฟคีย์บอร์ดรวมถึงปรับ Effect ว่าจะให้แสดงผลยังไง รวมถึงในส่วนของ Hardware ดูสถานะ อุณหภูมิ พัดลมต่างๆสถานะการใช้งาน CPU -GPU  รวมถึงสามารถโหลดแอปอื่นๆเพิ่มเติมได้ค่อนข้างเยอะมาก และมีโปรแกรมของ AMD / DTS X ต่างๆที่รองรับและแอปอื่นๆเราสามารถโหลดได้ทั้งบอกทิศทางเสียงต่างๆ ปรับแต่งไฟ Effect ทั้งหมด ปรับตั้งค่าตามเกมที่เราเลือกได้ว่าจะตั้งค่าอะไรบ้างเป็นต้น ปรับโปรไฟล์สีหน้าจอ รวมไปตัวซอฟต์แวร์

WORKING

การเล่นเกมและในการทำงานนั้นแน่นอนว่าตัวนี้ก็ถือว่าพัฒนามาดีขึ้นมากค่ะ มาพร้อมกับ 2.7 GHz (12M Cache, up to 4.5 GHz, 6 Cores) ถือว่ารองรับการทำงานได้ดีมากขึ้น จำนวนเยอะขึ้นกว่ายุคก่อนๆชัดเจน บอกเลยว่าทำงานร่วมกับ RAM 8GB ให้มาเพียงพอต่อการใช้งานทำงานหลากหลายโปรแกรม หลายเลเยอร์ได้สบาย แต่ถ้าทำงานหนักมากๆอาจจะต้องเพิ่มเป็น 16GB จะลงตัวค่ะ และการอ่านเขียนของ SSD ก็ถือว่าช่วยงานทำงานได้ไวขึ้นระดับนึงรวมถึงในการเรนเดอร์การทำงานจริงนั้นจะเป็นอย่างไรกันบ้าง ลองดูทดสอบกันในหลายๆโปรแกรมสายทำงาน และ ทดสอบแบบจัดเต็มเช่มเดิมทั้งโปรแกรมตัดต่อแบบ Premire Pro หรือจะขึ้นโมเดลแบบ Sketch up ซึ่ง INTEL ก็ถือว่าทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าหลายๆโปรแกรมก็ยังคงโดดเด่นกว่าเดิมเช่นกัน

GAMING

แน่นอนว่ารุ่นเทพแบบนี้ใช้งาน CPU i7 Gen 11 +RTX3050 ในเรทราคาที่ไม่แรงมากนักแต่ได้ประสิทธิภาพในการทำงาน หรือ สตรีมเกมก็ทำได้ดีมาก สตรีมและเล่นไปด้วยแบบปรับภาพสุดก็ไม่เจออาการกระตุกอีกทั้งในการ แคปภาพหน้าจอทั้งหมดคือทำขณะที่ สตรีมไปด้วยในบางเกมนะ เช่น Overwatch และ COD MW  ต้องบอกว่าแม้จะสตรีมหรือไม่สตรีม ตัวเครื่องจัดการได้ดีมากๆและไม่เจอ FPS ตกเลยแม้แต่น้อยคือเปิดปิดไม่ต่างกันเลย ส่วนเรื่องความร้อนที่ลองทำได้ดีมากๆในแง่ของ เวลาเล่นแล้วเอามือวางบนเครื่องมันไม่ร้อนเลยเล่นแบบไม่เปิดแอร์ทุกเกมนะ ส่วนเมื่อวัดในโปรแกรมจะเจอแตะ 90+ ไปด้านในด้านของ CPU เพราะเล่นในสภาพอากาศปกติ ถือว่าเลขอาจจะดูสูงแต่ประสิทธิภาพในการใช้งานจริงๆไม่ตกเลยนะ ถือว่าสบายมากๆเลย แม้ความร้อนอาจจะมีแตะ 90 แต่ที่บอกไปคือไม่เจออาการหน่วงหรือค้างแม้จะเล่นยาวๆ และยิ่งเทียบกับงบ 30K ตัวนี้ถือว่าคุ้มแล้วแต่ถ้าอยากสุดกว่านี้ปรับใช้งาน RAM 16GB ก็จะเหลือๆเลยในการเล่นเกมและสตรีมเกมต่างๆเช่นกัน

ASUS TUF F15 FX506H INTEL I7

” ASUS TUF GAMING F15 จัดเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊กซีรีส์คุ้มค่าที่ ASUS ทำออกมาเน้นกลุ่มเกมเมอร์ที่อยากได้เกมมิ่งโน้ตบุ๊กประสิทธิภาพดีคุ้มราคาเป็นหลัก “

ถ้าใครกำลังหาคอมพิวเตอร์สายเกมมิ่ง หรือ ว่าคอมพิวเตอร์ที่เน้นในเรื่องของสเปกในการใช้งานต่างๆและอยู่ในงบ 30K ที่ไม่แรงมากเกินไป แต่ได้สเปก intel Gen 11 และ มาพร้อมการ์ดจอ RTX 3050 ซีรีส์ใหม่ แน่นอนว่าตัว RAM 8GB อาจจะน้อยไปนิดลองปรับแต่งเพิ่มเติมเล็กน้อย แต่ส่วนอื่นๆสเปกอื่นๆนั้นถือว่าพร้อมใช้งานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อ หรือว่าจะเป็นงานออกแบบ การประกอบต่างๆ แน่นอนว่า TUF นั้นพัฒนาขึ้นมาเยอะแยะมากทั้งเรื่องของ คุณภาพงานประกอบ งานออกแบบที่ดูเรียบหรูมากขึ้นหรือว่าจะเป็นสเปกที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ข้อดี

  • งานออกแบบสวย เรียบหรู และ คุณภาพดีกว่ารุ่นก่อน
  • หน้าจอมีความลื่นไหลในการเล่นเกมดีกว่าเดิมพอสมควร
  • เทียบความคุ้มค่าต่อราคาและสเปกทำได้ดีสมชื่อ TUF
  • การระบายความร้อนทำได้ดี 3 ทิศทาง ประสิทธิภาพใช้งานได้ดีไม่ตกแม้ทำงานนานๆ
  • Intel Core i7-11600H ตอบโจทย์การทำงานได้เป็นอย่างดี
  • RTX 3050 รองรับการเล่นเกม ลื่นไหล ขับได้สบาย
  • SSD 512GB อ่านเขียนได้ไว
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบ รองรับ Thunderbolt 4
  • เสียงพัดลมทำงานสูงสุดไม่ดังเท่าที่คิด
  • ความแข็งแรง รวมถึงการประกันทำได้ดีเช่นเดิม

ข้อสังเกต

  • ดีไซน์ข้างในเหมือนเดิม + คีย์บอร์ดยังเป็นโซนแบบสีเดียวทั้งหมด
  • วัสดุภาพรวม งานประกอบยังไม่แน่นเท่าพวก DASH F15 แต่ราคาก็สูงกว่า
  • RAM 8GB อาจจะไม่เพียงพอถ้าทำงานหนัก หรือ เล่นเกมโหดๆ

สำหรับรีวิวนี้ก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะคะ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ
ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะคะ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget 

Review by Aum

 

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares