วันนี้ทางผม iTechHangOut จะขอมาพูดถึงเรื่องของกล้องคู่กันต่อ หลังจากที่ผมเคยได้ย้อนอดีตไปกับประวัติกล้องคู่ จากครั้งเริ่มต้นของสมาร์ทโฟนมาจนถึงกล้องคู่ในยุคปัจจุบัน ซึ่งมันก็มีการใช้งานกล้องในแบบหลายวิธีที่แตกต่างกันไป.

โหวต + สาระน่ารู้!!! ตอนที่ 1 คุณชอบกล้องคู่แบบไหนมากกว่ากัน ?

เอาล่ะ !!! เรามาดูกันดีกว่าว่า กล้องคู่ที่มีอยู่ในตอนนี้นั้นทำงานกันอย่างไร

Depth Sensor

กล้องคู่รุ่นแรกของโลกที่นำเสนอกล้องคู่ ในรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่แค่การถ่าย 3D. นั่นก็คือ Depth Sensor (เซนเซอร์การวัตรระยะ.) หรือก็คือ จุดเริ่มต้นของแนวทางการใช้งานกล้องคู่ของยุคนี้. โดยการทำงานของกล้องคู่รูปแบบนี้นั้น จริงๆแล้วมันคือกล้องเดี่ยวนั่นแหละครับ แต่มีการเพิ่ม Depth Sensor มาไว้ด้านหลังและทำการเรียก เทคโนโลยีนี้ว่า Duo Camera.

ที่ทำให้การถ่ายภาพนั้นสนุกขึ้นโดย กล้องสามารถวัตรระยะและนำมาทำเป็นภาพถ่ายได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายเสร็จและมาเลือกโฟกัส (U-focus) , การถ่ายแบบ 3D , หรือตัดแปะวัตถุจากภาพนึงไปอีกภาพนึงได้เลยเช่นกัน.

สำหรับเทคโนโลยีก็เหมือนจะถูกนำมาดัดแปลงและใช้กันแพร่หลายในสมาร์ทโฟนในทุกวันนี้ แต่การทำงานก็คงอาจจะด้อยกว่า Depth Sensor อยู่พอสมควรอีกเช่นกัน. ซึ่งก็ต้องมาดูกันอีกทีว่าทางผู้คิดค้นและผู้ผลิตอย่าง HTC จะนำมาพัฒนาต่อหรือไม่ ?

สำหรับสมาร์ทโฟนที่ใช้แนวทางนี้ : HTC One m8

Shot On HTC One M8 by TechHangOut

 

Monochrome Camera

กล้องคู่ที่เรียกได้เป็นกระแส และมีการนำมาใช้งานแพร่หลายมากเป็นอันดับต้นๆ นั้นก็คือ Monochrome Camera ที่ถูกนำมาใช้งานครั้งแรกกับ Huawei P9 ที่มีการใช้งานกล้อง Mono + RGB รวมกันเพื่อที่จะทำให้โทนสีของภาพนั้นมีความคมชัดและจับมิติของแสงได้ดีกว่า กล้องทั่วไปที่ใช้กล้องเพียงเลนส์เดียว.

แต่ใช่ว่ากล้อง ขาว/ดำ + RGB ใช่ว่าจะทำได้แค่เก็บแสงดี หรือถ่าย ขาว/ดำ ได้มีคุณภาพมากกว่ากล้องทั่วไปปรับโหมด ขาว/ดำ ทาง Huawei ได้เลือกนำฟีเจอร์นี้มา Gimmick ให้สามารถใช้งาน Depth of Field ได้ด้วยเช่น ซึ่งจะทำงานผ่านทางซอฟต์แวร์เป้นหลัก ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับฮาร์ดแวร์ ซึ่งได้ผลตอบรับออกมาที่ดีในระดับที่หลายค่าย เลือกนำแนวทางนี้ไปใช้.

สำหรับรูปแบบฟีเจอร์นี้ Qualcomm Clear Sight นั้นใช้วิธีการแบบเดียวกันนี้เช่นกัน ซึ่งสมาร์ทโฟนโดยรวมที่วิธีใช้ Monochrome + RGB ตอนนี้จะมี 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ที่ได้นำมาใช้ก็คือ Huawei / Xiaomi / Nokia

Shot On Huawei P10 by TechHangOut

 

Wide-Andgle Camera

กล้องคู่ที่นำมาเพื่อถ่ายรูปเลนส์มุมกว้างที่กว้างจากเดิมมาก แบบที่ตอนนี้ยังมีผู้ใช้งาหนูเอ็มยู่เพียงแค่รายเดียว นั้นก็คือ LG ซึ่งเป็นการนำ เลนส์ 12 mm มาใส่ไว้ในกล้องหลัง จากกล้องเดิมที่มีขนาดเลนส์เพียงแค่ 29 mm ที่ช่วงแรกการเริ่มต้นของกล้องคู่แบบนี้นั้นเหมือนจะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ แต่กลับกลายเป็นหนึ่งในกล้องคู่ที่ใช้งานได้จริงมากที่

สำหรับการทำงานของกล้องคู่ Wide Angle นั้นเป็นการทำงานแยกกันระหว่างกล้อง 2 ตัว กล้องตัวที่ 1 เหมาะสำหรับการถ่ายรูปทั่วไปในชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถเก็บแสงได้ดีกว่ากล้องตัวที่ 2 มาก และสำหรับกล้องตัวที่ 2 นั้นจะมีไว้สำหรับการใช้ถ่ายรูปเลนส์มุมกว้างที่สุดของยุคนี้ในสมาร์ทโฟน ซึ่งยังไม่มีการนำมาดัดแปลงการใช้งานในรูปแบบอื่นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปกว่าเดิมนัก แต่ถือว่าเป็นกล้องเลนส์คู่ทำออกมาและใช้งานในชีวิตประจำวันได้ถือว่าดีที่สุดเช่นกัน.

จนมาถึงในปัจจุบันได้มีการพัฒนามาไกลจนได้ภาพมุมกว้างที่ดูมีความสมเหตุสมผลมากขึ้น รวมถึงการจัดการแสงและเบลอต่างๆของกล้องตัวที่ 2 ได้ดีกว่าเดิม.

สำหรับสมาร์ทโฟนที่ใช้แนวทางนี้ : LG G5 / LG V20 / LG G6 / LG Q8 / LG V30

Shot On LG V20 / LG G6 by TechHangOut

LG G6

LG V20

 

TelePhoto Camera 

สมาร์ทโฟนกล้องคู่ผู้คิดค้นแนวทางนี้และริเริ่มการนำมาใช้นั้นก็คือ Apple iPhone ซึ่งเป็นการำกล้อง Tele ที่มีสามารถซูมระยะได้ 2 เท่า มาใส่เป็นกล้องตัวที่ 2 เพื่อใช้ในการถ่ายซูม และการถ่าย Portrait ที่ได้การละลายหลังของภาพมาจากกล้อง TelePhoto นั่นเอง ซึ่งการถ่ายในรูปแบบนี้ กล้องต้องอยู่ห่างตามระยะวัตถุ ตามที่ตัวสมาร์ทโฟนเครื่องนั้นกำหนด ซึ่งอาจเป็นผลเสียต่อการถ่ายที่ผู้ถ่ายต้องเดินเข้าออกเอง. (ปล. การใช้งานกล้องคู่ TelePhoto ในปัจจุบันนี้ยังคงใช้ซอฟต์แวร์เป็นหลักในการจัดการเรื่องการละลายพื้นหลัง ซึ่งยังไม่ใช่เลนส์ TelePhoto แบบเต็ม 100% อนาคตอาจมีการพัฒนาและใช้งานเลนส์ Tele จริงๆก็เป็นได้.)

สมาร์ทโฟนที่ใช้งานรูปแบบนี้ : iPhone 7 Plus / iPhone 8 Plus / iPhone X(10) / Galaxy Note 8 / OnePlus 5/ Mi 6 / Mi Note 3

Shot On OnePlus 5 / Mi 6 / Galaxy Note 8 / iPhone 7Plus

Galaxy Note 8

iPhone 7Plus

 

และปลายปี 2017 นี้นั้นกล้องคู่ก็ยังคงพัฒนากันต่อไป, ไม่ว่าจะเป็น iPhone 8 Plus/ X ที่กล้องคู่สามารถใช้งานได้มากขึ้นในโหมดของ Portrait และรวมไปถึง huawei Mate 10 ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆนี้นั้นจะมากับความสามารถรูปแบบไหนเพิ่มเข้ามาให้คนตื่นตาตื่นใจกันไปอีก รวมถึงอีกหลายแบรนด์ที่จะนำกล้องคู่มาพัฒนากันแบบไหนในปีต่อๆไป

หรือว่ากล้องคู่จะโดนตัดบทด้วยการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ฉลาดขึ้นไปอีกขั้น โดยไม่จำเป็นต้องมีกล้องคู่กันแน่…

Written icrEAm

 

SaveSaveSaveSave

SaveSaveSaveSave

SaveSave

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares