สวัสดีเพื่อนๆชาว TechHangout   ครั้งนี้เราจะมาเล่น Smartphone ที่มีชื่อเสียงในด้านของความคุ้มค่าราคาถูก แต่เสปคที่ให้มานั้น โหดมาก !! นั้นก็คือ Xiaomi นั้นเองครับซึ่งระหว่างรอเจ้าตัว Mi5s แอดเลยหามือถือมารีวิวซะหน่อย เลยจะมารีวิว ตระกูล Redmi กันครับ ซึ่ง รุ่นนี้เรียกได้ว่าเป็นเรือธงของตระกูล Redmi เลยครับ และมันมาพร้อมกล้องคู่ ตามสมัยนิยมซะด้วย !!!

17

โดยสำหรับรุ่นนี้นั้น มาพร้อมกับจุดเด่นหลายๆอย่างครับ ซึ่งจุดเด่นที่สุด คงพนีไม่พ้น กล้องหลังคู่ แบบวัดระยะชัดได้ สามารถปรับหน้าชัดหลังเบลอได้ด้วยครับ ปรับค่า F ด้วย software  และ จอภาพที่สวย แสดงผลค่าสี NTSC ได้ตรง 100% การออกแบบฝาหลังที่เป็นการปัดเงา และ มาพร้อมแบต ถึง 4050 mAh เลยครับ ราคา สำหรับสีทอง 64 gb อยู่ที่  8,900 บาทครับ จากร้าน Treemobile MBK ครับผม

32 33

Redmi PRO  แรกจับแอดมินรู้สึกว่าเห้ย นี่มัน HTC M8 ผสม M9+ มากๆดีไซน์มันคล้ายมากๆเลยจริงๆ แม้กระทั้งการใช้ลายบนฝาหลัง 555 ตัวเครื่อง ถ้าพูดถึงในงบ 9000 แอดมองว่ามันสวยและวัสดุ รู้สึกดีกว่าหลายๆยี่ห้อในเรทราคาเดียวกันเยอะมาก มีความบาง 8.2 มม. และ หนัก 174 กรัม ครับผม และ สวยงามครับ วัสดุแบบ อลูมิเนียมทั้งเครื่อง ทำให้มือถือดูแพงมาก!  มาพร้อม USB TYPE C / สแกนนิ้วด้านหน้า รูหูฟัง IR เซนเซอร์ อะไรมาครบเลย  แต่ไม่มี NFC นะ

16

5

UNBOX แกะกล่อง !!! 

1

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง

  • หัวชาร์จ
  • สายชาร์จ แบบ TYPE C ครับ
  • ที่จิ้มซิม พร้อม คู่มือต่างๆ
  • ไม่มีหูฟัง นะครับ
  • ตัวเครื่อง

มาดูด้านหน้ากันครับ   มาพร้อมจอ ขนาด 5.5 นิ้ว OLED  Xiaomi เคลมว่าได้ช่วงสีกว้าง 100% NTSC color gamut, จอกระจก 2.5D ครับ

3

ด้านล่างนั้น มีปุ่มโฮม ตรงกลาง สแกนลายนิ้วมือได้ และสามารถกดลงไปได้ครับ ไม่ใช่ ระบบสัมผัสนะ  ด้านซ้ายนั้นเป็น Recent app และ ขวา นั้น Back แบบ สัมผัสครับ  มีไฟจุดเล็กๆ

7

ด้านบน มาพร้อมลำโพงสนทนา และไฟแจ้งเตือน ในด้านข่าง และเซนเซอร์ และมา พร้อมด้วยกล้องหน้า  5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง8

ด้านหลังนั้น  ด้านหลังมี แฟลชอยู่ระหว่างกล้องสองตัว แฟลช 2 ดวง 2 สี นะครับ กล้อง 13 ล้านตัวบน Sony IMX258 + 5 ล้านพิกเซลตัวล่างไว้วัดระยะ Samsung sensor พร้อมหน่วยประมวลผลความลึกภาพแยกเฉพาะ  ปิดตัวล่าง ถ่ายปกติได้ แต่วัดระยะไม่ได้นะครับ

9

ด้านข้างขวาของตัวเครื่อง  จะมาพร้อมกับปุ่ม Power ครับ และ ลดเสียง เพิ่มเสียง

13

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง  มาพร้อมกับ ถาดใส่ ซิมแบบ HYBRID SLOT สามารถใส่ได้สองซิม และ เลือก ระหว่างเม็มหรือซิมได้

12

ด้านบนของตัวเครื่อง    ไมค์ตัดเสียง มาพร้อมรูหูฟัง 3.5มม. และ Infared sensor สำหรับเป็นรีโมท ทีวีครับ

11

ด้านล่างของตัวเครื่อง   นั้นจะมี ลำโพง ดังด้านซ้าย ข้างเดียวนะ มาพร้อม ช่อง USB TYPE C   ช่องด้านขวานั้นใส่เป็นไมค์ไว้สนทนาครับ10

Spec xiaomi redmi pro 

  • หน้าจอ 5.5 นิ้ว OLED 100% NTSC color gamut, จอกระจก 2.5D
  • CPU Helio X20 deca-core 2.3GHz / Helio X25 deca-core 2.5GHz
  • GPU Mali-T880 780MHz / 850MHz
  • RAM 3GB / 4GB เฉพาะ 128
  • ROM 32GB / 64GB / 128GB, รองรับการใส่ microSD card
  • กล้องหลังคู่ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล Sony IMX258 + 5 ล้านพิกเซล Samsung sensor พร้อมหน่วยประมวลผลความลึกภาพแยกเฉพาะ
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง
  • รองรับการใช้งาน Dual SIM ด้วยช่องแบบ Hybrid
  • มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านหน้าเครื่อง
  • แบตเตอรี่ 4,050 mAh
  • ใช้วัสดุเครื่องเป็นอลูมิเนียมขัด, ขอบเครื่องขัดเหลี่ยม
  • มีทั้งหมด 3 สี คือ สีทอง, สีเงิน และสีเทาเข้ม
  • ใช้งาน USB Type C

ประสิทธิภาพการทำงาน  ของ CPU Helio X20 deca-core 2.3GHz  GPU Mali-T880 780MHz  RAM 3GB
ทำคะแนนออกมาได้ไม่เลวครับ ถือว่าใช้ได้เลยสำหรับราคานี้ และในการใช้งานจริงก็ลื่น และ เล่นเกมส์สนุกเลยครับ

19

SOFTWARE AND UI

Xiaomi Redmi Pro นั้นมาพร้อม Android 6.0 โดยรอม ไม่ใช่ Global นะครับเป็นรอม MIUI 8.1 EU นะครับ  หน้าตาของ UI นั้นมีความเรียบง่าย ไม่มี App drawer นะครับ และ มีตัวเลขแจ้งเตือนบน icon แอพนะครับ ซึ่งหลายๆเจ้าจากจีนนั้นไม่มีครับ //  หน้า lock screen สามารถ ตะสองครั้งเปิดจอได้ และเวลาปัดซ้ายจะเข้ากล้อง ปัดขึ้นใส่รหัสครับ หรือสแกนนิ้วก็เข้าได้เลย แต่ต้องกดปุ่ม home ก่อนนะ // แต่บางธีมนั้น ก็สามารถแตะสองครั้งเข้าเพลงได้ แล้วแต่ธีมนะครับ 20

ตัว รอม นั้นมี ภาษาไทยมาพร้อมครับ ทิ้งพิมพ์ ไทย และ เมนู ไทย !!!  ตัวนี้รอม 64 นะครับ ใช้งานได้ จริง 57.59 ครับผม ตัว Notifiacation ลากลงมา นั้น มี quick setting ให้ใช้งานเยอะมาก สามารถเลื่อนซ้ายขวาได้ครับ ที่เราใช้บ่อยมาด้านหน้าหรือเอาออกได้ครับผม  และสามารถเลือก ตัว และ ปรับ แสงสว่างจอได้

 

21Recent app นั้นจะมาในรูปแบบ หน้าแอพเรียงๆกันนะครับ เมื่อเวลากดนั้นมันจะโชว์หน้าแอพที่เข้าไว้ก่อนหน้านี้ให้ตรงกลางครับ ถือว่าสะดวกเวลาจะย้อนกลับไปแอพก่อนหน้าได้ง่ายขึ้น สามารถปัดขึ้นเพื่อลบแอพ หรือ กด ลบทั้งหมดได้ครับ / และเลือกแบบ icon แบบรูปขวาสุด หรือ โชว์ทั้งหมดได้ ครับ

22

ตัวตั้งค่านั้นสามารถปรับได้หลากหลายครับ สามารถปรับ ไฟ LED Notification ได้ว่าจะเอาสีอะไร แจ้งเตือนอะไรครับ / สามารถตั้งค่าปุ่ม back home recent ได้ครับว่าจะให้ทำหน้าที่อะไร / และสามารถปรับเสียงหูฟังเวลาฟังเพลงได้ครับ ว่าแนวไหน เหมาะกับอะไร แต่แอดแนะนำปิดได้ เสียงดีสุดครับ

23

การตั้งค่าสแกนนิ้วมือ และ แสกนนิ้วมือไวมากครับชอบมากในจุดนี้ แต่เสียดายต้องกดปุ่มโฮมก่อนถึงจะสแกนได้ / สร้างแอพโคลน ออกมาได้ ซึ่ง ทำให้ แอดใช้ไลน์ได้ 2 account ในเครื่องเดียวกันครับ เจ๋งมาก !!!! / หน้าจอมีโหมดการอ่านปรับจอเหลือง และ ตั้งค่าสี หรือ แตะสองครั้งเพื่อปลุกเครื่องได้ครับผม

26

เรื่องของธีมที่ สวยงามและเจ๋ง

Xiaomi ถือว่าเป็นยี่ห้อที่ทำธีมออกมาได้สวยงามและอิสระมากๆครับ สามารถเลือกโหลดธีมได้เยอะมากกกกกกกกกก และมันเปลี่ยนเกือบทุกอย่าง ในตัวเครื่องให้เข้ากับธีมครับ ทั้ง icon หน้า setting หน้า โทรศัพท์ แม้กระทั่ง หน้า lock screen ที่แต่ละธีมมีการตั้งค่าออกมาต่างกัน ว่า ธีมไหน ปัดซ้ายเข้ากล้อง หรือ ปัดขวาเข้าเพลง แตกต่างกันครับ

24

เมื่อเราเปลี่ยนธีมนั้นมันจะเปลี่ยนไปทุกอย่างเลย ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก ทั้งหน้า recent app หน้า โทรศัพท์เป็นต้น 25

 

เรื่องของเสียง   Xiaomi Redmi Pro  ตัวนี้อาจจะไม่ได้เน้นที่เสียงมากนักครับ ซึ่งเสียงผ่านจากหูฟังค่อนข้าง ปานกลางครับ แรงขับอะไรปกติ  ไม่ได้มีจุดเด่นมากนัก เสียง ย่านสูงต่ำทำออกมาได้กลางๆ เสียงนักร้องจะเด่นหน่อย แต่สามารถปรับเสียงให้เข้ากับโหมด หรือหูฟังของแต่ละแบบได้ ซึ่งแอดลองแล้ว ปิดไว้ดีกว่านะ แบบเดิมๆของมันเสียงดีกว่า ไม่ดันหลอกเกินไป ไม่เบสหนาไป  /// เสียงผ่านลำโพงนั้นตอนแรกคิดว่าจะออกสองช่อง แต่สุดท้ายจริงๆคืออกช่องเดียวครับผมเสียงให้ความดังทีดีระกับนึงเลย ดังกว่าลำโพงของ iPhone6s ครับผม เสียงจะออกใสๆสำหรับตัวนี้

14

เกมส์  เนื่องจากเป็น CPU HELIO X25 นั้นเรียกได้ว่าตัวแรง 10 core  ซึ่งเป็นตัวเดียวกับ MEIZU PRO 6 ที่ได้รีวิวไปครับ เรียกได้ว่าแรงพอควรครับ  เรามาลองดูกันจริงๆเลยดีกว่าว่ามันจะแรงจริงไหม  และ MTK มันจะไว้ใจได้ไหมครับ

15แอดลอง callofduty / NFS nolimits กระตุกนิดๆ ไม่รู้ว่าเป็นที่ตัวเกมส์หรือไม่แอดลองหลายเครื่องแล้วก็กระตุกคล้ายๆกัน / Asphalt 8 นั้นเรียกได้ว่าเล่นเกมส์สนุกเลยครับ ผ่านครับผมม เรื่องความร้อนนั้น อุ่นๆครับ

กล้อง Dual camera ละลายหลังได้ !

ตัวกล้องที่เป็นจุดเด่นของตัวนี้ ซึ่งมีการใช้กล้องสองตัวช่วยในการ ละลายหลัง หรือ เบลอหลัง คล้ายๆฟีเจอร์ของ HTC ONE M8 / HUAWEI Honor 6+ / P9 / IPHONE7PLUS ที่ออกมานั้นเอง ครับซึ่ง ใช้กล้องตัวที่สองในการเก็บระยะชัดตื้น ต่างๆทำให้ ซอฟท์แวร์ประมวลผลออกมาได้นั้นเองครับ

  • กล้องหลังคู่ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล Sony IMX258 + 5 ล้านพิกเซล Samsung sensor พร้อมหน่วยประมวลผลความลึกภาพแยกเฉพาะ

31

 

เรามาดูโหมดกันเลยดีกว่า หน้าตากล้องจะประมาณนี้ครับ ซึ่ง รูปวงกลมรูรับแสง คือ ฟังก์ชั่นเด็ดของเจ้าตัวนี้ / โหมดถ่ายภาพมีทั้งหมด 8 โหมด panorama / ตั้งเวลาถ่าย/ใช้คำสั่งเสียงถ่าย/Manual/โหมดให้ภาพตรง/หน้าสวย/แสงน้อย/ซีนครับ /

27

หน้าตาโหมด  Scene ซีน ครับผม มีลูกเล่นให้เลือกหลายหลายครับ สองภาพ ทางซ้าย / และภาพ ขวาสุด คือ โหมด Manual ! ซึ่งมันปรับอะไรไม่ได้เลย !!!! แอบเซ็งมากครับ 

28

การถ่ายภาพปกตินั้น สามารถแตะเลือกโฟกัส จากนั้น ลากขึ้นลง เพิ่มลด ชดเชยแสงได้ครับ และ แตะถ่ายได้เลยตรงจุดโฟกัส

ตัวอย่างภาพถ่ายโหมด ออโต้   จากที่แอดมินลองมานะ กลางวันแสงเยอะๆ นี่ถือว่าออกมาสวยงามมากๆเลยครับเก้บรายละเอียดได้ดี HDR ทำได้ดีงามมากครับ สภาพแสงต่างกันแต่เก็บรายละเอียดได้สวยเลย แต่พอมืดๆมากๆนั้นก็ความคมหายไปครับ ตามภาพเลย

1

2 3 5 6 7 8 11 12 13 14 15

HDR ครับผม เก็บแสงได้ดีเลย

16

ถ้าเราใช้โหมด ละลายหลังนั้น ก็แค่แตะ กลมๆเล็กๆเหนือปุ่มถ่าย ครับผม มันจะเป็นสีฟ้า จากนั้นเราก็แตะมันเพื่อปรับ ค่า f ให้ละลายหลังได้ (แบบซอฟท์แวร์นะครับ ไม่ได้ปรับ f จริงๆ ) โดย กว้างสุดได้ที่ 0.95 ละลายมากสุด และ แคบสุด 5.6 ละลายน้อยสุดครับ

29

เท่านั้นยังไม่พอ สามารถมาเลือกโฟกัสทีหลังได้อีกด้วย และ ละลายหลังเลือก  f ทีหลังได้ด้วยนะ สองภาพทางซ้าย / ภาพขวานั้น คือการที่ สามารถขยับ มือถือ มันจะคล้ายๆเป็นสามมิติ ได้ครับผม คือรูปภาพจะขยับมุมได้นิดหน่อย

30

มาชมตัวอย่างภาพถ่ายโหมด ละลายหลังกันเลยครับ !!!

A B C D E

F

G

กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง

จากที่ทดสอบมาก็ถือว่าพอใช้ได้ครับ ไม่ได้เด่นอะไรมากนักในส่วนของกล้องหน้า แต่ก็มีโหมดปรับหน้าเนียนเอาไว้ใช้ได้ครับผม แต่ถ้าแสงน้อยๆนั้นก็จะมี noise มาพอควร

H I

แบตเตอรรี่ 4050 mAh  เรามาดูกันเลย แอดมินได้ใช้เครื่องนี้เป็นเครื่องหลัก ใส่ซิม เปิด 3G-4G สลับกันไป พร้อมทั้งออกไปถ่ายรูป และ ใช้งานตลอด พบว่าแบตนั้น อึดจริงๆ สามารถใช้ได้ เกือบ 11 ชั่วโมง !!!!  และแบตเหลือ 25 เปอร์เซนต์สามารถใช้ต่อได้อีก 2-3 ชั่วโมงเลยครับ ซึ่ง การใช้งานตามรูปเลย เพียงพอ 1 วันแน่ๆครับ

18

 

การจับ GPS ถือว่าปรับปรุงขึ้นมากกกก ครับสำหรับยี่ห้อนี้ ผมทดสอบกลางแจ้ง ใช้เวลาไม่นาน จับได้ตามภาพเลย เล่น POKEMON GO / MAPS สบายไม่มีหลุดครับผม ทดสอบโดยแอพ Androits gps test นะครับ

14642682_10207560037855409_1299575011_n

Xiaomi redmi pro

จากที่แอดได้ลองมานั้น ถ้ามองในงบราคา 9000 แอดมองว่ามันเป็นอีกตัวเลือกที่ดี ถ้าไม่เน้นเรื่อง ศุนย์บริการ หรือ ประกันนะครับต้องยอมรับในจุดนี้ ซึ่ง ถ้าเทียบคู่แข่งทุกๆตัว บอกเลยว่า ในเรท นี้ ตัวนี้ ถือว่าทำออกมา ทั้งสเปค วัสดุ ดีไซน์ ได้ดูดีกว่าคู่แข่งหลายๆตัวมากครับ มีครบทุกอย่างที่ต้องใช้งาน  แม้จะเจอปัญหาเกี่ยวกับรอม นิดหน่อย มี แอพเอ๋อๆบ้างนะครับ น่าจะเป็นเพราะรอม รออัพเดทน่าจะหายเพราะ MIUI ไม่ค่อยทำให้ผิดหวังนะ

6

จุดเด่น จอสีมีความสวยงาม / สแกนนิ้วทำได้ไวมาก/ ลำโพงดัง/ กล้องหลังเบลอได้ / การออกแบบที่พรีเมี่ยม และ ใช้วัสดุที่ดูดี สเปคในราคาที่คุ้มค่ามากๆครับ  / แบตที่อึดพอควร / MIUI 8 สวยงาม และลื่นไหลมาก มีภาษไทยพร้อม /

ข้อเสียสำหรับตัวนี้  / กล้องหลัง ปรับอะไรได้แค่ iso เท่านั้นในโหมด M /  Software การเบลอ ปรับ เบลอละลายหลัง ยังทำได้ไม่เนียนเท่าไรในบางสภาพ /  โฟกัสค่อนข้างช้าในแสงน้อย / รวมๆกล้องคิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้นิดหน่อย ในโหมดที่เป็นจุดเด่น แต่ถ้าหามุมอะไรชินแล้วก็จะช่วยได้มากครับ /

ซึ่งเมื่อเทียบราคาแล้วผมมองว่ามันไม่ได้เลวร้ายข้อเสียบางข้อสามารถมองข้ามไปได้เลย เพราะมันสามารถแก้ไขในการอัพเดทต่อไปได้ ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจในงบ 9000 บาทครับผม

34

สำหรับรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรีวิวรุ่นต่อไปนั้นจะเป็นรุ่นอะไรอย่าลืมติดตามกันนะครับ ถูกใจฝากกดไลน์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ  TECHHANGOUT

Review By Nineztr

 

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares