สวัสดีครับ วันนี้มาพบกับผม iTechhangout กันอีกครั้ง, โดยในวันนี้ผมจะขอนำเสนอ Laptop ที่จะมาตอบโจทย์ทุกความลงตัวกับไลฟ์สไตล์ชีวิตที่ง่ายขึ้นกับ Lenovo Yoga 910. สำหรับทางผมเลือก Yoga 910 มาเป็นคู่ใจในการเดินทางและทำงานนั้นก็เพราะจุดเด่นที่น่าสนใจอย่าง หน้าจอ 4K ขนาด 13.9″ ที่สามารถสัมผัสหน้าจอได้ (อันนี้ต้องขอบอกก่อนว่า ทางผมใช้แต่ Laptops ที่ไม่เคยมีจอสัมผัสมาก่อน.) ถือเป็นครั้งแรกที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน, แถม Yoga 910 ยังสามารถหมุนหน้าจอได้กว้างเกือบถึง 360 องศา เหมาะมากทั้งทำงานและบันเทิง, แถมยังมาพร้อม Windows 10 Pro แท้ๆจากในกล่องอีก ดีต่อใจมากครับ. เอาล่ะครับเรามาชมรีวิวกันดีกว่า.

IMAG0198

Spec

  • Windows 10Pro
  • Intel Core i7-7500U 2.7 GHz up to 3.50 GHz, 4 MB Cache
  • Intel HD Graphic 620
  • Ram 16 GB DDR4/2133 MHz
  • SSD 512 GB มาตรฐาน NVMe
  • หน้าจอ 13.9″ 4K IPS Multi Touch
  • กล้องหน้าความละเอียด 720P
  • สแกนลายนิ้วมือ
  • Wi-Fi 802.11ac
  • Bluetooth 4.1
  • ลำโพง JBL Stereo พร้อม Dolby Audio Premium
  • 1.3 kg

(ประกัน 3 ปี)

ทั้งหมดนี้จะอยู่ใน Laptop มูลค่า 69,990 ฿

Design

IMAG0202

การออกแบบของ Yoga 910 นั้นจะมาพร้อมกับอลูมิเนียมรอบเครื่องที่ให้ความหรูหราและทนทานต่อการใช้งานสูง. ในส่วนของหน้าจอขนาด 13.9″ ที่มีขอบบางจนเกือบติดขอบของจอ จึงทำให้ Yoga 910 นั้นอาจเป็นแล็ปท็อปขนาด 13.9″ ที่มีการใช้พื้นที่ของจอได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้.

ด้านขวา – มีไฟ LED สีขาวคอยเตือนเรื่องการ Stanby เครื่อง. และรู 3.5 mm / USB 3.0

IMAG0191

ด้านซ้าย – จะมีแค่ USB Type C 2 ช่อง สำหรับการชาร์จไฟและพอร์ตสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ. ซึ่งในปี 2017 นี้เริ่มการใช้อุปกรณ์แบบ Type C อย่างแพร่หลายกันมากขึ้นแล้ว อนาคตคงตอบโจทย์การใช้งานมากกว่านี้.

IMAG0194

คีย์บอร์ตนั้นมาพร้อมกับไฟ Backlit สะดวกในกานใช้งานในที่มืด / Touchpad ที่มีขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และมีพื้นผิวการสัมผัสที่ลื่นไหลต่อการใช้งานอย่างมาก / Fingerprint การสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคเครื่องนั้น ถือว่าทำออกมาได้ดี รวมเร็วและแม่นยำสูงเลยทีเดียว.

IMAG0200

สำหรับด้านล่างนั้นเราจะเห็นงานประกอบที่ทำออกมาได้สมราคา แลพรีเมี่ยมเลยทีเดียว. มีความดูดี มีความเลอค่า ดีต่อใจ. มีการด้วยว่ามาพร้อมกับ Windows 10 Pro แท้ตั้งแต่แกะกล่อง และเสียงคุณภาพจาก JBL Premium Audio. และมีการวางลำโพงไว้ด้านล่างเครื่อง ซึ่งเป็นการออกแบบสำหรับคอดู วิดีโอหรือฟังเพลงมากครับ เพราะการวางแบบนี้เป็นการแสดงจุดยืนให้ผู้ใช้งานต้องปรับโหมดของจอเพื่อ ที่จะได้อรรถรสของเสียงที่ดีขึ้นนั่นเอง.

IMAG02

เมื่อลองเอามาเทียบขนาดกับ Macbook ที่แอดมินได้ใช้อยู่ ถือว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่ากันไม่มาก แต่ได้หน้าจอที่ใหญ่สะใจกว่ากันเยอะเลยทีเดียว.

IMAG0188

Feature

สำหรับความสามารถเด็ดๆของ Yoga 910 นั้นก็คือ การที่เราจะตั้ง Laptop ของเราตามการใช้งานได้หลายแบบตามที่ต้องการได้ลงตัว โดยการใช้งานในแต่ละแบบนั้น ครั้งแรกอาจจะยังไม่ชินเท่าไหร่ แต่พอเริ่มใช้ไปสักพัก จะเริ่มรู้สึกสนุกกับการใช้งานในแต่ละโหมด ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกตาดีในการใช้งาน.

Laptop Modelaptop

Screen Shot 2017-07-26 at 1.29.42 PM

Stand ModeStand

Screen Shot 2017-07-26 at 1.28.54 PM

Tablet Modetablet

Screen Shot 2017-07-26 at 1.28.49 PM

Tent Mode

tent

Screen Shot 2017-07-26 at 1.28.20 PM

FingerPrint Scanner

สำหรับระบบความปลอดภัยของ Yoga นั้นได้มีการเลือกใช้ สแกนลายนิ้วมือเพื่อใช้ในการปลดล็อคเครื่อง ซึ่งเจ้าตัวสแกนลายนิ้วมือนี้นั้นมีความเร็วและความแม่นยำที่ถือว่าสูงในระดับนึง ถ้าเทียบกับ Tablet ในยุคนี้กันนั้นก็ถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าเยอะพอสมควร. แต่ถ้าไปเทียบกับ Macbook Pro หรือ Surface Pro นั้นคือว่าอยู่ระดับที่เทียบเท่ากันได้เลย.

Print

ในส่วนของ interface ของการตั้งค่าการสแกนน้วมือก็ทำออกมาได้ง่ายกว่าที่คาด จากเดิมที่แอดมินคิดว่า Windows ชอบทำอะไรยากๆ พอมาเจอกับ Windows 10 รู้สึกอะไรๆก็ง่ายไปหมด.

fingerprint

Performance 

สำหรับประสิทธิภาพการใช้งานในเรื่องของการทำงานทั่วไปในนั้นทำออกมาได้ดีอยู่แล้ว อันนี้ทางแอดมินขอไม่พูดนะครับ เพราะ Yoga 910 คือ 2 in 1 บนระบบปฏิบัติการณ์ที่ทุกคนต่างใช้งานกันเป้นอันดับต้นๆ. เลยจะมาขอพูดถึงประสิทธิภาพด้านกราฟฟิคก่อนละกัน โดย Yoaga 910 นั้นมาพร้อมกับ การ์ดจอ On Board ในชิพ Intel Core i7 นั้นเลย โดยมาพร้อมกับการ์ดจอ Intel HD Graphic 620 หรือก็คือการ์ดจอตัวบนของ Intel นั่นเอง. โดยมาพร้อมกับเทคโนโลยีขนาด 14 nm ที่จะทำให้การใช้งาน Laptop เครื่องนี้อยู่ได้ยาวนานมากขึ้นเพราะกินพลังงานน้อยลงจึงเหมาะสมที่จะนำมาพกพาอย่างยิ่ง.

GPU 1

ในส่วนของการเล่นเกมส์นั้น เราสามารถหาโหลดมาจาก Windows Store อย่าง Halo , Asphalt , Clash of Clans มาเล่นได้สบายๆแก้เครียดไปในตัวได้ครับ. แต่แบตอาจจะหมดเร็วหน่อยนะถ้าเล่นเกมส์ บนหน้าจอ 4K.

halo

แต่ถ้าเพื่อนๆจะนำมาเล่นเกมส์ซีเรียส อย่าง DotA 2 , HOS, OW อาจจะต้องมองข้ามกันไปเพราะ…. ไปไม่รอดครับ. รอดแค่ LOL หรือเกมส์ออนไลน์พื้นฐานทั่วไปที่ยังพอไปรอดอยู่. (GPU On Board)

ในส่วนของการเล่นโซเชียลนั้นต้องยอมรับว่า ประสบการณ์การเล่นผ่านแอพนั้นมาเต็มมากครับ ไม่ว่าจะเป็นแอพ Line, Facebook, Messenger, Twitter นั้นมาครบครับ. โดยสิ่งที่ Android OS หรือ iOS นั้นทำได้ไม่เท่านั้นคือเรื่องของ การเปิดหลายหน้าจอในการใช้งานนี่แหละที่ต้องยอมรับเลยว่า ดีจริง.

social

และในส่วนของการทดสอบประสิทธิภาพนั้น เราได้เลือกการใช้งานของ UserBenchMark ที่ง่ายต่อการตรวจสอบว่า Laptop เครื่องนี้เหมาะกับการใช้งานแบบไหนมากที่สุด. ซึ่งตัวโปรแกรมนั้นตรวจสอบออกมาได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งได้มีการบอกว่า ไม่เหมาะกับการเล่นเกมส์ แต่เหมาะสำหรับใช้งานด้านอื่นๆมากกว่า เช่นการเขียนโค๊ดที่เหมาะสมมากๆ รวมถึงการใช้งานด้านบันเทิงฟังเพลงหรือดูหนัง เพราะมาพร้อมกับลำโพง JBL Premium ที่ให้เสียงออกมาดังสมค่าตัวเลยทีเดียว.

user 1

สำหรับในเรื่องของการจัดการความร้อนนั้นทำออกมาได้ดี ในระดับนึง แต่อาจแรกมาด้วยเสียงพัดลมที่ดังหน่อยๆ. ซึ่งจากทางแอดมินเป็นคนใช้ UltraBook เป็นหลัก. Yoga อาจเป็นตัวแรกที่แอดมินใช้แล้วรู้สึกว่า เสียงพัดลมนั้นได้ยินชัดเจน. temp

Lenovo Apps

สำหรับแอพของทาง Lenovo ที่ติดมากับเครื่องนั้นก็จะมี

App

Lenovo Companion : นั้นเป็นแอพตัวช่วยสำหรับเครื่องชั้นดีเลย ไม่ว่าจะเป้นการอัพเดทซอฟต์แวร์หรือจะเป็นข่าวสารใหม่ๆต่างๆของทาง Lenovo โดยตรงนั่นเอง. รวมถึงการบอก ระยะประกันของเครื่องอุ่นใจได้เลย 2017 หมด 2020 พอดีเวลาเปลี่ยนเครื่องเลย.

companion

Lenovo App Explorer :  เป็นแอพเอาไว้บอกถึง แอพแนะนำที่ควรลงไว้ในเครื่อง หรือแอพที่มีคนนิยม.

explo

Setting :  ก็คือแอพตั้งค่าส่วนตัวของ Lenovo ที่แยกจากการตั้งค่าของทาง Microsoft นั่นเอง.

setting 1

Lenovo Photo Master :  แอพรวมรูปภาพต่างๆภายในเครื่องไว้ในที่เดียว สะดวก รวดเร็วและสบายต่อการค้นหามาก.

lenovo-tablet-ideapad-miix-510-tablet-front-4

 Lenovo Account : ก็ตรงตามชื่อเลยครับ เอาไว้สำหรับการ ล็อคอินบัญชีของทาง Lenovo เพื่อใช้ในการเลือกซื้อสินค้าของทาง Lenovo ได้เลยนั่นเอง.

ACC

ข้อดี 

  • จอ 4K ชัดเต็มตา ทั้งทำงานและบันเทิง สบายตาด้วย
  • ลำโพงที่ดัง และเก็บรายละเอียดของเสียงไว้ได้ในเกณฑ์ดี
  • หน้าจอสัมผัสที่ลื่นไหล ทำให้ Windows 10 Pro ใช้งานง่ายไปเลย
  • การใช้งาน 4 โหมดที่ลงตัว
  • สแกนลายนิ้วมือ ที่รวดเร็วต่อการปลดล็อค
  • รูปลักษณ์เครื่องที่มีความพรีเมี่ยมพอตัว
  • Windows 10 Pro แท้. ใช้ของลิขสิทธิ์คือ ดีต่อใจ

ข้อเสีย

  • แบตหมดเร็วเมื่อใช้งาน ด้านบันเทิง
  • Tablet Mode มีความไม่ถนัดของการ จับ – ถือ
  • Stand Mode ระยะยาวอาจมีผลต่อ คีย์บอร์ด
  • Backlit Keyboard ที่ยังไม่สามารถปรับระดับความสว่างได้.
  • คนเล่นเกมส์ อาจต้องมองข้าม
  • เสียงพัดลม ที่ดังตั้งแต่เปิดเครื่อง

ก็ขอจบการรีวิว Lenovo Yoga 910 เพียงเท่านี้ครับ.

Written icrEAm

Comments กันได้เลย !

Comments

0 Shares